ยกเลิกการแจ้งเตือน

คุณต้องการยกเลิกการแจ้งเตือนข่าวสารเมื่อมีการอัพเดตใช่หรือไม่?

Advertise with Us

ติดต่อเพื่อลงโฆษณากับเราที่นี่!

รถยนต์ ข่าวรถยนต์ รถใหม่ ราคารถยนต์ พริตตี้ รถคลาสสิค รถแต่ง
background

ไม่ยาก !!! พ่วงแบตเตอรี่รถยนต์ทำได้ง่าย ๆ

23 ก.พ. 2561 N/A views

การดูแลรถยนต์นั้นสามารถทำได้ง่าย ๆ ด้วยตัวเอง แต่บางคนอาจจะไม่มีเวลาที่จะดูแลทำให้ปัญหาต่าง ๆ ตามมายกตัวอย่างเช่น รถสตาร์ทไม่ติดเนื่องมาจากแบตเตอรี่ไม่ไฟ ดังนั้นสิ่งที่จำเป็นที่ต้องเรียนรู้ไว้คือการพ่วงแบตเตอรี่ ส่วนมันจะมีขั้นตอน และวิธีอย่างไรตามไปดูกันครับ

พ่วงแบตเตอรี่รถยนต์ (2)

ขั้นตอนพ่วงแบตเตอรี่รถยนต์

  • ปิดสวิตซ์อุปกรณ์ไฟฟ้าทุกอย่างของรถยนต์คันที่ต้องการความช่วยเหลือ หรือคันที่แบตฯ หมด ต่อมานำรถยนต์ที่ให้ความช่วยเหลือ หรือคันที่แบตฯ มีไฟ มาจอดเทียบเพื่อทำการพ่วงแบตฯ
  • นำสายพ่วงแบตฯ สีแดง หรือสายขั้วบวก ไปคีบกับแบตฯ ขั้วบวกของรถคันที่ต้องการความช่วยเหลือ ส่วนสายขั้วบวกอีกด้านนำไปคีบกับรถคันที่ให้การช่วยเหลือ
  • นำสายพ่วงแบตฯ สีดำ หรือสายขั้วลบ ไปคีบกับแบตฯ ขั้วลบของรถคันที่ให้ความช่วยเหลือ ส่วนสายขั้วลบอีกด้านนำไปคีบกับกราวน์ (ส่วนที่เป็นโลหะ) ของคันที่ต้องการความช่วยเหลือ ซึ่งกราวน์ที่แนะนำให้นำไปคีบจะมีบอกในคู่มือ

พ่วงแบตเตอรี่รถยนต์

  • เมื่อทำการพ่วงแบตเตอรี่แบบครบวงจรแล้ว ให้ไปสตาร์ทรถคันที่ให้ความช่วยเหลือเพื่อรอบขึ้นเล็กน้อย และรักษาไว้รอบนั้นไว้ราว ๆ 3-5 นาที เพื่อชาร์จไฟแบตฯ
  • หลังจากนั้นมาสตาร์ทรถคันที่ต้องการความช่วยเหลือ และทำการถอดสายพวงแบตฯ
  • สำหรับขั้นตอนการถอดสายพ่วงแบตฯ จำง่าย ๆ เลยว่าจะเป็นการทำย้อนขั้นตอนของการพ่วงในตอนแรก โดยการเริ่มจากถอดขั้วลบคันที่ต้องการความช่วยเหลือ และถอดขั้วลบส่วนที่เหลือ ส่วนขั้วบวก หรือสายสีดง ให้ถอดจากคันที่ต้องการความช่วยเหลือก่อน และสุดท้ายก็ถอดจากอีกคัน

พ่วงแบตเตอรี่รถยนต์ (4)

ขนาดแบตฯ ของรถที่ให้ความช่วยเหลือ

สำหรับรถยนต์ที่เข้ามาช่วยเหลือควรมีขนาดแอมป์มากกว่า หรือเท่ากับรถยนต์คันที่ต้องการความช่วยเหลือ เนื่องจากกำลังอาจจะไม่พอ และเกิดความเสียหายกับรถคันที่เข้ามาช่วยเหลือ

พ่วงแบตเตอรี่รถยนต์ทำได้ง่าย ๆ

เครดิต : Pixabay

เพื่อนๆ สามารถติดตามข่าวสารการเปิดตัวรถยนต์ และนวัตกรรมใหม่ๆ ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ รวมถึงสาระดีๆเกี่ยวกับการดูแลและขับขี่รถอย่างปลอดภัย การจัดแสดงรถยนต์อื่นๆ ได้ที่  Thaicarlover.com ครับ