ยกเลิกการแจ้งเตือน

คุณต้องการยกเลิกการแจ้งเตือนข่าวสารเมื่อมีการอัพเดตใช่หรือไม่?

Advertise with Us

ติดต่อเพื่อลงโฆษณากับเราที่นี่!

รถยนต์ ข่าวรถยนต์ รถใหม่ ราคารถยนต์ พริตตี้ รถคลาสสิค รถแต่ง
background

ทีมผู้ผลิตรถยนต์ญี่ปุ่นจับมือพัฒนา Solid-State Battery

9 พ.ค. 2561 N/A views

ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ที่สุดของประเทศญี่ปุ่นกำลังร่วมมือกันเพื่อเร่งพัฒนาแบตเตอรี่แบบโซลิตสเตต (Solid-State Battery) หรือแบตฯ แบบแข็งเพื่อนำมาใช้ในรถพลังงานไฟฟ้าในอนาคต

Toyota Prius Prime Plug-In Hybrid

Toyota Prius Prime Plug-In Hybrid

ตามรายงานของ Nikkei Asian Review เผยว่า Nissan, Honda และ Toyota กำลังทำงานร่วมกับศูนย์นีวิจัย Lithium-Ion Battery Technology and Evaluation Center (Libtec) รวมถึงผู้ผลิตแบตเตอรีอย่าง Panasonic และ GS Yuasa การร่วมมือในครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อพัฒนาแบตเตอรี่แบบโซลิตสเตต (Solid-State Battery) ซึ่งนั่นจะทำให้ญี่ปุ่นกลายเป็นผู้นำด้านเทคโนโลยีรถพลังงานไฟฟ้า

Honda Clarity Electric_1

Honda Clarity ระบบไฟฟ้า

การร่วมมือเพื่อพัฒนาแบตเตอรี่โซลิตสเตต ในครั้งนี้ ยังได้กระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมญี่ปุ่นมาสนับสนุนเม็ดเงินมูลค่า ¥1.6 พันล้าน (468 ล้านบาท)

Honda Clarity Electric_2

Honda Clarity ระบบไฟฟ้า

แบตเตอรี่แบบ Solid-State จะเป็นการปรับปรุงที่ดีกว่าแบตฯ แบบลิเธียมไอออน ซึ่งใช้กันในรถพลังงานไฟฟ้าในทุกวันนี้ นอกจากจะให้พลังงานสูงแล้ว แบตฯ แบบแข็ง มีส่วนประกอบที่น้อยลง และไม่ใช้อิเล็กทรอไลต์ (Electrolyte) ที่สามารถรั่วไหลได้ (หรือทำให้มันแข็งนั่นเอง) ประโยชน์ที่ได้จากแบตเตอรี่แบบโซลิตสเตต คือจะปลอดภัย ผลิตง่าย และราคาไม่แพงเหมือนกับแบตฯ แบบลิเธียมไอออน

Honda Clarity Electric_3

Honda Clarity ระบบไฟฟ้า

Toyota คือหนึ่งในผู้บุกเบิกการพัฒนาแบตเตอรี่แบบ Solid-State แต่บริษัทยังไม่ได้นำมาติดตั้งในรถของตัวเอง (Toyota ยังไม่มีรถพลังงานไฟฟ้าแบบ 100%) และนี่คือหนึ่งในเป้าหมายของการร่วมมือกันในครั้งนี้ เนื่องจากบริษัทต่าง ๆ จะทำการปรับปรุง และพัฒนาประสิทธิภาพของแบตฯ เพื่อให้มันใจว่ามีความปลอดภัย
หากทุกอย่างเป็นไปตามแผน การร่วมมือของพันธมิตรเพื่อพัฒนา Solid-State Battery ในครั้งนี้จะทำให้ภายในปี 2025 รถพลังงานไฟฟ้าสามารถเดินทางได้ไกลถึง 550 กม. และด้วยความทะเยอทะยานที่ใหญ่กว่านั้นภายในปี 2030 แบตฯ ชนิดนี้จะสามารถให้ระยะทางได้ไกลถึง 800 กม.

IDS-concept-exterior.jpg.ximg.l_full_m.smart

Nissan IDS Concept

แม้จะเป็นสิ่งที่แปลกที่บริษัทคู่แข่งได้ร่วมจับมือกัน แต่ Nikki กล่าวว่าในปี 2013 ตลาดแบตเตอรี่รถยนต์ทั่วโลกถูกควบคุมโดยบริษัทของญี่ปุ่น57′ 70% อย่างไรก็ตามภายในระยะเวลาเพียง 3 ปี การแข่งขันที่รุนแรงจากจีน และเกาหลีใต้ ได้ทำให้ส่วนแบ่งทางตลาดลดลงเหลือ 41% นี่อาจจะเป็นเหตุผลของการหันหน้ามาจับมือกัน

Nissan IDS-concept

Nissan IDS Concept

เพื่อน ๆ สามารถติดตามข่าวสารการเปิดตัวรถยนต์ และนวัตกรรมใหม่ ๆ ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ รวมถึงสาระดี ๆ เกี่ยวกับการดูแลและขับขี่รถอย่างปลอดภัย การจัดแสดงรถยนต์อื่น ๆ ได้ที่  Thaicarlover.com ครับ