ยกเลิกการแจ้งเตือน

คุณต้องการยกเลิกการแจ้งเตือนข่าวสารเมื่อมีการอัพเดตใช่หรือไม่?

Advertise with Us

ติดต่อเพื่อลงโฆษณากับเราที่นี่!

รถยนต์ ข่าวรถยนต์ รถใหม่ ราคารถยนต์ พริตตี้ รถคลาสสิค รถแต่ง
background

คดีนำเข้ารถหรู นำตัวผู้ต้องหาส่งฟ้องไม่ทัน คดีความขาด!

13 มี.ค. 2565 N/A views

คดีกลุ่มเอกชนสำแดงราคานำเข้าจากต่างประเทศต่ำกว่าความเป็นจริง หรือคดีรถหรูที่ฟังคุ้นหูกันมานาน เนื่องจากประเด็นสั่งคืนรถยนต์ของกลางในคดีประมาณ 25 คัน (ในจำนวนนี้เป็นยี่ห้อ รถยนต์ลัมโบร์กินี 19 คัน) ถูกร้องเรียนต่อสำนักงานคณะกรรมการป้องกัน และปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงว่าเป็นการดำเนินการโดยสุจริต ขัดต่อข้อกฎหมายหรือไม่

คดีนำเข้ารถหรู

ล่าสุดเกิดกรณีปัญหาส่งตัวผู้ต้องหามาฟ้องต่อศาลไม่ทัน เมื่อวันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2565 อัยการพิเศษฝ่ายคดีพิเศษ 4 โดยนายสิทธิภัตร์ พรพิจิตรทรัพย์ อัยการจังหวัดประจำสำนักงานอัยการสูงสุด สำนักงานอัยการคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายและการบังคับคดีจังหวัดฉะเชิงเทรา มีหนังสือด่วนที่สุด ที่ อส 0016.4/140 ถึงอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ให้พนักงานสอบสวนส่งตัวผู้ต้องหา คดีพิเศษที่ 77/2560 ลงวันที่ 15 สิงหาคม 2561 ซึ่งมีผู้ต้องหา 7 ราย มาส่งฟ้องต่อศาลภายในวันเดียวกัน เนื่องจากคดีจะหมดอายุความบางข้อหาในวันที่ 17 ก.พ.2565 แต่พนักงานสอบสวนไม่สามารถตามตัวผู้ต้องหาทั้ง 7 รายได้ทันตามเวลาที่กำหนด

lamborghini สีฟ้า

คดีนี้ บริษัท เบนซ์นครินทร์ ออโต้กรุ๊ป จำกัด กับพวกรวม 8 คน (ผู้ต้องหาที่ 1-ที่ 8) ถูกกล่าวหา ข้อหา ร่วมกันยื่น หรือ ยอมให้ผู้อื่นยื่นใบขนสินค้าเอกสาร หรือข้อมูลซึ่งเกี่ยวกับการเสียอากรหรือการปฎิบัติตามพระราชบัญญัตินี้ไม่ถูกต้องหรือไม่บริบูรณ์ อันอาจก่อให้เกิดความสำคัญผิดในรายการใดๆ ที่ได้แสดงไว้ในใบขนส่งสินค้า เอกสารหรือข้อมูลดังกล่าวต่อพนักงานศุลกากร

ร่วมกันแจ้งข้อความอันเป็นเท็จ ตอบคำถามด้วยถ้อยคำอันเป็นเท็จ ร่วมกันนำของที่ผ่านหรือกำลังผ่านพิธีการศุลกากรเข้ามาในราชอาณาจักรโดยหลีกเลียงหรือพยายามหลีกเลียงการเสียอากร โดยเจตนาจะฉ้อค่าภาษีอากรที่ต้องเสียสำหรับของนั้นๆ และร่วมกันแจ้งข้อความอันเป็นเท็จเพื่อหลีกเลี่ยงหรือพยายามหลีกเลี่ยงการเสียภาษี พนักงานอัยการ สำนักงานอัยการคดีพิเศษฝ่ายคดีพิเศษ 4 มีความเห็นสั่งฟ้อง ผู้ต้องหาที่ 1- ที่ 3 และ ผู้ต้องหาที่ 5-ที่ 7 รวม 6 ราย อธิบดีกรมสวนคดีพิเศษเห็นแย้ง สั่งฟ้องผู้ต้องหาที่ 8 ด้วย (รวม 7 ราย) คดีอยู่ระหว่างพิจารณาของอัยการสูงสุด

ลัมโบร์กินี

แหล่งข่าวจากกรมสอบสวนคดีพิเศษเปิดเผยว่า อายุความในความผิดตาม พ.ร.บ.สรรพสามิต 10 ปี และสำหรับรถยนต์หรูคันนี้ภาษีขาดที่ต้องจ่ายให้กับรัฐ คิดเป็นจำนวนเงิน 19,279,499.16 บาท เป็นภาษีสรรพสามิต จำนวน 11,755,791.50 บาท ส่วนที่เหลื่อเป็นภาษีอื่นๆ

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า พนักงานสอบสวน ส่งสำนวนให้อัยการเมื่อวันที่ 15 ส.ค.2561 อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษได้รับหนังสือจาก อัยการเมื่อ เวลา 12.33 น. วันที่ 17 ก.พ.2565 ให้พนักงานสอบสวนตามตัวผู้ต้องหา 7 รายส่งฟ้องต่อศาลในวันดียวกัน ซึ่งมีเวลาเพียงครึ่งวัน หรือ 4 ชั่งโมง เท่านั้น จึงไม่สามารถติดตามผู้ต้องหามาส่งให้พนักงานอัยการได้  เป็นเรื่องที่เสียโอกาสของประเทศอย่างยิ่ง แต่เนื่องจากยังมีข้อหาอื่นๆ อยู่พนักงานอัยการน่าจะพิจารณาในการถอนประกันผู้ต้องหาที่กล่าวมาทั้งหมด เนื่องจากผิดนัดหมาย

จากคดีดังกล่าว นายสิทธิภัตร์ พรพิจิตรทรัพย์ อัยการจังหวัดประจำสำนักงานอัยการสูงสุด ยังไม่มีการออกมาให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับข้อเท็จจริงเรื่องนี้เพิ่มเติม แต่อย่างใด

ที่มา : สำนักข่าวอิศรา

เพื่อน ๆ สามารถติดตามข่าวสารการเปิดตัวรถยนต์ และนวัตกรรมใหม่ ๆ ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ ได้ที่ Thaicarlover.com หรืออีกหนึ่งช่องทางง่ายๆ จากทางแฟนเพจ เพียงกด