ยกเลิกการแจ้งเตือน

คุณต้องการยกเลิกการแจ้งเตือนข่าวสารเมื่อมีการอัพเดตใช่หรือไม่?

Advertise with Us

ติดต่อเพื่อลงโฆษณากับเราที่นี่!

รถยนต์ ข่าวรถยนต์ รถใหม่ ราคารถยนต์ พริตตี้ รถคลาสสิค รถแต่ง
background

ขั้นตอนหลักดูแลรถหลังน้ำท่วม !!

2 ส.ค. 2560 N/A views

จากเหตุน้ำท่วมที่จังหวัดสกลนครสร้างความเดือดร้อนให้กับคนในพื้นที่เป็นอย่างมาก หนึ่งปัญหานั้นก็มีเรื่องรถถูกน้ำท่วมหรือจมน้ำอยู่ด้วย วันนี้ Thaicarlover เลยเอาวิธีดูลรักษารถหลังถูกน้ำท่วมแบบง่าย ๆ ทำได้ด้วยตัวเองมาฝาก

วิธีรับมือน้ำท่วมรถ

วิธีดูลรักษารถหลังถูกน้ำท่วม

ตอนน้ำท่วมว่าเจ็บใจแล้วที่เห็นรถแสนรักจมอยู่ใต้น้ำ แต่จะเจ็บช้ำยิ่งกว่าหลังน้ำลดหากดูแลรถอย่างผิดวิธี มีหลายเคสจากหลายคนที่เคยประสบปัญหารถถูกน้ำท่วมแล้วแก้ไขผิดวิธีหรือไม่รู้ว่าต้องทำอย่างไร จนต้องเสียเงินในการกู้ชีพรถคันนั้นกลับมาไปจากเดิมหลายเท่าตัว เรามาลองดูการแก้ไขหลัก ๆ และทำได้ด้วยตัวเองกันดีกว่าว่ามีอะไรบ้าง

น้ำท่วมรถ ฮอนด้า

  • ขั้นแรกคือ ห้ามสตาร์ทรถ หรือบิดกุญแจออน (ยกเว้นรถรุ่นใหม่ที่ต้องใช้รีโมทกดเพื่อปลดล๊อกเคสนี้ให้ยกเข้าศูนย์สถานเดียว) เพราะจะทำให้ระบบไฟเกิดการช๊อตและกว่าจะหาต้นต่อว่าช๊อตตรงไหนก็เสียเวลาไม่น้อยแน่ ๆ
  • ปลดขั้วแบตเตอรี่ จะปลดขั้วบวกหรือลบก็ได้แต่แนะนำให้ถอดทั้งสองขั้วเลย ซึ่งความจริงแล้วหากเห็นว่ารถจะจมน้ำแน่ ๆ ก็ควรถอดขั้วแบตก่อนได้เลย เพื่อไม่ให้ไฟไปเลี้ยงระบบต่าง ๆ ภายในรถที่อาจจะช๊อตได้เมื่อถูกน้ำ
  • เข้าไปทำความสะอาดภายในไม่ว่าจะเป็นเบาะ พรม หรือในจุดที่เป็นผ้า ควรถอดออกมาซักใหม่ทั้งหมด จากนั้นให้นำรถไปจอดตากแดดไล่ความชื้นเหมือนเรากผ้านั่นแหละครับ
  • ถอดขั้วหรือปลั๊กไฟตต่าง ๆ โดยเฉพาะชุดฟิวและกล่อง ECU ที่จะต้องถอดเอามาไล่ความชื้นออกไป แต่หากใครทำไม่เป็นหรือไม่รู้จุดที่จะต้องถอด ก็ข้ามข้อนี้ไปแล้วยกเข้าศูนย์บริการเลย

น้ำท่วมรถ

  • ข้อนี้สำหรับคนที่พอจะซ่อมรถเองได้บ้างคือ ของเหลวต่าง ๆ ต้องเปลี่ยนใหม่ทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นน้ำมันเครื่อง น้ำมันเบรค น้ำมันเกียร์ หรือแม้กระทั้งน้ำในหม้อน้ำและจะต้องทำให้เร็วที่สุดหลังน้ำลด เพราะถ้าปล่อยทิ้งไว้นานละก็ข้างในจะเป็นสนิม แล้วลองคิดดูว่าถ้าข้างในห้องเครื่องเป็นสนิมกว่าจะขจัดได้หมดต้องเสียเงินเสียเวลาอีกเท่าไหร่
  • ข้อสุดท้ายสำหรับบางคนแต่เป็นก็เป็นข้อแรกสำหรับบางคนเช่นกันคือ ยกรถเข้าศูนย์บริการ เพื่อทำการซ่อมแซมพร้อมกับเปลี่ยนอะไหล่บางส่วน แน่นอนว่าข้อนี้ใครที่มีรถก็ต้องทำแต่มันจะดีกว่าหากเบื้องต้นเราดูแลรถเองได้ เพราะรถที่ถูกยกเข้าศูนย์ด้วยอาการแบบนี้ก็ต้องรอคิวซ่อมซึ่งก็ไม่รู้ว่าเมื่อไหร่

อย่างไรก็ดีเพื่อน ๆ พี่น้องที่ประสบปัญหารถจมน้ำ หลังน้ำลดแล้วก็อย่าลืมดูแลรถที่คุณรักด้วยนะครับ และสำหรับคนที่มีประกันคุ้มครองในส่วนอุทกภัยก็คงใจชื้นหน่อย แต่ถ้าไม่มีรับรองว่ามีจุกแน่นอน

เพื่อน ๆ สามารถติดตามข่าวสารการเปิดตัวรถยนต์ และนวัตกรรมใหม่ ๆ ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ รวมถึงสาระดี ๆ เกี่ยวกับการดูแลและขับขี่รถอย่างปลอดภัย การจัดแสดงรถยนต์อื่น ๆ ได้ที่ Thaicarlover ครับ