ยกเลิกการแจ้งเตือน

คุณต้องการยกเลิกการแจ้งเตือนข่าวสารเมื่อมีการอัพเดตใช่หรือไม่?

Advertise with Us

ติดต่อเพื่อลงโฆษณากับเราที่นี่!

รถยนต์ ข่าวรถยนต์ รถใหม่ ราคารถยนต์ พริตตี้ รถคลาสสิค รถแต่ง
background

โลกออนไลน์ถาม “ควันดำขนาดนี้ยังเอามาวิ่งอีกเหรอ”

4 ก.พ. 2562 N/A views

หนึ่งในมาตรการแก้ไขปัญหาค่าฝุ่นละออง PM 2.5 ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร และปริมณฑลที่มีค่าเกินมาตรฐานคือการตรวจควันดำรถเมล์ ซึ่งหากพบคันไหนที่มีค่าเกินมาตรฐานจะให้งดวิ่งบริการทันที และที่ผ่านมาทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องสุ่มตรวจรถเมล์ไปทั้งหมด 793 คัน พบว่ามีเพียง 4 คันเท่านั้นที่เข้าข่ายดังกล่าว

นอกเหนือไปจากนั้นยังมีการประชาสัมพันธ์อีกว่าหากพบรถบรรทุก หรือรถเมล์ที่มีควันดำ ให้จำรายละเอียด เลขทะเบียนรถ เลขข้างรถ เพื่อแจ้งศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารและรับเรื่องร้องเรียน โทร.1584

สำหรับเรื่องดังกล่าวมีผู้คนบนโลกออนไลน์ต่างถ่ายรูป และคลิปวีดิโอรถเมล์ที่มีควันดำมาเผยแพร่ พร้อมตั้งคำถามว่ารถเมล์คันนี้คือ 1 ใน 4 คันที่ตรวจเจอหรือไม่ และทำไมยังนำมาวิ่งให้บริการ ล่าสุดมีสมาชิกเฟซบุ๊ก “Somchai Itsara” ได้โพสต์ภาพคลิปวีดิโอข้อความว่า

“ควันดำขนาดนี้ยังเอามาวิ่งอิกเหรอ เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวของจะจัดการยังไง หรือปล่อยให้ประชาชนสูดควันดำไปเรื่อย ไม่สนใจประชาชนจะมีสภาพแบบไหน”

ฝุ่นละออง-PM-2.5-2

รถเมล์คันดังกล่าวไม่ทราบได้ชัดเจนว่าผ่านมาตรฐานค่าควันดำหรือไม่ แต่ถ้าดูจากป้ายที่ ขสมก. ร่วมสนับสนุน “โครงการส่งเสริมการใช้น้ำมันดีเซลหมุนเร็ว B20” คาดว่าน่าจะผ่านมาตรฐานดังกล่าว

เนื่องจากกระทรวงพลังงาน ได้ทำการทดลองน้ำมันชนิดนี้กับรถบรรทุกขนาดใหญ่ พบว่าไม่มีผลกระทบต่อเครื่องยนต์ และมีอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงไม่แตกต่างกับการใช้น้ำมันดีเซลแบบหมุนเร็วปกติ นอกจากนี้การเผาไหม้สะอาดขึ้น ซึ่งเป็นการช่วยลดมลภาวะทางอากาศ และเป็นมิตรต่อแวดล้อม

ฝุ่นละออง-PM-2.5-1

เครดิต : Somchai Itsara

เพื่อน ๆ สามารถติดตามข่าวสารการเปิดตัวรถยนต์ และนวัตกรรมใหม่ ๆ ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ ได้ที่ Thaicarlover.com หรืออีกหนึ่งช่องทางง่ายๆ จากทางแฟนเพจ เพียงกด