ยกเลิกการแจ้งเตือน

คุณต้องการยกเลิกการแจ้งเตือนข่าวสารเมื่อมีการอัพเดตใช่หรือไม่?

Advertise with Us

ติดต่อเพื่อลงโฆษณากับเราที่นี่!

รถยนต์ ข่าวรถยนต์ รถใหม่ ราคารถยนต์ พริตตี้ รถคลาสสิค รถแต่ง
background

ตำนาน initial D !! ตามรอย Toyota AE86

3 ก.ย. 2563 N/A views

สำหรับใครหลายๆ คน ที่ชื่นชอบในความเร็วนั้น ต้องรู้จักชื่อของ ฟุจิวารา ทาคุมิ พระเอกจากเรื่อง Initial D หนุ่มนักเรียน มัธยมปลาย ที่ต้องช่วยที่บ้าน ที่เป็นร้านเต้าหู้ ส่งเต้าหู้ให้ทันทุกเช้า ด้วยรถโตโยต้า เออีแปดหก โดยตัวของ ทาคุมินั้น ไม่ได้สนใจเรื่องของรถ หรือเครื่องยนต์แม้แต่นิดเดียว แต่ด้วยความที่เขาต้องขับรถไปส่งเต้าหู้ทุกเช้า ทำให้กลายเป็นทักษะที่เขาชำนาญในการขับรถ

Toyota AE86

Toyota Corolla Sprinter AE86 นั้น เป็นรถในตำนานและในฝันของใครหลายๆคน อย่างแน่นอน ด้วยที่ดีไซน์ของตัวรถ เป็นโมเดลของ โตโยต้า ในช่วง ยุค 80 ซึ่งมีความคลาสสิคอยู่ในตัว ถึงแม้จะผ่านมา 30 กว่าปีแต่ AE86 จนทุกวันนี้ใครๆก็ยังอยากมีไว้ครอบครองสักคัน

Toyota AE86 ออกจำหนายครั้งแรก ในปี 1983 เป็นรุ่นที่ 5 ของตระกูล Toyota Corolla เอกลักษณ์ที่เป็นจุดเด่นของ AE86 คือไฟหน้าที่สามารถพับได้ ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญที่ทำให้ใครหลายๆ คน จดจำภาพของ AE86 ได้ และ ในตัวบอดี้ของรถนั้นออกแบบมา ทั้งแบบ 2 ประตู และ 3ประตู

สีของรถที่คนจดจำ AE86 ได้ คงต้องเป็น ฝากระโปงสีดำ ตัวรถสีขาว เรียกว่าเป็นภาพจำของใครหลายๆ คน เมื่อนึกถึง  Toyota Corolla Sprinter Trueno AE86

Toyota AE86

เครื่องยนต์ Toyota Corolla Sprinter Trueno AE86

เครื่องยนต์ของ Toyota AE86 นั้นจะเป็น 4A-GE จะมีแบ่งเป็นของฝั่ง ญี่ปุ่น และฝั่งอเมริกา

  • ในญี่ปุ่นจะเป็น DOHC 4A-GEU ขนาด 1587cc กำลังสูงสุด 96 กิโลวัตต์ 130 แรงม้า ที่ 6,000 รอบ แรงบิตสูงสุด 110 ปอนด์-ฟุต ที่ 5,200 รอบ โดยใช้รุ่นย่อยเป็น GT,GT-APEX และ GTV-Trim
  • ในอเมริกาจะเป็น DOCH 4A-GEC จะต่างกับที่ญี่ปุ่น กำลังสูงสุด 84 กิโลวัตต์ จะเป็น 112 แรงมา ที่ 6,600 รอบ แรงบิตสูงสุด 97 ปอนด์-ฟุต ที่ 4,800 รอบ มีชื่อรุ่นย่อยคือ GT-8

สำหรับ Toyota AE86 เปิดตัวออกมา 2 รุ่นด้วยกัน คือ

– Toyota Corolla Levin

– Toyota Sprinter Trueno

Toyota AE86

ซึ่ง ความแตกต่างที่ชัดเจนของ 2 รุ่นนี้คือ ไฟหน้าของ Levin จะเป็นไฟที่ติดมาคงที่ แบบรถยนต์ปกติทั่วไป

แต่ในของ Trueno นั้น จะเป็นเอกลักษณ์ เพราะไฟหน้านั้นจะเป็นแบบพับเปิดได้ ซึ่งเป็นภาพจำของใครหลายๆคนในรุ่นนี้

Toyota AE86

เป็นที่น่าเสียดาย ที่ในช่วย ยุค 80 ที่ AE86 ได้เปิดตัวมา ทาง บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย ไม่ได้นำเข้ามาจำหน่ายในประเทศ ทั้ง  Levin และ Trueno  รถที่นำเข้ามานั้นเป็นรถที่นำมาจดประกอบ หรือ รถที่เจ้าของอยู่ต่างประเทศและนำกลับมาใช่ในประเทศไทยเท่านั้น

ที่มา : Toyota Nont

เพื่อน ๆ สามารถติดตามข่าวสารการเปิดตัวรถยนต์ และนวัตกรรมใหม่ ๆ ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ ได้ที่ Thaicarlover.com หรืออีกหนึ่งช่องทางง่ายๆ จากทางแฟนเพจ เพียงกด