ยกเลิกการแจ้งเตือน

คุณต้องการยกเลิกการแจ้งเตือนข่าวสารเมื่อมีการอัพเดตใช่หรือไม่?

Advertise with Us

ติดต่อเพื่อลงโฆษณากับเราที่นี่!

รถยนต์ ข่าวรถยนต์ รถใหม่ ราคารถยนต์ พริตตี้ รถคลาสสิค รถแต่ง
background

คันแรก ? 13 รถยนต์ที่ปฏิวัติอุตสาหกรรมยานยนต์ (ตอนที่ 1)

14 ก.พ. 2560 N/A views

รถยนต์ถูกคิดค้นมานานนับศตวรรษ และทุก ๆ ปีเราจะได้เห็นการเปิดรถยนต์ใหม่หลายรุ่น แต่การผลิตส่วนใหญ่ส่วนใหญ่ยังคงออกแบบเหมือนรุ่นก่อน ๆ ไม่ว่าจะเป็นระบบการทำงานของเครื่องยนต์ หรือระบบขับเคลื่อน เป็นต้น แต่มีไม่กี่คันที่ผลิต และออกแบบมาพร้อมนวัตกรรมใหม่ วันนี้ทางทีมงานเชิญท่านผู้อ่านมาพบกับรถยนต์ที่ทำการปฏิวัติวงการอุตสาหกรรมยานยนต์ด้วยนวัตกรรมใหม่

รถยนต์

1. Benz Patent-Motorwagen  1885

จุดเด่น : รถยนต์คันแรกของโลก

Benz Patent-Motorwagen คือรถยนต์คันแรกของโลกขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์สันดาปภายใน รถยนต์คันนี้ถูกคิดค้น ออกแบบเหมือนรถม้ามี 2 ที่นั่ง เครื่องยนต์ 1 สูบ มีมอเตอร์ 4 จังหวะติดตั้งอยู่ด้านหลังรถ มี 3 ล้อ เป็นด้านเหล็ก โครงสร้างรถเป็นเหล็ก และบางชิ้นส่วนเป็นไม้ เพื่อเป็นการพิสูจน์ว่ามันคือรถยนต์ที่มีประสิทธิภาพ ภรรยาของ Benz และลูก ๆ สามารถขับไปได้ไกลถึง 120 ไมล์

Benz Patent-Motorwagen – 1885

2. Ford Model T 1908

จุดเด่น : รถยนต์รุ่นแรกที่ใช้ระบบสายพานอุตสหกรรมในการผลิต

Ford Model T (ฟอร์ด โมเดล ที) ปฏิวัติอุตสาหกรรม 3 อย่างคือ 1.การใช้ระบบสายพานในการผลิตทำให้มีปริมาณการผลิตจำนวนมาก 2.ผลิตเพื่อชนชั้นกลาง และราคาไม่แพง 3.เปิดตลาดรถยนต์ทั่วโลก ทั้งนี้ก่อนที่จะใช้ระบบสายพานการผลิต รถยนต์ของฟอร์ดผลิตด้วยมือ และรุ่นนี้เป็นรถคันแรกที่ใช้ระบบสายผาน ทำให้มีความน่าเชื่อถือเรื่องมาตรฐานและประสิทธิภาพมากขึ้น

Henry Ford ไม่ได้คิดค้นวิธีการผลิตนี้ขึ้นด้วยตัวเอง แต่เขาเป็นคนแรกที่นำมันมาใช้ และวิธีนี้ยังคงใช้ในปัจจุบัน (แม้เทคโนโลยีจะสูงขึ้น) นอกจากนี้รถยนต์รุ่นนี้ทำให้ชนชั้นกลางสามารถซื้อหาได้ ต่างจากสมัยก่อนที่รถยนต์มีเฉพาะคนร่ำรวยเท่านั้นที่ซื้อได้ สุดท้ายมันยังได้เปิดตลาด และโรงงานทั่วทุกมุมโลก ทำให้ผู้ซื้อไม่ต้องเสียค่าจัดส่งอีกด้วย

Ford Model T – 1908

3. Cadillac Touring Edition 1912

จุดเด่น : รถยนต์คันแรกที่สตาร์ทด้วยระบบไฟฟ้า

Henry Ford คือริเริ่มก่อตั้งบริษัท Cadillac แต่เขาต้องออกไปหลังเกิดข้อพิพาท และบริษัทยังคงดำเนินกิจการต่อไปจนกระทั่งปี 1912 Cadillac ได้ผลิตรุ่น Touring Edition และรุ่นนี้เป็นการเริ่มต้นของ Cadillac ในการผลิตรถยนต์สำหรับตลาดรถหรู ก่อนหน้านี้รถยนต์จะสตาร์ทโดยใช้มือหมุนเครื่องยนต์ ซึ่งทำให้นิ้วมือหัก หรือข้อมือได้รับบาดเจ็บ

Cadillac Touring Edition เป็นที่ถูกอกถูกใจของผู้หญิงเพราะไม่ต้องใช้พละกำลังสำหรับสตาร์ทเครื่องแบบเดิมอีกต่อไป นอกจากนี้ Cadillac นำจุดเด่นดังกล่าวมาใช้โดยมีผู้หญิงในโฆษณาของพวกเขา

Cadillac Touring Edition – 1912

4.Ford Model 18 1932

จุดเด่น : รถยนต์คันแรกที่ใช้เครื่องยนต์ V8

ในปี 1932 Ford Model 18 (ฟอร์ด โมเดล 18)  เป็นรถที่มีความเร็วมากที่สุดในยุคนั้น โดยมันใช้เครื่อง V8 เป็นคันแรกของโลกอีกด้วย ขณะเครื่องยนต์ 4 สูบ ของ Ford model B ยังเป็นที่รู้จักในระยะเวลาใกล้เคียงกับรุ่นนี้ Ford Model 18 ใช้เครื่องยนต์ 3.6 ลิตร V8 65 แรงม้า และมันประสบความสำเร็จอย่างรวดเร็วและนั้นทำให้คนลืม Ford model B ไปเลย

มีเรืองกล่วงขวัญว่ารถยนต์รุ่นนี้เป็นพาหนะในการปล้นธนคารที่มีชื่อเสียงโดย Clyde Barrow และเขาได้เขียนจดหมายขอบคุณถึงฟอร์ดที่ผลิตรถยนต์ที่ทรงพลัง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องจริงหรือไม่ แต่สิ่งหนึ่งที่จริงคือมันเป็นรถที่ดี และเปลี่ยนแปลงอุตสาหกรรมรถยนต์

Ford Model 18 – 1932

5.Buick Y-job 1938

จุดเด่น : รถยนต์คอนเซ็ปต์คันแรกโลก

Buick ได้เปิดเผยแนวคิดรถยนต์ครั้งแรกของโลกในปี 1938 ซึ่ง General Motors ได้เปิดเผยการออกแบบ และเทคโนโลยีใหม่ให้ผู้คนได้เห็น เช่น หน้าต่างไฟฟ้า ไฟหน้าป๊อปอัพ ที่เปิดประตูแบบใหม่ และกันชนหน้าที่ทรงสน่ห์  Buick ใช้มันจนถึงกลางยุค 1950 นอกจากนี้กระจังหน้าแบบ waterfall grille ยังคงใช้กันอยู่จนทุกวันนี้

Buick Y-job – 1938

6.Volkswagen Beetle 1938

จุดเด่น : รถยนต์ที่ใช้แพลตฟอร์มเดียวในการผลิตที่ยาวนานที่สุด

บริษัท Volkswagen ผลิต Beetle ในปี 1938 มันเป็นรถยนต์ขนาดเล็ก ใช้ง่าย มีคุณภาพ และราคาไม่แพง หลังจากสงครามโลกครั้งที่ 2 ในปี 1945 มันเป็นที่นิยมไปทั่วโลก และหยุดผลิตในปี 2003 (รวม 65 ปี) ทำให้  Volkswagen Beetle เป็นที่ขายมาอย่างยาวนานที่สุดในโลก นอกจากนี้มันยังถูกผลิตภายใต้แพลตฟอร์มเดียวกันถึง 21 ล้านคัน ออกแบบโดย Ferdinand Porsche ทุกคันมีเครื่องยนต์วางหลัง และระบบขับเคลื่อน RWD

Volkswagen Beetle 1938

อ่าน “คันแรก ? 13 รถยนต์ที่ปฏิวัติอุตสาหกรรมยานยนต์ (ตอนจบ) “ คลิก