ยกเลิกการแจ้งเตือน

คุณต้องการยกเลิกการแจ้งเตือนข่าวสารเมื่อมีการอัพเดตใช่หรือไม่?

Advertise with Us

ติดต่อเพื่อลงโฆษณากับเราที่นี่!

รถยนต์ ข่าวรถยนต์ รถใหม่ ราคารถยนต์ พริตตี้ รถคลาสสิค รถแต่ง
background

ขับรถในวันฝนตกอย่างไรให้ปลอดภัย !!

10 ก.ค. 2560 N/A views

จริงอยู่ที่การขับรถได้ก็เป็นเรื่องปกติ แล้วถ้าวันไหนเจอฝนตกถนนเปียกล่ะ ยิ่งเจอฝนหนักบางคนก็แถบจะจอดข้างทางกันเลยที เรามาลองดูวิธีการขับรถอย่างปลอดภัยในวันฝนกตกกันดีกว่า และคาดว่ามือใหม่น้อยประสบการณ์ควรศึกษาไว้

ฝนตกหนัก เกิดฝ้า ทำลายสายตา

ขับรถในวันฝนตกอย่างไรให้ปลอดภัย

ช่วงนี้เป็นฤดูฝนเต็มตัวแล้ว ฝนตกก็มีบ่อยขึ้นแถบจะทุกวันเลยก็ว่าได้ คนขับต้องงัดทักษะที่สั่งสมเอาออกมาใช้มากขึ้น แต่สำหรับมือใหม่การขับรถในวันที่ฝนตกหรือถนนเปียกแฉะอาจจะเป็นฝันร้ายก็ได้ ทั้งรถติด ทั้งสภาพผิวถนนที่ลื่นกว่เดิมหลายเท่าตัว หรือจะเป็นอารมณ์ที่ขึ่นมัวหลังเลิกงาน ก็พร้อมที่จะทำให้การขับรถเกิดอุบัติเหตุขึ้นได้ วันนี้ Thaicarlover เลยสรุปวิธีการขับรถในวันฝนตกอย่างปลอดภัยมาให้ลำลึกกัน

สิ่งที่ต้องตรวจเช็คก่อนรับหน้าฝน !!

  • ขั้นแรกนอกจากสภาพรถที่พร้อมแล้วสิ่งที่ต้องพร้อมยิ่งกว่าคือ สติในการขับรถ เพราการขับรถในวันฝนตกนั้นต้ตองใช้สมาธิเยอะกว่าปกติมาก อะไรที่ช่วยให้มีสมาธิในการขับรถได้ก็ควรมีหรือทำมัน
  • ใบปัดน้ำฝน ถึงจะเตรียมถพร้อมแต่หากการใช้งานไม่สัมพันธ์กันกับปริมาณฝนตกลงมาก็อาจจะทำให้ทัศนวิสัยแย่ลงไปได้ ดังนั้นการเปิดที่ปัดน้ำฝนควรเปิดให้เรามองเห็นท้ายรถหรือทางข้างหน้าได้ชัดเจน อย่าปล่อยกระจกพล่ามัว
  • เปิดไฟให้รถคันอื่นเห็น ฝนตกปรอย ๆ อาจจะยังไม่ต้องเปิด แต่หากเปเนฝนตกหนักละก็เปิดกันเถอะเพราะนอกจากจะเซฟตัวเองแล้ว ก็ยังช่วยเซฟคนอื่นได้อีกด้วย
  • ลดความเร็ว ไม่ว่าจะใช้ยางที่รีดน้ำได้ดีแค่ไหน แต่ถ้าขับรถเร็วเกินไปก็สามารถทำให้เกิดอุบัติเหตุได้เช่นกัน การทำตามกฏจราจรถือว่าควรกระทำอย่างยิ่ง เพราะหากเกิดเหตุไม่คาดฝนัขึ้นมาคนที่เสียใจก็คือคุณเอง
  • เว้นระยะห่างจากรถคันหน้า ต่อเนื่องจากการลดความเร็วก็ต้องเป็นระยะห่างนี้แหละที่ช่วยให้ปลอดภัยสำหรับเหตุการณ์ไม่คาดฝันขึ้น
  • ประเมินสถานการณ์ ในวันฝนตกแบบนี้ต้องมีบางจุดที่น้ำท่วมขัง ซึ่งจะต้องใช้ทักษะหรือความจำในการประเมินถนนช่วงนั้น ถ้าเป็นถนนที่ใช้ประจำก็ง่ายหน่อย แต่ถ้าไปต่างพื้นที่ ไม่ชิ้นทางล่ะก็ให้ดูรถคันหน้าไว้ ว่าขับไปไลน์ไหนถึงจะปลอดภัย แต่หากไม่มีแนะนำว่าอย่าเสี่ยงไปเหยียบหแอ่งน้ำจะดีกว่า เพราะบางทีแอ่งน้ำที่เห็นอาจเป็นหลุมลึกก็ได้

ขับรถหน้าฝน

เป็นอย่างไรกันบ้างกับวิธีการขับรถในวันฝนตกแบบคร่าว ๆ ที่มือใหม่ควรรู้ การขับรถหน้าฝนแบบนี้ถือว่าเป็นการวัดทักษะอีกแบบหนึ่ง ขอฝากไว้อีกหนึ่งอย่างสำหรับหลายคนมั่นใจในตัวรถมากเกินไปก็ทำให้เกิดความสูญเสียมานักต่อนักแล้ว ดังนั้น ควรใช้ทักษะและประสบการณ์ที่มีควบคู่ไปกับการขับรถด้วย

เพื่อน ๆ สามารถติดตามข่าวสารการเปิดตัวรถยนต์ และนวัตกรรมใหม่ ๆ ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ รวมถึงสาระดี ๆ เกี่ยวกับการดูแลและขับขี่รถอย่างปลอดภัย การจัดแสดงรถยนต์อื่น ๆ ได้ที่ Thaicarlover ครับ