ยกเลิกการแจ้งเตือน

คุณต้องการยกเลิกการแจ้งเตือนข่าวสารเมื่อมีการอัพเดตใช่หรือไม่?

Advertise with Us

ติดต่อเพื่อลงโฆษณากับเราที่นี่!

รถยนต์ ข่าวรถยนต์ รถใหม่ ราคารถยนต์ พริตตี้ รถคลาสสิค รถแต่ง
background

เงินบาทแข็ง !! มาสด้าเตรียมย้ายฐานผลิต Mazda CX-3 กลับญี่ปุ่น

9 ม.ค. 2563 N/A views

เว็บไซต์ นิกเกอิ เอเชียน เผย ค่ายรถยนต์ยักษ์ใหญ่ Mazda กำลังคิดเรื่องย้ายฐานการผลิตรถยนต์ Mazda CX-3 จากประเทศไทยกลับญี่ปุ่น เนื่องจากปัญหาค่าเงินบาทแข็ง

อ่านเพิ่มเติม : สเปค และราคารถยนต์ Mazda CX-3

Mazda-CX-3

มาสด้าเตรียมย้ายฐานผลิต Mazda CX-3 กลับญี่ปุ่น

โดยทางมาสด้าจะย้ายฐานการผลิตรถยนต์อเนกประสงค์รุ่น CX-3 ที่ส่งขายตลาดออสเตรเลีย กลับไปยังโรงงานในเมือง Hofu ทางตะวันตกในจังหวัดยามากุจิ ของญี่ปุ่น โดยในช่วงต้นเดือนธันวาคม CX-3 ถือเป็นหนึ่งในรุ่นส่งออกยอดนิยมของมาสด้า ประเทศไทย อีกด้วย

โรงงานผลิตรถยนต์ในประเทศไทยมีกำลังการผลิต 135,000 คันต่อปี และในจำนวนนี้เป็นรถยนต์ Mazda CX-3 กว่า 25,000 คัน โดย 14,000 คันถูกส่งออกไปยังออสเตรเลีย

ค่าเงินบาท กลายเป็นหนึ่งในสกุลเงินที่แข็งค่าที่สุดในช่วงนี้ โดยมีสาเหตุหลักมาจากการได้เปรียบดุลบัญชีเดินสะพัดของประเทศ โดยในที่ผ่านมา เงินบาทแข็งค่าขึ้นมาแล้วถึง 8% เมื่อเทียบกับดอลลาร์ออสเตรเลีย และราว 6% เมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์สหรัฐ

เงินบาทแข็ง… ค่ายรถยนต์กำไรลดลง

อัตราแลกเปลี่ยนเงินบาทที่แข็งค่าขึ้น ทำให้ช่วงระหว่างเดือนเมษายน -กันยายนที่ผ่านมา มาสด้ามีกำไรจากการดำเนินงานหายไปราว 37,500 ล้านเยน หรือประมาณ 10,000 กว่าล้านบาท

นอกจากมาสด้าแล้ว ทางโตโยต้าก็กำไรหายไปราว 90,000 ล้านเยน หรือเกือบ 25,000 ล้านบาท ส่วนฮอนด้ากำไรหายราว 50,000 ล้านเยน หรือเกือบ 14,000 ล้านบาท ขณะที่มิตซูบิชิ ที่มีฐานการส่งออกขนาดใหญ่ในไทย ก็เจอกับผลกำไรที่ลดลงไปราว 22,200 ล้านเยน หรือราว 6,100 ล้านบาท

มาสด้าได้ลดผลการดำเนินงานตลอดทั้งปีที่คาดการณ์ไว้เป็น 60 พันล้านเยนจากการคาดการณ์เบื้องต้นที่ 110 พันล้านเยนโดยคาดว่าจะมีผลขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยนเกือบ 80 พันล้านเยน

การตัดสินใจของมาสด้าเป็นส่วนหนึ่งของปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นในวงกว้าง ซึ่งบริษัทต่างๆ มีการปรับกลยุทธ์เพื่อป้องกันตัวเอง อย่างเช่น ทางเจนเนอรัลมอเตอร์สตัดงานมากกว่า 300 ตำแหน่งในประเทศไทยเมื่อช่วงฤดูร้อนที่ผ่านมา และปริมาณการผลิตของบริษัทช่วง 10 เดือนแรกลดลง 15% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา จากข้อมูลของ MarkLines บริษัท ข้อมูลอุตสาหกรรมยานยนต์ในโตเกียว

ขณะที่ Nippon Steel ผู้ผลิตเหล็กญี่ปุ่นก็ได้ลดปริมาณการผลิตของโรงงานในไทย ที่ผลิตเหล็กสำหรับค่ายรถยนต์ญี่ปุ่น รวมถึง มาสด้า เนื่องจากมียอดสั่งซื้อที่น้อยลง

ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางของการดำเนินงานของผู้ผลิตรถยนต์ญี่ปุ่นที่ครองตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ไม่ว่าจะเป็น Toyota Motor , Honda Motor , Nissan Motor , Mazda และ Isuzu Motors ล้วนมีโรงงานอยู่ที่นี่

อย่างไรก็ตาม ทางธนาคารไทยคาดค่าเงินบาทจะแข็งค่าขึ้นอีก ทำให้เกิดความกังวลว่าผู้ผลิตรายอื่นอาจทำตามตัวอย่างของมาสด้า

ที่มา : asia.nikkei