ยกเลิกการแจ้งเตือน

คุณต้องการยกเลิกการแจ้งเตือนข่าวสารเมื่อมีการอัพเดตใช่หรือไม่?

Advertise with Us

ติดต่อเพื่อลงโฆษณากับเราที่นี่!

รถยนต์ ข่าวรถยนต์ รถใหม่ ราคารถยนต์ พริตตี้ รถคลาสสิค รถแต่ง
background

น้ำมันเครื่อง เรื่องเล็กๆ ที่ต้องใส่ใจ (ตอน 2)

16 ก.ค. 2554 N/A views

หลังจากที่ Thaicarlover.com ได้แนะนำผู้อ่านถึงเรื่อง น้ำมันเครื่อง เรื่องเล็กๆ ที่ต้องใส่ใจ ไปในตอนที่แล้ว วันนี้เราจะมาแนะนำกันต่อกับหัวข้อเรื่อง น้ำมันเครื่อง เรื่องเล็กๆ ที่ต้องใส่ใจ (ตอน 2) กันครับ

หลังจากตอนที่แล้วที่เราแนะนำถึงเรื่อง วิธีเลือกน้ำมันเครื่องที่ดี ไปแล้ว 2 วิธี วันนี้เราจะมาแนะนำกับวิธีที่เหลือ ดังต่อไปนี้

1.เข้าใจค่าความหนืด มีคนจำนวนมาก ไม่เข้าใจในค่าความหนืดของน้ำมันเครื่อง ซึ่งนับว่าเป็นส่วนที่สำคัญ ที่จะชี้วัดคุณภาพน้ำมันเครื่องยนต์ยี่ห้อนั้น

Oil chart

Oil chart

ค่าความหนืดคืออะไร …ถ้าอธิบายง่ายๆ ค่าความหนืดคือ ดัชนีชี้วัดการหล่อลื่น และการทนความร้อนของน้ำมันเครื่อง โดยดูง่ายๆ จากตัวเลขที่ข้างกระป๋อง อย่างเช่น 10W 30 คือความลื่นของเนื้อน้ำมันสูงสุด และค่าความหนืดสูงสุดในภาวะที่ร้อนที่สุด ซึ่งหากคุณต้องการสมรรถนะการขับขี่มาก ก็ยิ่งต้องการน้ำมันที่ค่าความหนืดน้อย แต่สามารถทนความร้อนได้สูง แต่กลับกันถ้าคุณใช้งานหนักเน้นการบรรทุก ก็อาจต้องการน้ำมันเครื่องที่มีค่าความหนืดสูง

เปลี่ยนน้ำมันเครื่อง

เปลี่ยนน้ำมันเครื่อง

2.ยี่ห้อไม่ใช่ตัวชี้วัด มีคนจำนวนไม่น้อยที่ติดแบรนด์เกี่ยวกับน้ำมันเครื่อง ด้วยความเชื่อทางด้านแบรนด์เป็นสำคัญ แต่ความจริงแล้วแบรนด์สินค้าไม่ได้มีส่วนเกี่ยวกับคุณภาพ แถมยังอาจสร้างความเข้าใจแบบผิดๆ ทางด้านคุณภาพ ดังนั้นหากต้องซื้อน้ำมันเครื่องเอง ให้มองถึงเทคโนโลยีที่มาพร้อมกับน้ำมันเช่น โมเลกุลพิเศษ ความสามารถพิเศษด้านต่างๆ แล้วเปรียบเทียบกับราคาจำหน่ายที่ต้องเสียเงินไป

3. มาตรฐานน้ำมันเครื่อง สิ่งที่สำคัญที่ที่สุดในเรื่องน้ำมันเครื่องนั้น นอกจากความหนืดแล้ว มาตรฐานการผลิต และคุณภาพของน้ำมันเครื่องยังถือเป็นเรื่องสำคัญ เราหลายคนเลือกซื้อน้ำมันเครื่องโดยไม่ได้ดูว่า น้ำมันเครื่องนั้นๆ มีมาตรฐานตรงตามที่เครื่องยนต์ต้องการหรือไม่ ซึ่งข้อนี้ถือเป็นเรื่องสำคัญมาก โดยเฉพาะรถใหม่ๆ เพราะหากคุณใช้น้ำมันเครื่องที่ผิดจากที่ผู้ผลิตกำหนด อาจหมายถึงการหมดการรับประกันของรถรุ่นนั้นๆ ก็เป็นได้ ดังนั้นควรศึกษาให้ดี โดยดูจากคู่มือรถยนต์ และเปรียบเทียบกับผลิตภัณฑ์

ทั้งหมดนี้เป็นเกร็ดความรู้เล็กๆ น้อยๆ เกี่ยวกับน้ำมันเครื่องยนต์ที่เรานำมาฝากกัน ยังไงในครั้งหน้าหากคุณต้องทำการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องไม่ว่าจะด้วยช่าง ตัวเอง หรือศูนย์บริการ ลองสังเกตน้ำมันเครื่องสักนิด ก่อนที่จะใช้ ก็เป็นการดูแลรักษารถยนต์ให้อยู่กับเราไปนานๆ ได้อีกทางหนึ่ง

พบกันใหม่กับเทคนิคดีๆ กับการดูแลรักษารถยนต์ สำหรับคนรักรถ จาก Thaicarlover.com ได้ใหม่สวัสดีครับ