ยกเลิกการแจ้งเตือน

คุณต้องการยกเลิกการแจ้งเตือนข่าวสารเมื่อมีการอัพเดตใช่หรือไม่?

Advertise with Us

ติดต่อเพื่อลงโฆษณากับเราที่นี่!

รถยนต์ ข่าวรถยนต์ รถใหม่ ราคารถยนต์ พริตตี้ รถคลาสสิค รถแต่ง
background

รถกระบะบรรทุกสิ่งของอย่างไรให้สอดคล้องกับกฎจราจร

11 เม.ย. 2561 N/A views

รถกระบะในบ้านเราเป็นมากกว่ายานพาหนะที่ใช้ขับขี่ทั่ว ๆ ไป เพราะว่ารถประเภทนี้เป็นส่วนหนึ่งของเครื่องมือในการประกอบชีพของใครหลายคน และบางครั้งการบรรทุกสิ่งต่าง ๆ ในท้ายกระบะอาจจะเป็นการฝ่าฝืนกฎจราจรโดยไม่รู้ตัว และเป็นอันตรายต่อเพื่อนร่วมทางอีกด้วย ดังนั้นวันนี้เราขอแนะนำการบรรทุกสิ่งของให้สอดคล้องกับกฎหมายของบ้านเรา

บรรทุกของยื่นเกินตัวรถ_5

มาเริ่มกันที่เรื่องของการใช้ไฟ หรือเสียงสัญญาณของรถ และการบรรทุกสิ่งของตามพ.ร.บ.จราจรทางบก พ.ศ.2522

มาตรา 15 รถที่บรรทุกยื่นเกินตัวรถ ขณะอยู่บนถนนในเวลากลางวันให้ติดธงแดง (ลักษณะเป็นรูปสีเหลี่ยมผืนผ้า ขนาดกว้าง 30 ซม. ยาว 45 ซม.) และถ้าในเวลากลางคืนผู้ขับขี่ต้องจุดไฟสัญญาณแสงแดง ไว้ที่ปลายสุดของสิ่งที่บรรทุกโดยให้มองเห็นได้ในระยะไม่ต่ำกว่า 150 เมตร

บรรทุกของยื่นเกินตัวรถ_1

ผู้ขับขี่จะรู้ได้อย่างไรว่าสิ่งของที่บรรทุกมาในรถกระบะนั้นวางในตำแหน่งที่สอดคล้องกับกฎจราจรหรือไม่ ดังนั้นเราต้องมาดูหลักเกณฑ์ของกฎกระทรวงฉบับที่ 4 (พ.ศ. 2522) ออกตามความในพระราชบัญญัติจราจรทางบก พ.ศ. 2522 อธิบายว่าการบรรทุกของได้ตามหลักเกณฑ์ ดังต่อไปนี้

1.ความกว้าง

  • กว้างไม่เกินส่วนกว้างของตัวรถ

2.ความยาว

  • ด้านหน้ายื่นไม่เกินหน้าหม้อ หรือกันชน
  • ด้านหลังยื่นพ้นตัวรถไม่เกิน 2.50 เมตร

3.ความสูง

  • รถบรรทุก รถม้าสี่ล้อบรรทุกของ หรือเกวียน ให้บรรทุกสูงจากพื้นไม่เกิน 3.00 เมตร
  • สำหรับรถอื่นที่ไม่ได้ระบุไว้ให้บรรทุกสูงไม่เกิน 1.50 เมตร

บรรทุกของยื่นเกินตัวรถ_2

บางครั้งการบรรทุกสิ่งของที่ยื่นล้ำออกมาจากตัวรถนั้นอาจจะเป็นอันตรายต่อผู้อื่นเหมือนอย่างเช่น กระบะบรรทุกเหล็กเส้นที่ปลายโผล่ออกมาด้านข้าง หรือรถที่บรรทุกของแบบไม่มีสัญญาณเตือนผูกไว้ที่ปลายสิ่งของที่บรรทุก ดังนั้นปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัดเพื่อตัวเอง และเพื่อนร่วมทาง

บรรทุกของอย่างไรไม่ให้ผิดกฎหมาย

เพื่อน ๆ สามารถติดตามข่าวสารการเปิดตัวรถยนต์ และนวัตกรรมใหม่ ๆ ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ รวมถึงสาระดี ๆ เกี่ยวกับการดูแลและขับขี่รถอย่างปลอดภัย การจัดแสดงรถยนต์อื่น ๆ ได้ที่  Thaicarlover.com ครับ