ยกเลิกการแจ้งเตือน

คุณต้องการยกเลิกการแจ้งเตือนข่าวสารเมื่อมีการอัพเดตใช่หรือไม่?

Advertise with Us

ติดต่อเพื่อลงโฆษณากับเราที่นี่!

รถยนต์ ข่าวรถยนต์ รถใหม่ ราคารถยนต์ พริตตี้ รถคลาสสิค รถแต่ง
background

แบตเตอร์รี่ขั้วจม – ลอย ต่างกันอย่างไร และควรใช้แบบไหนดี !?!

5 มิ.ย. 2561 N/A views

กลับมาอีกครั้งกับเรื่องของแบตเตอร์รี่ ในวันนี้ขอพูดถึงขั้วจมและขั้วลอย ว่าแตกต่างกกันอย่างไรและควรใช้แบบไหนดีกว่ากันนะครับ

แบตเตอร์รี่

แบตเตอร์รี่ขั้วจม – ลอย ต่างกันอย่างไร และควรใช้แบบไหนดี

เรื่องของแบตเตอร์รี่นั้นทำความเข้าใจได้ไม่ยากหากศึกษาและสังเกตให้ดี แต่ก็มีบางเรื่องที่ตต้องเป็นช่างเท่านั้นถึงจะรู้ วันนี้เราลองมาดูกันในเรื่องความแตกต่างของแบตเตอร์รี่ขั้วจมขั้วลอยกันดีกว่าครับ ซึ่งเจ้าแบตฯลักษณะดังกล่าวนี้มีให้เห็นอยู่ในแบตฯทุกประเภท ไม่ว่าจะเป็นแบตฯน้ำหรือแบตฯแห้งก็ตาม

แบตเตอร์รี่ขั้วลอย

เป็นแบตฯที่เราเห็นได้บ่อยที่สุด เพราะมักจะอยู่ในรถญี่ปุ่นไม่ว่าจะในรถเก๋ง เรือ รถกระบะ แม้กระทั่งเครื่องปั่นไฟก็ยังใช้แบตฯลักษณะนี้ ลักษณะของแบตฯนั้นก็ตามชื่อเลยครั้บซึ่งจะมีขั้วที่ลอยเด่นออกมาอยู่สองขั้วจากตัวแบตฯ ส่วนจุดเด่นก็คือเรื่องของราคาที่ถูกกว่า แต่ก็มีข้อเสียอยู่อย่างเด่นชัดก็คือปริมาณการจ่ายกระแสไฟสตาร์ทรถจะน้อยกว่าแบบขั้วจมในขนาดแอมป์ที่เท่ากัน

พ่วงแบตเตอรี่รถยนต์ (2)

แบตเตอร์รี่ขั้วจม

ส่วนมากจะอยู่ในรถยุโรปเกือบจะทุกค่าย ข้อดีก็คือใช้พื้นที่ในการติดตั้งน้อย อีกทั้งยังสามารถจัดวางได้หลายรูปหลายพื้นที่กว่าแบตฯขั้วลอย แถมมีพลังในการสตาร์ทมากกว่าอีกด้วย ส่วนข้อเสียนั้นก็มีที่ราคาสูงกว่าเพียงเรื่องเดียว

พ่วงแบตเตอรี่รถยนต์ (4)

แล้วเราสามารถใช้แบตเตอร์รี่ทั้งสองแบบมาทดแทนกันได้หรือไม่

ซึ่งความจริงแล้วแบตเตอร์รี่ก็คือที่เก็บประจุไฟฟ้าดังนั้นก็สามารถใช้ได้ละครับ แต่ในรถรุ่นใหม่ ๆ ที่มีเนื้อที่การวางแบตฯจำกำจัด หากเรานำแบตฯขั้วลอยที่มีขนาดใหญ่กว่า(เมื่อเทียบกับปริมาณแอมป์ที่เท่ากัน)มาวางแทนที่แบตฯขั้วจม ก็อาจจะจะเกิดการช๊อตจากตัวสัมผัสของขั้วแบตฯกับเหล็กในส่วนอื่นได้ ดังนั้นรถรุ่นไหนใช้แบตฯขั้วอะไรก็ใช้แบบนั้นเถอะครับ

เพื่อน ๆ สามารถติดตามข่าวสารการเปิดตัวรถยนต์ และนวัตกรรมใหม่ ๆ ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ รวมถึงสาระดี ๆ เกี่ยวกับการดูแลและขับขี่รถอย่างปลอดภัย การจัดแสดงรถยนต์อื่น ๆ ได้ที่  Thaicarlover.com ครับ