ยกเลิกการแจ้งเตือน

คุณต้องการยกเลิกการแจ้งเตือนข่าวสารเมื่อมีการอัพเดตใช่หรือไม่?

Advertise with Us

ติดต่อเพื่อลงโฆษณากับเราที่นี่!

รถยนต์ ข่าวรถยนต์ รถใหม่ ราคารถยนต์ พริตตี้ รถคลาสสิค รถแต่ง
background

เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับป้ายทะเบียนรถพระที่นั่ง !!

16 ต.ค. 2559 N/A views

ป้ายทะเบียนเป็นการบ่งบอกว่ารถคันนั้นมาจากไหนละเป็นของใคร ดั่งเช่นรถพระที่นั่งของ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชทรงประทับเวลาเสด็จไปที่ต่าง ๆ รถแต่ละคันก็มีความหมายต่างกันไป

เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับป้ายทะเบียนระพระที่นั่ง

เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับป้ายทะเบียนระพระที่นั่ง

มาเริ่มกันที่ตัวย่อแรกคือ ร.ย.ล. เป็นหมวดทะเบียนที่กรมการขนส่งทำขึ้นพิเศษสำหรับ รถยนต์พระราชพาหนะ จัดซื้อด้วยงบประมาณราชการทรัพย์สินของแผ่นดินที่ใช้ในกิจการพระราชวัง ซึ่งมีรถหลายประเภทเช่น รถตู้ รพกระบะ รถบรรทุก ซึ่งตัวย่อ ร.ย.ล. มาจากคำว่า ราชยานยนต์หลวง ที่อยู่ในการดูแลของกองราชภาหนะสำนักพระราชวัง และมี 2 แบบ คือ พื้นดำตัวอักษรขาว จะเป็นรถที่ใช้ในพระบรมวงศานุวงค์ และแบบพื้นขาวตัวอักษรสีดำ จะเป็นรถที่ใช้ในสังกัดของ พระบรมโอรสาธิราชฯ เท่านั้นครับ

หากทะเบียนมี ด.ส. นำหน้าตัวเลขเป็นหมวดทะเบียนทั่วไป ที่จัดซื้อด้วยงบประมาณในหน่วยงานพระราชวัง หน่วยราชการต่าง ๆ ของสำนักราชเลขาธิการ และสำนักพระราชวัง ใช้ในการปฏิบัติราชการต่าง ๆ ตัวย่อ ด.ส. นั้นมาจากชื่อ พระราชวังดุสิต

สำหรับทะเบียนที่มี 1ด-xxxx เป็นรถที่จัดซื้อโดยพระราชทรัพย์ส่วนพระองค์ หรือรถจากที่พสกนิกรน้อมเกล้าฯ ถวาย ซึ่งเราจะเห็นกันบ่อย ๆ ในรูปรถโตโยต้าโซลูน่ารุ่นพิเศษ ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศ ทรงขับด้วยพระองค์เอง

โตโยต้า โซลูน่า ฟ้อนท์ไทย

เพื่อน ๆ สามารถติดตามข่าวสารการเปิดตัวรถยนต์ และนวัตกรรมใหม่ ๆ ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ รวมถึงสาระดี ๆ เกี่ยวกับการดูแลและขับขี่รถอย่างปลอดภัย การจัดแสดงรถยนต์อื่น ๆ ได้ที่ Thaicarlover.com ครับ