ยกเลิกการแจ้งเตือน

คุณต้องการยกเลิกการแจ้งเตือนข่าวสารเมื่อมีการอัพเดตใช่หรือไม่?

Advertise with Us

ติดต่อเพื่อลงโฆษณากับเราที่นี่!

รถยนต์ ข่าวรถยนต์ รถใหม่ ราคารถยนต์ พริตตี้ รถคลาสสิค รถแต่ง
background

ดีหรือไม่ ? เตรียมยกเลิกไม้กั้นมอเตอร์เวย์ – ทางด่วน เปลี่ยนเป็นใช้กล้องส่องทะเบียนแทน

16 ก.ย. 2563 N/A views

ยกเลิกไม้กั้นทางด่วน

หลังจากที่ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า จะมีโครงการยกเลิกไม้กั้นทางด่วน และมอเตอร์เวย์ โดยจะมีผลใช้เป็นรูปธรรมในปี 2564 ซึ่งจะเริ่มนำร่องที่ด่านมอเตอร์เวย์ทับช้าง และมอเตอร์เวย์สายอื่น ๆ ตามมาเรื่อย ๆ โดยจะมีการยกตู้เก็บค่าผ่านทางออกทั้งหมด และเปลี่ยนเป็นการ นำระบบ M-Flow มาใช้แทน ซึ่งทั้งหมดเป็นการ ร่วมกันของ 3 หน่วยงาน คือ ขบ. ทล. กทพ. และเอกชนผู้รับสัมปทาน คือ บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด

ยกเลิกไม้กั้นทางด่วน

โดยระบบ M-Flow นั้นเป็นกล้องอ่านป้ายทะเบียนรถอัตโนมัติ ซึ่งเป็นระบบ AI จะส่งข้อมูลเชื่อมต่อให้กับกรมขนส่งทางบก เพื่อเรียกเก็บค่าผ่านทางแทน การจ่ายแบบใช้คนเก็บแบบเดิม โดยการชำระเงินนั้น มีช่องทางต่าง ๆ ทั้ง หักค่าบัตรเครดิต , แจ้งเป็นบิลค่าใช้จ่ายรายเดือน โดยเจ้าของรถจะต้องโหลดแอพพลิเคชั่น และลงทะเบียนเลือกวิธีการชำระเงิน  โดยการนำเทคโนโลยีนี้มาใช้เพื่อหวังจะแก้ปัญหารถติดหน้าด่าน และ สำหรับผู้ที่ฝาฝืนไม่จ่ายจะมีโทษทางกฎหมาย ปรับ และ ไม่สารถต่อทะเบียนได้ จนกว่าจะมาชำระเงิน

ยกเลิกไม้กั้นทางด่วน

รอบนี้เป็นคิวของด่านก็บค่าผ่านทาง ที่กำลังจะโดนยกเลิกในปี 2564 นี้ และนำ เทคโนโลยี AI มาใช้แทน จะเป็นผลดีต่อเราคนไทยที่ใช้รถใช้ถนนได้มากแค่ไหน ? ปัญหาเกี่ยวกับรถในประเทศไทยนั้นมีมากมาย จึงมีคนตั้งคำถามว่า แล้วรถที่ติดป้ายทะเบียนปลอม , รถไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียน จะมีวิธีตามรถคันนั้นเพื่อที่จะเก็บค่าทางได้อย่างไร

แล้วการให้ลงทะเบียนผ่านแอปพลิเคชั่น นั้นจะมีความชัวร์แค่ไหน เพราะยังมีผู้สูงอายุหลายคนที่ยังใช้รถ และยากที่จะเข้าใจต่อกระบวนการต่าง ๆ ในแอปพลิเคชั่น การลงทะเบียนผ่านแอปพลิเคชั่นนั้น จะมั่นใจได้แค่ไหนว่าจะไม่มีปัญหา แบบ แอปต่าง ๆ ที่ผู้ใหญ่ในบ้านเราเคยแนะนำให้ใช้ในครั้งก่อน ๆ  หวังว่าการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ จะเป็นประโยชน์มากกว่าไม่มีประโยชน์ เพราะยังไงเทคโลโลยีก็เป็นดาบสองคมเสมอ

ยกเลิกที่กั้นทางด่วน

แต่อย่างไรก็อย่าพึ่งด่วนสรุปไปว่าไม่ดี ยังไงก็ต้องลองดูการเปลี่ยนแปลงครั้งใหม่ครั้งนี้ ว่าจะสะดวกสบายขึ้นไหม จะรุ่งหรือร่วงก็ต้องให้เวลาพิสูจน์ ถึงแม้การนำเทคโนโลยี AI มาใช้นั้นจะเป็นการประหยัดต้นทุนและทรัพยากรได้หลายอย่าง แต่ผลกระทบที่เราเห็นได้ชัดคือ การเปลี่ยนแปลงครั้งใหม่นี้ ต้องมีคนตกงานอย่างแน่นอน เพราะเปลี่ยนจากการเก็บตังจากคนมาเป็นใช้กล้องตรวจจับแทน ก็ไม่จำเป็นที่จะต้องมีพนักงานเก็บตังตามด่านอีกต่อไป ยังไงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็ควรจะมี มาตรการเยียวยา พนักงานเหล่านี้ด้วย

เพื่อน ๆ สามารถติดตามข่าวสารการเปิดตัวรถยนต์ และนวัตกรรมใหม่ ๆ ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ ได้ที่ Thaicarlover.com หรืออีกหนึ่งช่องทางง่ายๆ จากทางแฟนเพจ เพียงกด