ยกเลิกการแจ้งเตือน

คุณต้องการยกเลิกการแจ้งเตือนข่าวสารเมื่อมีการอัพเดตใช่หรือไม่?

Advertise with Us

ติดต่อเพื่อลงโฆษณากับเราที่นี่!

รถยนต์ ข่าวรถยนต์ รถใหม่ ราคารถยนต์ พริตตี้ รถคลาสสิค รถแต่ง
background

“หัวเทียน” สิ่งสำคัญที่คนใช้รถมักมองข้าม !?!

29 ม.ค. 2561 N/A views

วันนี้นำสาระเกี่ยวกับหัวเทียนให้เพื่อน ๆ อ่านกัน จะสำคัญขนาดไหนและต้องดูแลรักษาหรือเปลี่ยนกันเมื่อไหร่ตามมาดูเลยครับ

เรื่องธรรมดาของหัวเทียน

“หัวเทียน” สิ่งสำคัญที่คนใช้รถมักมองข้าม

หารถที่ใช้อยู่มีอาการคันเร่งสะดุด สตาร์ทติดยาก ควันออกปลายท่อเยอะแปลก ๆ หรือแม้แต่เสียงเครื่องยนต์ที่เปลี่ยนไปก็อาจมีสาเหตุมาจากหัวเทียนร่วมด้วย หัวเทียนในปัจจุบันหัวเทียนแบ่งออกเป็นหัวเทียนร้อนและหัวเทียนเย็น โดยจะมีให้เลือกทั้งแบบธรรมดาที่เราเห็นกันคือมีเขี้ยวและแบบไม่มีเขี้ยว และแบบอิริเดียมที่มีจุดกระแสไฟเล็กกว่าแต่ให้ความแม่นยำมากกว่า

เรื่องธรรมดาของหัวเทียน

การบำรุงรักษาหัวเทียนในยุคก่อนหน้านี้ก็คือการตั้งหัวเทียนโดยใช้เกจฟิลเลอร์เหมือนกับการตั้งวาวล์นั่นแหละครับ แต่ในปัจจุบันมีการพัฒนาหัวเทียนแบบไร้เขี้ยวทำให้หมดปัญหาเรื่องการตั้งระยะหัวเทียนไป และในส่วนอื่น ๆ ก็ไม่จำเป็นต้องดูแลอะไรเป็นพิเศษ แต่เพื่อน ๆ ต้องให้ความสำคัญกับการใช้งานเสียมากกว่า ซึ่งมีทั้งระยะทางที่ตามคู่มือรถบางค่าย มีให้เปลี่ยนทุก 20,000 กิโลเมตร หรือบางาค่ายก็มากกว่านั้นตามแต่สเปคที่กำหนดมาตอนแรก

หัวเทียน

โดยเพื่อน ๆ สามารถทำตามคู่มือรถจากการเข้าศุนย์เช็คระยะได้ แต่หากเป็นรถเก่าที่ต้องดูแลรถด้วยตัวเอง หรือเพียงแค่อยากเช็คก่อนเปลี่ยนละก็ให้ดูที่ระยะ (GAP) และลักษณะของเขี้ยวว่าเปลี่ยนมากน้อยแค่ไหน รวมถึงสีเหลืองจนออกน้ำตาลไหม้และการละลายหรือการสึกหรอของหัวเทียนบริเวณใกล้กับจุดปล่อยกระแสไฟได้เสื่อมไปขนาดไหน ถ้าหากทั้งสองอย่างดูแล้วมีทั้งคราบทั้งการสึกหรอเยอะควรเปลี่ยนทิ้งไม่ควรนำมาขัดหรือตั้งระยะใหม่ สำหรับราคาหัวเทียนมีให้เลือกใช้ตั้งแต่ 50 – 4,000 บาท ก็ตามแต่คุณภาพและเงินในกระเป๋าของเพื่อน ๆ ครับ

ตรวจเช็คหัวเทียน

ตรวจเช็คหัวเทียน

เพื่อน ๆ สามารถติดตามข่าวสารการเปิดตัวรถยนต์ และนวัตกรรมใหม่ ๆ ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ รวมถึงสาระดี ๆ เกี่ยวกับการดูแลและขับขี่รถอย่างปลอดภัย การจัดแสดงรถยนต์อื่น ๆ ได้ที่ Thaicarlover ครับ