ยกเลิกการแจ้งเตือน

คุณต้องการยกเลิกการแจ้งเตือนข่าวสารเมื่อมีการอัพเดตใช่หรือไม่?

Advertise with Us

ติดต่อเพื่อลงโฆษณากับเราที่นี่!

รถยนต์ ข่าวรถยนต์ รถใหม่ ราคารถยนต์ พริตตี้ รถคลาสสิค รถแต่ง
background

ดีเดย์ 91 ฉลองปีใหม่ !! ยกเลิก 1 ม.ค. นี้

29 ธ.ค. 2555 N/A views

กลับมาพบกันอีกครั้งกับข่าวสารเกี่ยวกับตลาดรถยนต์ใหม่ รถแต่ง รถมือสอง รถนำเข้า รถญี่ปุ่น และรถยุโรปทั้งใน และนอกประเทศ จากพวกเรา Thaicarlover.com วันนี้เราก็มีข่าวเกี่ยวกับรถยนต์มาฝากเพื่อนๆ ครับ

สำหรับวันที่ 1 มกราคม พ.ศ.2556 นี้ นอกจากจะเป็นวันขึ้นปีใหม่แล้ว ยังเป็นวันแรกที่คนใช้รถจะไม่ได้เห็นการจำหน่ายน้ำมันเบนซินไร้สารตะกั่วออกเทน 91 หรือเรียกสั้นๆ ว่า เบนซิน 91 ตามสถานีบริการน้ำมันทั่วไปอีกแล้ว ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของกระทรวงพลังงาน

ดีเดย์ 91

ดีเดย์ 91

โดยที่มาของการยกเลิกจำหน่ายเบนซิน 91 มีเหตุผลอยู่ 3 ข้อหลักๆ เริ่มจากเป็น ‘ยุทธศาสตร์รัฐบาลในเรื่องของพลังงาน’ เน้นส่งเสริมใช้พลังงานทดแทน หรือพลังงานหมุนเวียนที่สามารถพัฒนา หรือผลิตใช้ได้เองภายในประเทศ และลดการใช้น้ำมันจากต่างประเทศซึ่งต้องนำเข้าเป็นมูลค่าสูงกว่า 1 ล้านล้านบาทต่อปี (ซึ่งที่จริงสามารถผลิตเองได้ หรือเปล่า !?)

Oil Price

Oil Price

ส่วนเหตุผลต่อมา คือ ‘น้ำมันแพง‘ โดยสังเกตเห็นได้ชัดจากช่วงหลายปีที่ผ่านมา น้ำมันมีราคาราว 100 เหรียญต่อบาร์เรล ส่งผลถึงราคาน้ำมันขายปลีกแพงขึ้นตามไปด้วย (ซึ่งจริงๆ แล้วแพงแต่ประเทศไทย !?) เช่น น้ำมันกลุ่มเบนซิน มีราคาสูงราว 37 บาทต่อลิตร การที่น้ำมันราคาแพง จึงเป็นเหตุผลให้น้ำมันทางเลือก เช่น แก๊สโซฮออล์ ซึ่งผลิตจากเอทานอล และเป็นพลังงานสะอาด สามารถเข้ามาแข่งขันได้

พลังงาน ดีเดย์ 91

พลังงาน ดีเดย์ 91

เหตุผลสุดท้าย ‘เพื่อต้องการให้ผู้ใช้ยอมรับน้ำมันกลุ่มแก๊สโซฮอล์มากขึ้น’ โดยตลอด 6 ปีที่มีการใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์ กระทรวงพลังงานสำรวจพบว่า ยอดขายน้ำมันกลุ่มเบนซิน และแก๊สโซฮอล์มีรวมกันเฉลี่ย 20 ล้านลิตรต่อวัน ในจำนวนดังกล่าวเป็นยอดขายกลุ่มแก๊สโซฮอล์ถึงร้อยละ 60 จำแนกได้เป็นยอดใช้แก๊สโซฮอล์ 91 และ 95 รวมกันราว 11 ล้านลิตรต่อวัน ส่วน E20 ประมาณ 1 ล้านลิตรต่อวัน ขณะที่ E85 อยู่ที่ 1 แสนลิตรต่อวัน จึงถือว่า การใช้น้ำมันกลุ่มแก๊สโซฮอล์มีอยู่เกินครึ่งหนึ่ง

อย่างไรก็ตาม รองปลัดกระทรวงพลังงาน ได้ออกมายืนยันว่า ทั้งรถยนต์ และรถจักรยานยนต์ที่ผลิตหลังปี พ.ศ.2540 เป็นต้นมานั้น เครื่องยนต์ที่เป็นแบบหัวฉีดสามารถรองรับการใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์ 91 และแก๊สโซฮอล์ 95 ได้ทั้งหมด

อย่าพลาดติดตามข่าวสารการเปิดตัวรถยนต์ใหม่ พร้อมทั้งอัลบั้มรูปรถยนต์เด่นๆ พริตตี้น่ารักๆ รวมถึงความเคลื่อนไหวในวงการรถยนต์ทั้งไทย และต่างประเทศได้ใหม่กับThaicarlover.com ครับ