ยกเลิกการแจ้งเตือน

คุณต้องการยกเลิกการแจ้งเตือนข่าวสารเมื่อมีการอัพเดตใช่หรือไม่?

Advertise with Us

ติดต่อเพื่อลงโฆษณากับเราที่นี่!

รถยนต์ ข่าวรถยนต์ รถใหม่ ราคารถยนต์ พริตตี้ รถคลาสสิค รถแต่ง
background

ทำอย่างไร … หากรถน้ำมันใกล้หมดเมื่อไม่มีปั๊มน้ำมัน

7 ก.ย. 2563 N/A views

น้ำมันหมด

จะทำเช่นไร วันนึงเราต้องขับรถไปในที่ไหนสักแห่งที่ห่างใกล้และไม่คุ้นชินต่อเส้นทาง และน้ำมันรถดันมาใกล้หมดสะอีก

ขับเท่าไรก้ไม่เจอปั๊มน้ำมันสักที จิตใจคงไม่อยู่กับเนื้อกับตัวแน่นอน เพราะคงไม่มีใคร อยากมารถดับกลางป่ากลางเขา หรือ สถานที่ ที่เราไม่คุ้น ถึงการที่รถจะดับจากที่น้ำมันหมดนั้น จะเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้ยากมาก ๆ แต่ก็ใช่ว่าจะไม่มีทางเกิดขึ้นได้เลย

น้ำมันหมด

วันนี้เราจึงมาแนะนำ 7 วิธีช่วยให้คุณพารถสุดรักของคุณ ไปเติมน้ำมันให้ทันก่อนที่จะดับกลางทาง

  1. ปิดอุปกรณ์ไฟฟ้า ทุกชนิด ไม่ว่าจะเป็น เครื่องเสียง , แอร์ , และอื่น ๆ หลายคนอาจจะยังไม่รู้ว่า อุปกรณ์ไฟฟ้าโดยเฉพราะ แอร์นั้นก็ใช้พลังงานการทำงานจากน้ำมันรถเช่นกัน หากปิดการทำงานก็จะช่วยประหยัดน้ำมันได้เช่นกัน และยังทำให้กำลังของเครื่องลดแรงหนวงอีกด้วย
  2. อย่าลดความเร็วบ่อย ควรขับรถให้ความเร็วคงที่อย่างสม่ำเสมอ การรักษาความเร็วให้คงที่นั้น ก็เป็นอีกวิธีที่ทำให้ประหยัดน้ำมันได้อีกทาง และการขับรถที่ความเร็วคงที่บ่อย ยังช่วยในเรื่องของการรักษาผ้าเบรกได้อีกด้วย
  3. ไม่ควรเปิดหน้าต่างทิ้งไว้หมด ควรเปิดแง้มไว้แค่เล็กน้อย ถึงจะเป็นวิธีที่ดูไม่เกี่ยวกันกับเครื่องยนต์หรือน้ำมันเท่าไร แต่การที่เราเปิดหน้าต่างไว้หมด จะทำรถของเราต้านแรงลม ทำให้เกิดแรงเฉื่อยทำให้รถวิ่งช้า และเครื่องยนต์ทำงานหนักขึ้น
  4. เลี่ยงเส้นทาง ที่เป็นหลุมเป็นบ่อบ่อย เพราะจะทำให้รถคุณชะลอตัว ช้าลงและเบรกบ่อย อย่างที่ข้อ 2 ได้กล่าวไว้ ควรขับด้วยความเร็วที่คงที่ และไม่ควรเบรกบ่อย ๆ
  5. เลี่ยงการจราจรติดขัด ถึงแม้จะเป็นเรื่องยาก โดยเฉพาะกับคนที่ใช้รถในกรุงเทพ แต่การที่เราขับรถแล้วต้องหยุดบ่อยๆ นั้น เป็นการเปลืองน้ำมันเช่นกัน
  6. ควรควบคุมความเร็วรถให้อยู่ที่ 45-65 กม/ชม สำหรับรถเครื่องยนต์ขนาด 1500-1800 cc สำหรับเครื่องยนต์ 2000-3000 ควรควบคุมที่ 55-75 กม/ชม ซึ่งความเร็วนั้นขึ้นอยู่กับขนาดของเครื่องยนต์
  7. เทคโนโลยีช่วยคุณได้ มีหลายๆ แอปที่สามารถ ดู GPS บอก ตำแหน่งที่ตั้งของปั๊มน้ำมันได้ ควรศึกษาเส้นทางก่อนเดินทางทุกครั้ง เพราะถ้าเรารู้จักเส้นทางแล้ว ก็จะสามารถวางแผนได้ดี และน้ำมันไม่หมดกลางทางแน่นอน

น้ำมันหมด

ทั้งหมดก็เป็นวิธีเล็ก ๆ น้อย ที่ช่วยป้องกันคุณไม่ให้เจอกับปัญหาน้ำมันหมดระหว่างเดิน และต้องลงไปเข็นรถให้เสียแรง แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดควรเป็นการวางแผน ที่รอบคอบและรู้จักเส้นทางก่อนเดินทาง แค่นี้เราก้ไม่ต้องเสียแรงเสียเวลา กับปัญหาน้ำมันหมดแน่นอน