ยกเลิกการแจ้งเตือน

คุณต้องการยกเลิกการแจ้งเตือนข่าวสารเมื่อมีการอัพเดตใช่หรือไม่?

Advertise with Us

ติดต่อเพื่อลงโฆษณากับเราที่นี่!

รถยนต์ ข่าวรถยนต์ รถใหม่ ราคารถยนต์ พริตตี้ รถคลาสสิค รถแต่ง
background

รู้ไว้ก็ดีนะ!! ความแตกต่างของ ดรัมเบรค กับ ดิสเบรค

2 ก.พ. 2559 N/A views

ระบบเบรคในรถยนต์ มีด้วยกันทั้งสิ้น 2 ประเภทครับ คือ ดรัมเบรค กับ ดิสเบรค แล้วความแตกต่างของเบรค 2 ประเภทนี้เป็นอย่างไร มาดูกันเลย

ความแตกต่างของ ดรัมเบรค กับ ดิสเบรค

brake

เริ่มจาก ดรัมเบรค (Drum Brake)

ดรัมเบรค จะติดตั้งในแบบที่ติดแน่นกับลูกล้อ เบรคจะทำงานเมื่อมีการถ่างก้ามเบรกให้เสียดสีกับตัวเบรก ดรัมเบรคใช้มากในรถบรรทุก รวมทั้งรถยนต์ส่วนบุคคลบางรุ่น รถบางรุ่นอาจใช้ระบบนี้เฉพาะล้อหลัง ซึ่งข้อดีของมันคือ หยุดรถได้เร็ว เพราะก้ามเบรกและดรัมเบรกถูกยึดติดกับดุมล้อ

แต่ข้อเสียของมันก็มีเช่นกัน คือ ผ้าเบรกในดรัมเบรกนั้นถ่ายเทความร้อนได้ยาก ในบางครั้งผ้าเบรกมีอุณหภูมิสูงมาก มีผลทำให้ประสิทธิภาพการเบรกด้อยลง

brake2

ดิสก์เบรค (Disc Brake)

ถือว่าเป็นระบบที่ใหม่กว่า ทำงานโดยดันผ้าเบรกให้สัมผัสกับจานเบรคทำให้รถหยุด จะมีการติดตั้งทั้งแบบดิสเบรค 4 ล้อ บางรุ่นก็ติดเฉพาะล้อคู่หน้า ซึ่งข้อดีอยู่ที่การถ่ายเทความร้อนได้ดีกว่าดรัมเบรค รวมไปถึงการไล่น้ำออกจากระบบเบรคก็ทำได้ดีกว่าดรัมเบรค อีกด้วย

ข้อเสียของดิสเบรค มีราคาแพงกว่า อีกทั้งไม่มี ระบบมัลติพลายอิ้ง แอ๊กชั่น เหมือนกับดรัมเบรก ทำให้ผู้ขับต้องออกแรงมากในการเหยียบเบรก แต่ตามหลักการใช้งานจริง เราจะรู้สึกว่า ดิสเบรค ออกแรงน้อยกว่านั้น เป็นเพราะว่า มีระบบช่วยผ่อนกำลังต่างๆ เช่มหม้อลมเบรค ซึ่งใน ดรัมเบรค ไม่มี เป็นต้น

แล้วรถยนต์ของเพื่อนๆ ล่ะครับ ใช้เบรคประเภทไหนกันอยู่ แต่อย่าลืมนะครับว่า ไม่ว่าจะเป็นเบรคแบบไหน หากดูแลเค้าไม่ดี ก็ส่งความอันตรายมาถึงเราได้เสมอ สวัสดีครับ

Photo : altra9.com.au

เพื่อนๆ สามารถติดตามข่าวสารการเปิดตัวรถยนต์ และนวัตกรรมใหม่ๆ ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ รวมถึงสาระดีๆเกี่ยวกับการดูแลและขับขี่รถอย่างปลอดภัย การจัดแสดงรถยนต์อื่นๆ ได้ที่  Thaicarlover.com ครับ