ยกเลิกการแจ้งเตือน

คุณต้องการยกเลิกการแจ้งเตือนข่าวสารเมื่อมีการอัพเดตใช่หรือไม่?

Advertise with Us

ติดต่อเพื่อลงโฆษณากับเราที่นี่!

รถยนต์ ข่าวรถยนต์ รถใหม่ ราคารถยนต์ พริตตี้ รถคลาสสิค รถแต่ง
background

ควรรู้ ! ด่านตำรวจที่ถูกต้อง ตามกฎหมายต้องเป็นยังไง

9 ต.ค. 2563 N/A views

ด่านลอย

ด่านลอยนั้นถึงจะมีการป้องกันจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ว่าหากประชาชนพบเห็นด่านลอยสามารถถ่ายรูปเพื่อมาแจ้งได้ ด่านลอยนั้นคืออะไร หากยังนึกความหมายไม่ออก ให้ลองนึกถึงภาพตำรวจจราจรที่แอบอยู่ตามเสาไฟ หรือ หลบอยู่ตามต้นไม้ และกระโจนออกไปโบกรถเพื่อขอตรวจ หรือไม่ก็เป็นการตั้งที่ไม่ได้รับคำสั่งมาจากผู้บังคับบัญชา ในด่านไม่มีป้ายสัญญาณหยุดตรวจ และไม่มีป้ายแสดงชื่อตำรวจที่รับผิดชอบด่าน

ด่านลอย

และด่านตรวจที่ถูกต้องควรเป็นอย่างไร วันนี้เราจึงขอนำเสนอวิธีเช็คว่าด่านที่เราไปเจอนั้น เป็นด่านที่ถูกต้องตามหลักหรือไม่ หรือ จะเป็นด่านลอยเพื่อรีดไถ่เงินจากประชาชน

ด่านตรวจที่ถูกต้องต้องมีลักษณะอย่างไร  

1.ต้องมีเครื่องหมายบอกล่วงหน้าเป็นระยะว่าข้างหน้ามีด่าน เช่น กรวยสีส้มตั้งเป็นระยะ เพื่อเป็นการบีบบังคับทิศทางการจราจร ให้เหลือช่องเดียวเพื่อนำไปด่านตรวจ ต้องมีเครื่องหมายจราจรคำว่า หยุด หรือ หยุดตรวจ

2.ในเวลากลางคืนจะต้องมีแสงไฟส่งสว่างเห็นชัดจัดเจน ในด่านที่ถูกต้องต้องมีไฟที่ส่องให้เห็นชัดเจนในระยะไม่น้อยกว่า 150 เมตร ก่อนที่จะถึงจุดตรวจ

3.ต้องมีหนังสือสั่งการให้ตำรวจปฏิบัติหน้าที่ ก่อนปฏิบัติหน้าที่ตรวจ ตำรวจสัญญาบัตรที่ควบคุมชุดตรวจ จะต้องแจ้งทางวิทยุสื่อสารไปยังศูนย์ควบคุม ว่า จะเริ่มปฏิบัติการตั้งจุดสกัด และตรวจสกัดสิ่งใด ตำแหน่งไหน วันเวลาเท่าไรถึงเท่าไร ใครเป็นผู้ควบคุม กำลังพลทั้งหมดเท่าไร

4.ต้องมีนายตำรวจสัญญาบัตรประจำอย่างน้อย 1 คน นายตำรวจที่คุมด่านต้องมียศตั้งแต่ร้อยตรีขึ้นไป และต้องแต่งเครื่องแบบให้ถูกต้องในการปฏิบัติหน้าที่ดังกล่าวด้วย

5.หลังจากการเลิกปฏิบัติหน้าที่ ต้องสรุปผลการจับกุม ตรวจค้น ว่าพบสิ่งใดบ้าง ต้องมีการสรุปต่อเจ้าหน้าที่หน้าศูนย์ควบคุม และต้องบันทึกเป็นลายลักษณ์อักษร เสนอต้นสังกัด

 ด่านลอย

ทั้งหมดเป็น 5 ข้อตามหลักที่ด่านที่ถูกนั้นต้องมี ถ้านอกเหนือจากนี้คงเป็นด่านลอยที่รีดไถประชาชน หรือด่านที่ตั้งโดยไม่ได้รับคำสั่งจากผู้บังคับบัญชา แต่สุดท้ายสิ่งที่ดีที่สุดที่ประชาชนอย่างเราจะทำได้คงเป็นการทำตัวเอง ให้อยู่ในกฎหมายไม่กระทำความผิด แค่นี้ก็ไม่ต้องกลัวอะไรแล้ว

เพื่อน ๆ สามารถติดตามข่าวสารการเปิดตัวรถยนต์ และนวัตกรรมใหม่ ๆ ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ ได้ที่ Thaicarlover.com หรืออีกหนึ่งช่องทางง่ายๆ จากทางแฟนเพจ เพียงกด