ยกเลิกการแจ้งเตือน

คุณต้องการยกเลิกการแจ้งเตือนข่าวสารเมื่อมีการอัพเดตใช่หรือไม่?

Advertise with Us

ติดต่อเพื่อลงโฆษณากับเราที่นี่!

รถยนต์ ข่าวรถยนต์ รถใหม่ ราคารถยนต์ พริตตี้ รถคลาสสิค รถแต่ง
background

คันแรก ? 13 รถยนต์ที่ปฏิวัติอุตสาหกรรมยานยนต์ (ตอนจบ)

2 มี.ค. 2560 N/A views

จากความเดิมตอนที่แล้วเราพูดถึง …. รถยนต์ถูกคิดค้นมานานนับศตวรรษ และทุก ๆ ปีเราจะได้เห็นการเปิดรถยนต์ใหม่หลายรุ่น แต่การผลิตส่วนใหญ่ส่วนใหญ่ยังคงออกแบบเหมือนรุ่นก่อน ๆ ไม่ว่าจะเป็นระบบการทำงานของเครื่องยนต์ หรือระบบขับเคลื่อน เป็นต้น แต่มีไม่กี่คันที่ผลิต และออกแบบมาพร้อมนวัตกรรมใหม่ วันนี้ทางทีมงานเชิญท่านผู้อ่านมาพบกับรถยนต์ที่ทำการปฏิวัติวงการอุตสาหกรรมยานยนต์ด้วยนวัตกรรมใหม่

ประวัติศาสตร์รถยนต์

7.Bantam Jeep 1940

จุดเด่น : รถยนต์ที่ปฏิวัติการขนส่งทางทหารในสงครามโลกครั้งที่ 2 แล้วกลายมาเป็นที่นิยมของพลเรือน

รถ Jeep ดั้งเดิมมาจากบริษัท American Bantam Car มีเรื่องราวการออกแบบที่น่าสนใจ Bantam Jeep ขับเคลื่อนด้วยระบบ 4WD คงไม่มีใครคาดคิดว่ามันจะมาเปลี่ยนแปลงอุตสาหกรรมการผลิตรถยนต์ วัตถุประสงค์การสร้างที่แท้จริงคือมันเป็นรถยนต์ที่มีนวัตกรรมใหม่ที่จะช่วยให้ทหารชนะสงครมโลกครั้งที่ 2

แปลกกว่านั้นคือมันไม่ได้ถูกผลิตโดยบริษัทใหญ่ มันถูกสร้างขึ้นโดยบริษัทเล็ก ๆ ที่เคยล้มละลาย ในโรงงานขนาดเล็ก และคนงานก็เป็นชาวบ้านที่ออกมาช่วยทำงานเพื่อสร้างพาหนะสำหรับทหาร มันเป็นรถที่มีความทนทานสามารถใช้ได้ในทุกภูมิประเทศว่าจะเป็น ทะเลทราย ป่า หรือบนชายหาด มันไปได้ทุกที่ ทำได้ทุกอย่าง และมันยังคงเป็นเช่นนั้นในปัจจุบัน

Bantam Jeep – 1940

8.BMC Mini 1959

จุดเด่น : รถยนต์ที่มีเครื่องยนต์ด้านหน้า และใช้ระบบขับเคลื่อนล้อหน้า

British Motor Corporation (BMC) ผลิตรถ Mini ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงตลาดรถยนต์ขนาดเล็ก และมันเป็นรถยนต์แห่งเศรษฐกิจอย่างแท้จริง Mini วางเครื่องยนต์ด้านหน้า และขับเคลื่อนด้วยระบบ FWD และยังใช้นวัตกรรมระบบกันสะเทือนแบบใหม่ และเน้นเรื่องการประหยัดพื้นที่ ด้วยการออกแบบที่มีน้ำหนักเบาช่วยให้มันสามารถชนะการแข่งขันแรลลี่ Monte Carlo และชนะรายการอื่น ๆ อีกมากมาย

Mini – 1959

9.Cooper T43 1957

จุดเด่น : รถแข่งที่ใช้รูปทรงเดิมมามากกว่า 50 ปี

Cooper T43 ผลิตในปี 1957 ใช้ชุดเพลาส่งกำลังของ Citroën ที่มีแรงฉุดส่งกำลังไปยังล้อหลัง ด้วยเครื่องยนต์ 4 สูบ 2.0 ลิตร ติดตั้งอยู่หลังคนขับ Cooper T43 กลายเป็นรถแข่งคันแรกของโลกที่ชนะเลิศการแข่งขันการแข่งขันชิงแชมป์โลก แกรนด์ กรังปรีซ์ 1958 ในปีต่อ ๆ มามันถูกแทนที่ด้วย Cooper T45 (ได้รับรางวัลชนะเลิศเช่นกัน) สิ่งที่ทำให้ให้มันประทับใจผู้คนคือการที่มันสามารถชนะรถยนต์ที่มีเครื่องยนต์ 2.5 ลิตร ซึ่งเป็นเครื่องยนต์ที่ได้รับการอนุญาตในการแข่งขันสูงสุด (เล็กสุด 2.0 ลิตร)

Cooper T43 – 1957

10. Ford Mustang 1964

จุดเด่น : รถยนต์สไตล์สปอร์ตที่ถูกสร้างขึ้นมาสำหรับวัยรุ่นอเมริกา

Ford Mustang 1964 ถูกออกแบบบนพื้นฐาน Ford Falcon มาพร้อมกับฝากระโปรงขนาดยาว ด้านหลังที่สั้นทำให้มันดูมีประสิทธิภาพ และน่าสนใจ มาพร้อมกับอุปกรณ์ตกแต่งที่จำนวนมาก และหลากหลาย รถคันนี้ถูกสร้างขึ้นด้วยความตั้งใจให้เป็นรถสปอร์ต ไม่ใช่รถครอบครัว แต่มันกลายเป็นรถยนต์ขายดีที่สุดของฟอร์ดตั้งแต่รุ่นปี 1931 มันยังคงเป็นหนึ่งในรถสปอร์ตที่นิยมมากที่สุดอีกด้วย

Ford Mustang 1964

11.Audi Sport Quattro 1980

จุดเด่น : รถแข่งแรลลี่คันแรกที่พิสูจน์ประสิทธิภาพของการใช้ระบบ AWD ว่าใช้ได้ดี

Audi Sport Quattro 1980 เป็นรถแข่งแรลลี่ถูกเปิดตัวในงาน Geneva Motor Show ปี 1980 เป็นรถแรลลี่คันแรกที่ใช้ประโยชน์ของการเปลี่ยนกฏใหม่ที่อนุญาตให้ใช้ระบบ AWD ในการแข่งแรลลี่ ทำให้มันอยู่ในระดับแถวหน้าของการแข่งแรลลี่อยู่ 3 ปี การออกแบบ Audi Sport Quattro เป็นการเริ่มต้นของยุคที่ใช้ระบบ AWD ในการแข่งขันแรลลี่ด้วยการชนะในหลาย ๆ รายการ แต่สิ่งที่ทำให้มันปฏิวัติวงการคือคือมันเป็นรถแข่งที่พิสูจน์ประสิทธิภาพของระบบ AWD ที่ใช้ในรถสปอร์ต

Audi Sport Quattro – 1980

12. Chrysler Minivan  1984

จุดเด่น : รถยนต์ของครอบครัวที่มีความสมบูรณ์แบบ

การออกแบบรถประเภทไหนที่เปลี่ยนเปลี่ยงอุตสาหกรรมยานยนต์มากกว่ารถยนต์แบบ Station Wagon คำตอบคือ Minivan ครับ Chrysler ได้แนะนำรถมินิแวน ในปี 1984 และได้เปลี่ยนโฉมรถครอบครัวในตลาดอเมริกาทันที เพียงระยะเวลาไม่ถึงปี รถมินิแวนถูกนำมาใช้งานแทนรถ Station Wagon และกลายมาเป็นรถทางเลือก

อย่างไรก็ตามผู้ผลิตไม่สามารถสร้างมินิแวนรุ่นนี้ให้เพียงพอต่อความต้องการผู้คน และมันกลายเป็นตัวเลือกสำหรับการใช้ประโยชน์เพื่อลากจูง นั้นทำให้เกิดคู่แข่งอย่างรวดเร็วสำหรับการสร้างมินิแวน Chevrolet ผลิตรุ่น Astro และ Ford สร้างรุ่น Aerostar ทั้งสองรุ่นใช้เครื่องยนต์วางด้านหน้า ระบบขับเคลื่อน RWD แต่ Chrysler ออกแบบให้เครื่องยนต์วางแนวขวาง ระบบขับเคลื่อน FWD ทำให้มีมีแรงฉุดที่ดีขึ้น และมีการขัยขี่ที่ดีขึ้น และมีการออกแบบโครงสร้างรถสไตล์ One-box

Chrysler Minivan – 1984

13. Toyota Prius 1997

จุดเด่น : ครั้งแรกการผลิตรถยนต์ไฮบริด และสะอาดที่สุดเท่าที่เคยที

ปี 1995 Toyota ได้ออกแบบแนวคิดรถยนต์ไฮบริดที่ Tokyo Motor Show และอีก 1 ปี ต่อมาจึงถูกทดสอบ Toyota Prius รุ่นแรกมีชื่อรุ่นว่า NHW10 เปิดตัวในปี 1997 และทำให้มันกลายเป็นรถยนต์เครื่องเบนซินที่ใช้ระบบไฟฟ้า ไฮบริด นั้นทำให้มันได้รับรางวัล Car of the Year Japan Award 1998 ยังทำให้ นักวิจัยและผู้สื่อข่าวได้มอบรางวัล Car of the Year award อีกด้วย

ปัจจุบัน Toyota Prius Hatchback มีขนาดกลางใช้ระบบไฟ้ฟ้าไฮบริดเต็มรูปแบบ ทำให้ปัญหาเรื่องก๊าซเรือนกระจก และการปล่อยมลพิษลดลง ในอดีตมันเป็นรถซีดานขนาดกระทัดรัด พัฒนา และผลิตโดยโตโยต้า ซึ่งวางจำหน่ายในญี่ปุ่นปี 1997 และวางจำหน่ายทั่วโลกในปี 2000 ปัจจุบัน Toyota Prius วางจำหน่ายกว่า 70 ประเทศ ตลาดที่ใหญ่ที่สุดอยู่ในประเทศญี่ปุ่น และสหรัฐอเมริกา

Toyota_Prius_1997

อ่าน “คันแรก ? 13 รถยนต์ที่ปฏิวัติอุตสาหกรรมยานยนต์ (ตอนที่ 1)” คลิก