ยกเลิกการแจ้งเตือน

คุณต้องการยกเลิกการแจ้งเตือนข่าวสารเมื่อมีการอัพเดตใช่หรือไม่?

Advertise with Us

ติดต่อเพื่อลงโฆษณากับเราที่นี่!

รถยนต์ ข่าวรถยนต์ รถใหม่ ราคารถยนต์ พริตตี้ รถคลาสสิค รถแต่ง
background

คืนภาษีรถคันแรก เก๋งเล็กรับเต็ม-ปิกอัพหลักหมื่น

16 ก.ย. 2554 N/A views

หลังจากทีทาง Thaicarlover.com ได้นำเสนอข่าวคลังจ่อปรับมาตรการคืนเงินภาษีรถคันแรก ไปในสัปดาห์ที่แล้ว
ล่าสุด

เก๋งไม่เกิน 1500ซีซี และปิกอัพถูกหวย! ครม.อนุมัติมาตรการคืนเงินภาษีผู้ซื้อรถคันแรก ราคาขายปลีกไม่เกิน 1 ล้านบาท เก๋งเล็กรับอาณิสงส์เต็มๆ โดยเฉพาะซับคอมแพกต์ที่น่าจะรับเงินคืนสูงสุดเต็ม 1 แสนบาท อีโค คาร์ประมาณ 6.5 หมื่นบาท คาดดันยอดขายเก๋งเล็กปีนี้พุ่ง 2.5 แสนคัน

รถเก๋งเล็ก

รถเก๋งเล็ก

ขณะที่ปิกอัพคืนเริ่มต้นกว่าหมื่นบาทขึ้นไป ผู้ประกอบการประสานเสียง ดันอุตสาหกรรมรถยนต์ไทยพุ่งแน่ ปีหน้ามีสิทธิ์เห็นตัวเลขการผลิตทะลุ 2 ล้านคัน ส่งผลดีต่อวงจรการผลิตทั้งระบบ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจภายในประเทศ น่าจะคุ้มกับเงินที่รัฐจ่ายไป 3 หมื่นล้านบาท

นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังกล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติอนุมัติโครงการยกเว้นภาษีสรรพสามิตรถคันแรก ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ ให้กับผู้ซื้อรถคันแรกคันละไม่เกิน 1 ล้านบาท ทั้งรถยนต์นั่ง หรือเก๋งขนาดไม่เกิน 1500 ซีซี และปิกอัพทุกประเภท เช่น หากเป็นอีโคคาร์อัตราภาษีสรรพสามิตอยู่ที่ 17% ของราคาขายกว่า 5 แสนบาท อัตราภาษีอยู่ที่ประมาณ 8 หมื่นกว่าบาท หรือปิกอัพธรรมดาอัตราภาษี 3% ส่วนปิกอัพแบบ 4 ประตู(Double Cab) อัตราภาษี 12% ก็ให้คำนวณตามฐานภาษีดังกล่าว แต่สูงสุดไม่เกิน 1 แสนบาท

Honda City

Honda City

สำหรับหลักเกณฑ์การคืนเงินมาตรการรถคันแรก ต้องเป็นรถยนต์คันแรกของผู้ซื้อที่มีอายุตั้งแต่ 21 ปีบริบูรณ์ขึ้นไป ซื้อตั้งแต่วันที่ 16 ก.ย. 2554 จนถึงวันที่ 31 ธ.ค.2555 เป็นรถยนต์ราคาขายปลีกไม่เกิน 1 ล้านบาทต่อคัน โดยรถยนต์นั่ง หรือเก๋งขนาดความจุกระบอกสูบไม่เกิน 1500 ซีซี และปิกอัพทุกประเภท ซึ่งต้องเป็นรถยนต์ที่ประกอบในประเทศ ไม่รวมรถยนต์จากชิ้นส่วนนำเข้าใช้แล้วจากต่างประเทศ (จดประกอบ)

โดยการคืนเงินจะคืนเมื่อครอบครอง 1 ปีไปแล้ว และคืนเงินเท่ากับค่าภาษีตามที่จ่ายจริง แต่ไม่เกิน 1 แสนบาทต่อคัน และผู้ซื้อต้องครอบครองรถยนต์ไม่น้อยกว่า 5 ปี

Mazda2-Elegance-Sedan

Mazda2-Elegance-Sedan

นพ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม คาดว่าจะมียอดจำหน่ายรถยนต์ที่ใช้สิทธิ์ในมาตรการคืนภาษีรถยนต์คันแรกประมาณ 5 แสนคัน เน้นรถประหยัดพลังงาน(อีโค คาร์) รถยนต์นั่งขนาดไม่เกิน 1500 ซีซี และรถปิกอัพ โดยมีราคาไม่เกิน 1 ล้านบาท

“รัฐบาลได้ตั้งงบประมาณสำหรับการชดเชยภาษีสรรพสามิตดังกล่าวไว้ที่ 3 หมื่นล้านบาท และมั่นใจว่าจะไม่เป็นภาระงบประมาณ เพราะมาตรการนี้จะช่วยกระตุ้นยอดขายรถยนต์ในประเทศเพิ่มขึ้น ซึ่งรัฐบาลจะได้ประโยชน์จากการเก็บภาษีรถยนต์เพิ่มขึ้นด้วย”

อย่าพลาดติดตามข่าวสารการเปิดตัวรถใหม่ รวมถึงความเคลื่อนไหวในวงการรถยนต์ทั้งไทย และต่างประเทศได้ใหม่กับ Thaicarlover.com ครับ

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

มาสด้า ออกตัว “มาสด้า 2” คืนภาษีได้เต็มแสน
คลังจ่อปรับมาตรการคืนเงินภาษีรถคันแรก