ยกเลิกการแจ้งเตือน

คุณต้องการยกเลิกการแจ้งเตือนข่าวสารเมื่อมีการอัพเดตใช่หรือไม่?

Advertise with Us

ติดต่อเพื่อลงโฆษณากับเราที่นี่!

รถยนต์ ข่าวรถยนต์ รถใหม่ ราคารถยนต์ พริตตี้ รถคลาสสิค รถแต่ง
background

รู้ไหม? ค่าโดยสาร มอเตอร์ไซค์รับจ้าง (พี่วิน) ตามกฎหมาย คิดอย่างไร

1 ธ.ค. 2562 N/A views

มอเตอร์ไซค์รับจ้าง หรือวินมอเตอร์ไซค์นั้น เป็นอีกการเดินทางที่ชีวิตคนกรุงเทพฯ ที่เร่งรีบต้องใช้บริการ เพราะเวลาเป็นสิ่งมีค่า และการเดินทางบนท้องถนนในกรุงเทพฯ ก็ค่อนข้างช้า เนื่องจากปัญหารถติด

กฎกระทรวง-ค่าโดยสาร-มอเตอร์ไซค์รับจ้าง

แต่อย่างไรก็ตาม ปัญหาค่าโดยสารของพี่วินมอเตอร์ไซค์แต่ละที่มีความหลากหลาย และอาจดูไม่มีมาตรฐานซักเท่าไร แต่รู้หรือไม่ว่าจริงๆ แล้ว ตามกฎกระทรวงของกระทรวงคมนาคม ได้มีการกำหนดอัตราค่าจ้างสำหรับรถจักรยานยนต์สาธารณะ ฉบับล่าสุดเมื่อวันที่ 24 มี.ค. 59 ดังนี้

  1. ระยะทาง 2 กิโลเมตรแรก ต้องไม่เกิน 25 บาท
  2. ระยะทางไม่เกิน 5 กิโลเมตร (2 กิโลเมตรแรก คิด 25 บาทเหมือนกัน แต่กิโลเมตรที่ 2 – 5 กิโลเมตร ต้องคิดไม่เกินกิโลเมตรละ 5 บาท)
  3. ระยะทางเกินกว่า 5 – 15 กิโลเมตร ต้องคิดไม่เกินกิโลเมตรละ 10 บาท
  4. ระยะทางเกินกว่า 15 กิโลเมตรขึ้นไป ให้เป็นไปตามที่ผู้ขับรถและคนโดยสารตกลงกัน

ก่อนทําการรับจ้าง หากไม่ตกลงกันก่อนทําการรับจ้าง อัตราค่าจ้างตั้งแต่กิโลเมตรแรก จนสิ้นสุดการรับจ้างต้องไม่เกินกิโลเมตรละ 10 บาท

Motorcycle-Taxi

จากกฎหมายข้างต้น แน่นอนว่าในมุมผู้ใช้บริการไม่ว่าจะไปใกล้ หรือไกล วินไม่ควรจะบวกเพิ่ม และคิดค่าบริการตามนี้ แต่ในชีวิตจริงสิ่งที่เจออาจไม่เป็นอย่างนั้น ทั้งการตั้งราคาเกินจริง และมารยาทในการขับขี่

โดยเฉพาะโซนห้าง หรือเมื่อมีมหกรรมกีฬา คอนเสิร์ต จากระยะทางเพียงแค่ 4 กิโลเมตร อาจทำให้เจอค่าโดยสารหลักร้อยบาทเลยทีเดียว ทำให้ปัจจุบัน มอเตอร์ไซค์รับจ้างที่มีการเรียกจากแอพพลิเคชั่น จึงเข้ามาเป็นที่นิยม โดยเฉพาะกับกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่รู้สึกว่าตนมีสิทธิ์เลือกที่จะใช้บริการในสิ่งที่คุ้มค่ากับสิ่งที่ต้องจ่าย ในราคาที่ไม่ต่างกัน

แต่ถ้าในมุมมองของวินมอเตอรไซค์ จะมีสิทธิ์รับผู้โดยสารได้แค่ที่เดียว ไม่ว่าจะขับไปไกลแค่ไหน สุดท้ายก็ต้องตีรถเปล่ากลับมาที่เดิม ต่างจากแท็กซี่ ที่สามารถรับผู้โดยสารที่ไหนก็ได้

รวมถึงเรื่องของวิชาชีพ ที่ต้องมีใบอนุญาต ไม่อย่างนั้น เราอาจเห็นหมอ หรือคลีนิคเถื่อน เกิดขึ้นมากมาย

สุดท้ายนี้ก็ต้องดูว่าทางรัฐบาลจะมีการช่วยเหลือ วินมอเตอร์ไซค์ อย่างไร หลังจากก่อนหน้านี้ก็เคยมีข่าว รัฐบาลเตรียมลดน้ำมันให้วินลิตรละ 3 บาท รวมถึงฝั่งผู้บริโภคที่ควรต้องหาวิธีจัดการกับการคิดค่าโดยสารเกินราคาให้หมดไปอย่างแท้จริง

เครดิตภาพ : Mark Fischer

เพื่อน ๆ สามารถติดตามข่าวสารการเปิดตัวรถยนต์ และนวัตกรรมใหม่ ๆ ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ ได้ที่ Thaicarlover.com หรืออีกหนึ่งช่องทางง่ายๆ จากทางแฟนเพจ เพียงกด