ยกเลิกการแจ้งเตือน

คุณต้องการยกเลิกการแจ้งเตือนข่าวสารเมื่อมีการอัพเดตใช่หรือไม่?

Advertise with Us

ติดต่อเพื่อลงโฆษณากับเราที่นี่!

รถยนต์ ข่าวรถยนต์ รถใหม่ ราคารถยนต์ พริตตี้ รถคลาสสิค รถแต่ง
background

กฎหมายเกี่ยวกับทางม้าลายที่ทุกคนควรรู้ !?

23 ม.ค. 2565 N/A views

จากกรณี ตำรวจ ยศ ส.ต.ต. ขี่รถจักรยานยนต์ Big Bike Ducati สีแดง พุ่งชน “หมอกระต่าย” หรือ พญ.วราลัคน์ สุภวัตรจริยากุล แพทย์ผู้ชำนาญการด้านจักษุวิทยา ภาควิชาจักษุวิทยา คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดยตามข่าวระบุเหตุการณ์​ ขณะที่แพย์หญิงเดินข้ามทางม้าลาย มีรถอื่นหยุดให้ข้าม แต่รถจักรยานยนต์ ของ ส.ต.ต.พุ่งมาเข้าชนอย่างแรง

โดยตามคลิปรถจักรยานยนต์ไม่มีการหยุดชะลอแต่อย่างใด ทำให้แพทย์หญิงถูกชนจนได้รับบาดเจ็บสาหัส ก่อนเสียชีวิตในเวลาต่อมา บริเวณทางม้าลาย หน้าสถาบันไตภูมิราชนครินทร์ ถนนพญาไท ท่ามกลางความเสียใจของครอบครัว และเพื่อนร่วมงาน

ทางม้าลาย

วันนี้ทางเพจ Thaicarlover ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจอยากเป็นอีกกระบอกเสียง ให้ผู้ใช้รถใช้ถนนได้ทราบว่า “ทางม้าลาย” คือสัญลักษณ์ที่บอกว่าเป็นจุดที่จะมีคนเดินข้ามถนน เพื่อเพิ่มความปลอดภัยของคนเดินข้ามถนนนั้นเอง ซึ่งเชื่อว่าคนขับรถบนท้องถนนที่เจอกับสัญลักษณ์นี้ อาจยังไม่ทราบ ข้อปฏิบัติอย่างแท้จริงว่าควรทำอย่างไร วันนี้เรารวบรวมเอามาฝาก

สัญญาณจราจรไฟทางข้าม

โดยขอยกข้อหลักๆตามพระราชบัญญัติจราจรทางบก พ.ศ. 2522 มีการระบุถึงทางม้าลายเอาไว้หลากหลายมาตรา ซึ่งมีรายละเอียดดังนี้

  • มาตรา 22 (4) 

สัญญาณจราจรไฟลูกศรสีเขียวชี้ให้เลี้ยวหรือชี้ให้ตรงไป หรือสัญญาณ จราจรไฟสีแดงแสดงพร้อมกับสัญญาณจราจรไฟลูกศรสีเขียวชี้ให้เลี้ยวหรือชี้ให้ตรงไป ให้ผู้ขับขี่เลี้ยวรถหรือขับรถตรงไปได้ตามทิศทางที่ลูกศรชี้ และต้องขับรถด้วยความระมัดระวัง “และต้องให้สิทธิแก่คนเดินเท้าในทางข้ามหรือรถที่มาทางขวาก่อน” แปลความง่ายๆคือ ถ้าคุณขับรถแล้วต้องการเลี้ยวซ้าย เมื่อได้สัญญาณไฟเขียวให้เลี้ยวซ้ายได้ ให้เลี้ยวด้วยความระมัดระวัง และถ้าเห็นคนเดินข้ามถนนมาแล้ว ให้หยุดรถเพื่อให้ทางกับคนเดินถนนก่อน

เมื่อเห็นทางม้าลาย ให้ชะลอความเร็ว

  • มาตรา 70

ผู้ขับขี่ซึ่งขับรถเข้าใกล้ทางร่วมทางแยก ทางข้ามเส้นให้รถหยุด หรือวงเวียน ต้องลดความเร็วของรถ หรือเมื่อเห็นทางม้าลาย ให้ชะลอความเร็วก่อนทุกครั้ง กรณีไม่จอดให้คนข้ามทางม้าลาย จะผิดตามมาตรา 21 ลงโทษตามมาตรา 152 ปรับไม่เกิน 1,000 บาท เพราะทางม้าลายนับเป็นเครื่องหมายจราจรที่ได้ติดตั้งไว้หรือทำให้ปรากฏในทาง และผิดมาตรา 70 ด้วย

  • มาตรา 104

ภายในระยะไม่เกินหนึ่งร้อยเมตรนับจากทางข้ามห้ามมิให้คนเดินเท้าข้ามทางนอกทางข้าม แปลตรงตัวเลย ว่าถ้าจะข้ามถนน ในระยะ 100 เมตรที่มีทางม้าลายอยู่ (หรือสะพานลอย) ให้ข้ามตรงทางม้าลายเท่านั้น หากข้ามจุดอื่นต้องโดนปรับตามมาตรา 147 ปรับไม่เกิน 200 บาท

มาตรา 105

  • มาตรา 105

คนเดินเท้าซึ่งประสงค์จะข้ามทางเดินรถในทางข้ามที่มีไฟสัญญาณจราจรควบคุมคนเดินเท้า ให้ปฏิบัติตามไฟสัญญาณจราจรที่ปรากฏต่อหน้า ดังต่อไปนี้

(1) เมื่อมีสัญญาณจราจรไฟสีแดง ไม่ว่าจะมีรูปหรือข้อความเป็นการห้ามมิให้คนเดินเท้าข้ามทางเดินรถด้วยหรือไม่ก็ตาม ให้คนเดินเท้าหยุดรออยู่บนทางเท้า บนเกาะแบ่งทางเดินรถหรือในเขตปลอดภัย เว้นแต่ทางใดที่ไม่มีทางเท้า ให้หยุดรอบนไหล่ทางหรือขอบทาง

(2) เมื่อมีสัญญาณจราจรไฟสีเขียว ไม่ว่าจะมีรูปหรือข้อความเป็นการอนุญาตให้คนเดินเท้าข้ามทางเดินรถด้วยหรือไม่ก็ตาม ให้คนเดินเท้าข้ามทางเดินรถได้

(3) เมื่อมีสัญญาณจราจรไฟสีเขียวกระพริบทางด้านใดของทาง ให้คนเดินเท้าที่ยังมิได้ข้ามทางเดินรถหยุดรอบนทางเท้า บนเกาะแบ่งทางเดินรถหรือในเขตปลอดภัย แต่ถ้ากำลังข้ามทางเดินรถให้ข้ามทางเดินรถโดยเร็ว

ในมาตรานี้ ก็ให้คนเดินถนนที่ข้ามทางม้าลายตรงจุดที่มีสัญญาณไฟ เคารพสัญญาณอย่างเคร่งครัด ถ้าไฟแดงขึ้นก็ห้ามข้าม ข้ามได้เฉพาะช่วงไฟเขียว และถ้าไฟเขียวกระพริบแล้วตัวยังอยู่บนทางเท้าก็ห้ามข้าม ส่วนคนที่เดินลงไปบนถนนแล้วก็ให้รีบข้ามด้วยความรวดเร็ว

ประมวลกฎหมายอาญา


ขอเพิ่มเติมกรณีขับรถชนคนยังจนได้รับบาดเจ็บหรือถึงแก่ชีวิต ต้องโทษตามประมวลกฎหมายอาญาดังนี้

  • มาตรา 291

ผู้ใดกระทำโดยประมาท และการกระทำนั้นเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสิบปี และปรับไม่เกินสองหมื่นบาท

  • มาตรา 300

ผู้ใดกระทำโดยประมาท และการกระทำนั้นเป็นเหตุให้ผู้อื่นรับอันตรายสาหัส ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสามปี หรือปรับไม่เกินหกพันบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ไม่ประมาท

และแน่นอนว่าถ้าทุกคนที่ใช้รถใช้ถนนร่วมกันโดยไม่ประมาท มีน้ำใจต่อกัน ท้องถนนก็จะปลอดภัย หมดห่วงเหมือนในหลายประเทศที่เจริญแล้ว เช่น สหรัฐฯ หรือญี่ปุ่น คนข้ามถนนไม่ (ค่อย) กลัวรถ

เพราะเค้ามั่นใจว่าถ้าข้ามทางม้าลาย หรือบริเวณที่เป็นจุดข้ามถนน เช่น หัวมุมถนน ถ้าไม่มีไฟสัญญาณ หากรถไม่ได้เข้ามาใกล้กระชั้นชิด ดูแล้วเบรกทันและไม่กะทันหัน เขาจะเริ่มเดินลงจากฟุตปาทหรือข้ามทันที และผู้ขับรถก็จะจอดให้อย่างไม่หัวเสีย เพราะกลัวชนคน และที่สำคัญถ้าชนแล้วเป็นคดีความหนัก และอาจต้องชดใช้อย่างมหาศาล หรือจำคุกนานแสนนานแน่นอน

ที่มา : jikko 90