ยกเลิกการแจ้งเตือน

คุณต้องการยกเลิกการแจ้งเตือนข่าวสารเมื่อมีการอัพเดตใช่หรือไม่?

Advertise with Us

ติดต่อเพื่อลงโฆษณากับเราที่นี่!

รถยนต์ ข่าวรถยนต์ รถใหม่ ราคารถยนต์ พริตตี้ รถคลาสสิค รถแต่ง
background

แสงไฟสีเหลือง VS แสงไฟสีขาว แบบไหนดี !?!

23 ม.ค. 2561 N/A views

ทั้งแสงไฟสีเหลืองและสีขาวต่างก็มีใช้ในปัจจุบัน แต่แสงไฟแบบไหนล่ะที่ดีที่สุด Thaicarlover เลยมาอธิบายข้อดีข้อด้อยของแสงทั้ง 2  สีกันครับ

ไฟหน้าแบบ LED Projector

แสงไฟสีเหลือง VS แสงไฟสีขาว

หลายคนคงเคยตั้งคำถามกับเรื่องแสงไฟแบบไหนดีที่สุดแต่ก็ยังไม่ได้คำตอบ วันนี้เลยมาแจกแจงให้ฟังแต่ก่อนอื่นเลยต้องเกริ่นด้วย พรบ.จราจรทางบก ที่ปัจจุบันได้กำหนดให้แสงไฟนั้นสามารถใช้ได้สองสีคือเหลืองอำพรรณและสีขาว ซึ่งรถยนต์ในประเทศไทยนั้นก็ใช้กันทั้งสองสี (จากโรงงาน) แต่ทำไมถึงมีสองสีล่ะลองมาดูกันเลย

หลอด LED

แสงไฟสีเหลือง : เป็นแสงที่เลียนแบบธรรมชาติก็คือแสงอาทิตย์ ซึ่งนั่นมีใช้กันมาตั้งแต่ที่ โทมัส เอดิสัน คิดค้นได้สำเร็จ ซึ่งใช้หลักการในการผลิตง่ายกว่าหลอดไฟแบบแสงสีขาว ด้วยการที่แสงเลียนแบบธรรมชาตินั้นช่วยให้เราสามารถมองเห็นในที่มืดได้ดีและหากคิดเป็นกำลังไฟแสงสีเหลืองนี่จะใช้กำลังไฟน้อยกว่าแสงสีขาว อีกทั้งยังมีราคาถูกกว่าอีกด้วย

แสงไฟสีขาว : การผลิตก็มีลักษณะคล้ายกันเพียงแต่จะเพิ่มขั้นตอนการจ่ายกระแสไฟเข้าไป รวมถึงหลอดไฟบางรุ่นยังใช้สีเคลือบตัวหลอดด้านนอกมาด้วย แสงสีขาวนี้จะสองสว่างและเห็นได้ชัดเจนกว่าแม้อยู่ในที่มืด แต่มีระยะกระจายแสงที่ไม่ไกลเท่ากับแสงสีเหลืองอีกทั้งยังสะท้อนกับถนนแบบลาดยางได้น้อยกว่า และยังมีราคาสูงกว่าหลอดแสงสีเหลืองอยู่พอประมาณ

หลอด LED

จากที่กล่าวมาข้างต้นดู ๆ แล้วเหมือนแสงสีขาวจะเสียเปรียบอยู่มาก แต่ทำไมถึงยังมีคนใช้แถมบางรุ่นมีติดมาจากโรงงานด้วยซ้ำ อันนี้เราก็ต้องมองกว้าง ๆ เพราะมีเรื่องของความสวยงามเสริมภาพลักษณ์ การตลาด ลักษณะการใช้งานในแต่ละพื้นที่ และที่สำคัญคือเรื่องของเทคโนโลยีที่ปัจจุบันมีทั้งหลอดแบบ HID และ LED ในแบบแสงสีขาวที่สามารถผลิตได้ในราคาเท่ากับแสงสีเหลืองและยังให้ความสว่างที่มีหน่วยวัดเป็น Lumen ได้สูง ทำให้สามารถใช้งานได้ไม่แตกต่างกับแสงสีเหลืองเท่าไหร่นัก หากไม่เจอถนนแบบลาดยางเปียกน้ำ หมอกเยอะ ฝนตก หรือเข้าป่า

เพื่อน ๆ สามารถติดตามข่าวสารการเปิดตัวรถยนต์ และนวัตกรรมใหม่ ๆ ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ รวมถึงสาระดี ๆ เกี่ยวกับการดูแลและขับขี่รถอย่างปลอดภัย การจัดแสดงรถยนต์อื่น ๆ ได้ที่ Thaicarlover ครับ