ยกเลิกการแจ้งเตือน

คุณต้องการยกเลิกการแจ้งเตือนข่าวสารเมื่อมีการอัพเดตใช่หรือไม่?

Advertise with Us

ติดต่อเพื่อลงโฆษณากับเราที่นี่!

รถยนต์ ข่าวรถยนต์ รถใหม่ ราคารถยนต์ พริตตี้ รถคลาสสิค รถแต่ง
background

บีบแตรรถ ! เตือนเพราะหวังดีหรือหาเรื่องกันแน่ ?

28 ก.ย. 2563 N/A views

บีบแตร

หลาย ๆ คนคงเคยได้ยินเรื่องราวบนท้องถนน ที่เหตุนั้นเกิดจากการบีบแตร บางคนอาจจะคิดว่าเป็นการหาเรื่องหรือป่าว กวนบาทาหรือป่าว จึงทำให้เกิดเป็นเหตุทะเลาะวิวาทกันบนท้องถนน การบีบแตรนั้นหลายคนคงเข้าใจผิด วันนี้เรามาทำความเข้าใจกับการบีบแตร รถกันครับ

บีบแตร

การ “ บีบแตร ” รถนั้นไม่ใช่เรื่องผิดหรือเสียมารยาทอย่างที่หลาย ๆ คนเข้าใจ แต่ก็ต้องใช้ให้ถูกวิธี ไม่ใช่บีบดังยาวหรือในสถานที่ ที่ไม่ควรบีบ การทำแบบนี้ก็คงไม่ต่างจากการหาเรื่อง การบีบแตรนั้นถ้าใช้ให้ถูกวิธียังเป็นผลดีต่อตนเองและเพื่อนร่วมทางอีกด้วย  การใช้สัญญาณแตรที่ถูกต้องตามหลักสากลจึงมีดังนี้

บีบแตร

เสียงบีบแตรเบาและสั้นต่อเนื่องหลายครั้ง ความหมายว่า สวัดดี ส่วนมากเราจะเห็นการบีบแตรแบบนี้จาก รถใหญ่ ๆ เช่นรถสิบล้อ รถบรรทุก เป็นต้น จะไม่ค่อยมีรถบ้านปกติใช้กัน

เสียงบีบแตรสั้นและเบา ๆ ความหมายว่า ให้ระวัง เพราะรถฉันอยู่ตรงนี้ การบีบแบบนี้เป็นการเตือนให้รถข้างหน้าเราระวังรถของผู้บีบ เป็นการเตือนว่ารถของฉันอยู่ตรงนี้นะ เพื่อกันรถไม่เห็นในกรณีเราอยู่ที่จุดอับสายตา

เสียงบีบแตรดังและยาว ความหมายว่า ไฟเขียวแล้ว รีบไปได้แล้ว การบีบแบบนี้เป็นการเตือนในกรณีที่รถคันหน้านั้นไม่เห็นสัญญาณไฟเขียว เป็นการบีบเพื่อเตือนว่าไฟเขียวแล้ว ให้ไปได้แล้ว

เสียงบีบแตรดังและยาวซ้ำกันหลาย ๆ ครั้ง ความหมายว่า ให้รีบ ๆ ไปหน่อย ฉันรีบมาก ๆ การบีบแบบนี้เป็นการให้สัญญาณ ขอทางหรือบอกรถที่ขว่างอยู่นั้นว่า รีบไปให้หลบหน่อย การบีบแบบนี้เป็นวิธีที่ถ้าไม่จำเป็นจริง ๆ ไม่ควรใช้เพราะอาจดุเหมือนเป็นการบีบเพื่อหาเรื่องได้

เสียงบีบแตรยาวและต่อเนื่องแบบค้างไว้ หมายความว่า ไม่พอใจและโกรธมาก การบีบแบบนี้เป็นการให้สัญญาณว่าไม่พอใจ หรือถ้าพูดง่าย ๆ ก็เป็นการบีบเพื่อบอกว่าไม่ชอบ การบีบแบบนี้จริง ๆ ไม่ควรใช้เพราะอาจจะเกิดการทะเลาะวิวาทได้

บีบแตร

ทั้งหมดก็เป็นการบีบแตรที่ถูกต้องตามหลักสากล จะไม่มีเรื่องวุ่นวายในถนนเลยหากทุกคนเข้าใจ การใช้สัญญาณแตรให้ถูกต้องและคิดว่ามันเป็นการเตือนเพื่อหวังดีและจะเป็นประโยชน์ต่อผู้ใช้รถทุกคน

หลาย ๆ คนคงยังไม่รู้ว่าการบีบแตรนั้นใช่ว่าจะใช้ได้กับทุกที่ เพราะตามกฎหมายระบุไว้ชัดเจนว่า สถานที่ที่ไม่สามารถใช้แตรได้ ได้แก่ ถนนในช่วงโรงเรียน โรงพยาบาล วัด และเขตพระราชฐาน และสถานที่ที่มีป้ายห้ามบีบแตร

เพื่อน ๆ สามารถติดตามข่าวสารการเปิดตัวรถยนต์ และนวัตกรรมใหม่ ๆ ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ ได้ที่ Thaicarlover.com หรืออีกหนึ่งช่องทางง่ายๆ จากทางแฟนเพจ เพียงกด