ยกเลิกการแจ้งเตือน

คุณต้องการยกเลิกการแจ้งเตือนข่าวสารเมื่อมีการอัพเดตใช่หรือไม่?

Advertise with Us

ติดต่อเพื่อลงโฆษณากับเราที่นี่!

รถยนต์ ข่าวรถยนต์ รถใหม่ ราคารถยนต์ พริตตี้ รถคลาสสิค รถแต่ง
background

ผิดกฎหมายหรือไม่ หากนำรถยนต์รุ่นนี้มาทำแท็กซี่ ?!?

20 พ.ย. 2561 N/A views

การที่มีรถยนต์ยี่ห้อหนึ่งถูกนำไปจดทะเบียนเป็นรถยนต์รับจ้าง หรือรถแท็กซี่ ได้กลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ไปต่าง ๆ นานา บนสังคมออนไลน์เป็นอย่างมาก โดยมีสมาชิกเฟซบุ๊กคนหนึ่งได้เข้าไปโพสต์ข้อความในกลุ่ม “HONDA CIVIC FC FB FD CLUB THAILAND” พร้อมรูปภาพว่า

“ดิฉันงงค่ะ ทำไมพวกแท็กซี่ถึงกล้าเอา civic มาทำแท็กซี่ไม่กลัวโดนจับบ้างเหรอคะ มันผิดกฎหมายนะ ทำแบบนี้ได้ยังไงนะ ฮอนด้าเขาไม่ลดเกรดรถ เหมือนโตโยต้านะ เสียใจมาก ฮอนด้าปล่อย พวกนี้ออกรถมาทำแท็กซี่ได้ไง ร้องเรียนได้ที่ไหนบ้างคะ เสียความรู้สึกคะ ออกรถมาดันเหมือนรถเหลืองเขียวตามถนน คนที่บ้านนึกว่า ทำอาชีพแท็กซี่ละ คันเป็นล้านทำไมต้องกลายเป็นแท็กซี่”

Honda-Civic-ทำ-Taxi_1

เจ้าของโพสต์คนดังกล่าวไม่พอใจที่มีคนนำ Honda Civic (ฮอนด้า ซีวิค) ไปจดทะเบียนเป็นรถแท็กซี่ ซึ่งทำให้ตนเองเสียความรู้สึกเนื่องจากตนก็ขับรถยนต์รุ่นเดียวกัน แถมค่ายที่ตนเป็นลูกค้าไม่ลดเกรดเหมือนอีกค่ายที่นิยมไปทำเป็น Taxi ยังบอกว่าการกระทำดังกล่าวผิดกฎหมาย

Honda-Civic-ทำ-Taxi_2

แต่ เมื่อเข้าไปค้นหาข้อมูล “การดำเนินการทางทะเบียนรถตามกฎหมายว่าด้วยรถยนต์” ของกรมการขนส่งทางบกพบว่า การที่จะนำรถไปจดทะเบียนเป็นรถยนต์รับจ้าง (รถแท็กซี่) มีหลักเกณฑ์ เช่น

1.รถยนต์ที่จะนำไปจดทะเบียนต้องเป็นรถใหม่ หรือรถอายุไม่เกิน 2 ปี หรือใช้งานมาแล้วไม่เกิน 20,000 กิโลเมตร

2.ลักษณะรถยนต์ ได้แก่ รถเก๋งสองตอน รถเก๋งสองตอนแวน รถเก๋งสามตอน รถเก๋งสามตอนแวน รถยนต์นั่งสองตอน รถยนต์นั่งสองตอนแวน รถยนต์นั่งสามตอน รถยนต์นั่งสามตอนแวน

3.เครื่องยนต์ต้องมีขนาดความจุไม่ต่ำกว่า 1.5 ลิตร (1,500 ซีซี)

4.ห้ามติดตั้ง Central Lock และฟิล์มกรองแสง

6.นับแต่วันจดทะเบียนครั้งแรก รถแท็กซี่มีอายุใช้งานได้ไม่เกิน 9 ปี

หากยังจำกันได้เมื่อไม่นานมานี้โตโยต้า ห้ามตัวแทนจำหน่ายขาย Toyota C-HR เพื่อทำเป็นรถแท็กซี่

เพื่อน ๆ สามารถติดตามข่าวสารการเปิดตัวรถยนต์ และนวัตกรรมใหม่ ๆ ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ ได้ที่ Thaicarlover.com หรืออีกหนึ่งช่องทางง่ายๆ จากทางแฟนเพจ เพียงกด