ยกเลิกการแจ้งเตือน

คุณต้องการยกเลิกการแจ้งเตือนข่าวสารเมื่อมีการอัพเดตใช่หรือไม่?

Advertise with Us

ติดต่อเพื่อลงโฆษณากับเราที่นี่!

รถยนต์ ข่าวรถยนต์ รถใหม่ ราคารถยนต์ พริตตี้ รถคลาสสิค รถแต่ง
background

ขับขี่รถจักรยานยนต์ไม่เอาพักเท้าหลังขึ้น ผิดหรือไม่ผิด !!

7 ธ.ค. 2559 N/A views

เชื่อว่าหลายคนเคยได้ยินข้อหาการจับกุมของเจ้าหน้าที่หรืออาจจะเคนโดนข้อหาที่แปลก ๆ กันมาบ้าง ล่าสุดมีคนโดนข้อหา “ไม่เอาพักเท้าหลังขึ้น” แบบนี้ก็ได้ด้วยหรือ ?

โดนจับไม่เอาพักเท้าหลังขึ้น

โดนจับไม่เอาพักเท้าหลังขึ้น

ผู้ใช้จักรยานยนต์งงเป็นไก่ตาแตกกันเลยทีเดียวกับข้อหาแปลกใหม่ที่มีการจับกุม ล่าสุดข้อหาไม่เอาพักเท้าขึ้นก็ยังโดนกัน ในกฏหมายนั้นไม่ระบุเจาะจงว่าต้องเอาพักเท้าหลังขึ้นแต่เป็นกฏหมายครอบคลุมอย่าง พรบ.จราจรทางบก ลักษณะที่ 1 การใช้รถ หมวด 1 ลักษณะของรถที่ใช้ทาง มาตรา 6 ว่าด้วย “การห้ามผู้ใดนำรถที่มีสภาพไม่มั่นคงแข็งแรง หรืออาจเกิดอันตราย หรืออาจทำให้เสื่อเสียสุขภาพอนามัยแก่ผู้คนโดยสาร หรือประชาชนมาใช้ในทาง” ซึ่งเป็นดุลพินิจของเจ้าหน้าที่เห็นว่าอันตรายจึ่งจะสามารถจับกุมจักเจือนหรือออกใบสั่ง

โดนจับไม่เอาพักเท้าหลังขึ้น

หากเจ้าหน้าที่จับกุมข้อหาไม่เอาพักเท้าขึ้นแล้วออกใบสั่ง ผู้ที่ถูกจับจะต้องแย้งให้เจ้าหน้าที่เขียนลงใบสั่งในข้อหาที่ได้แจ้งไว้ หากเจ้าหน้าที่ไม่เขียนตามข้อหาที่แจ้งไว้เราสามารถฟ้องกลับได้ด้วยกฏหมายมาตรา 157 ว่าด้วย “ผู้ใดเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติ หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่หนึ่งปีถึงสิบปี หรือปรับตั้งแต่สองพันบาทถึงสองหมื่นบาทหรือทั้งจำทั้งปรับ” ทั้งนี้แล้วหากจับกุมของเจ้าหน้าที่ข้อหาไม่เอาพักเท้าหลังขึ้นแล้วเจ้าทุกข์ไม่ยอมความก็สามารถข้อแย้งและต่อสู้ในชั้นศาลได้เช่นกัน ซึ่งหากขึ้นศาลแล้วเราผิดก็จะเสียค่าปรับไม่เกิน 500 บาท แต่หากไม่ผิดเจ้าหน้าที่ผู้นั้นอาจมีสิทธิติดคุกได้

โดนจับไม่เอาพักเท้าหลังขึ้น

เพื่อน ๆ สามารถติดตามข่าวสารการเปิดตัวรถยนต์ และนวัตกรรมใหม่ ๆ ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ รวมถึงสาระดี ๆ เกี่ยวกับการดูแลและขับขี่รถอย่างปลอดภัย การจัดแสดงรถยนต์อื่น ๆ ได้ที่ Thaicarlover.com ครับ