ยกเลิกการแจ้งเตือน

คุณต้องการยกเลิกการแจ้งเตือนข่าวสารเมื่อมีการอัพเดตใช่หรือไม่?

Advertise with Us

ติดต่อเพื่อลงโฆษณากับเราที่นี่!

รถยนต์ ข่าวรถยนต์ รถใหม่ ราคารถยนต์ พริตตี้ รถคลาสสิค รถแต่ง
background

ขนส่ง ! แนะเจ้าของรถยนต์ที่ป้ายทะเบียนรถหาย

6 มิ.ย. 2562 N/A views

เมื่อเข้าสู่ฤดูฝนหลายพื้นที่อาจมีฝนตกหนัก และน้ำท่วมขัง จึงทำให้ผู้ใช้รถใช้ถนนหลายคนจำเป็นต้องขับรถลุยน้ำอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ และนี่เป็นหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้ป้ายทะเบียนรถหลุดหาย ซึ่งเรื่องดังกล่าวทางกรมการขนส่งทางบกได้ออกมาให้คำแนะนำสำหรับผู้ที่พบกับปัญหาดังกล่าว

ป้ายทะเบียนหาย-3

หลักฐานที่ต้องใช้

สำหรับเจ้าของรถที่แผ่นป้ายทะเบียนรถสูญหาย สามารถไปติดต่อยื่นคำร้องขอป้ายทะเบียนรถได้ที่สำนักงานขนส่งที่รถนั้นอยู่ในความรับผิดชอบได้ทันที โดยไม่แจ้งความแต่อย่างใด ส่วนหลักฐานที่ต้องใช้ประกอบไปด้วย คู่มือจดทะเบียนรถฉบับจริง บัตรประจำตัวประชาชนฉบับจริงของเจ้าของรถ

กรณีเป็นนิติบุคคล ต้องมีหนังสือรับรองการจดทะเบียนนิติบุคคล ไม่เกิน 1 ปี และสำเนาบัตรประจำตัวประชาชนของกรรมการที่มีอำนาจลงนามทุกคน หากไม่สามารถดำเนินการด้วยตนเอง ต้องมีหนังสือมอบอำนาจพร้อมสำเนาบัตรประชาชนของผู้รับมอบมาแสดงด้วย

กรณีรถติดไฟแนนซ์ ต้องการดำเนินการด้วยตนเอง ส่วนหลักฐานที่ใช้ได้แก่ คู่มือจดทะเบียนรถฉบับจริง และบัตรประจำตัวประชาชนผู้เช่าซื้อ หนังสือรับรองจากบริษัทไฟแนนซ์ หนังสือมอบอำนาจจากไฟแนนซ์พร้อมสำเนาบัตรประชาชนของผู้รับมอบอำนาจ

ค่าธรรมเนียม แบ่งเป็นค่าแผ่นป้ายละ 100 บาท พร้อมค่าคำขอ 5 บาท และจะรับป้ายทะเบียนรถภายใน 15 วันทำการ ในระหว่างนี้สามารถใช้ใบเสร็จรับเงินแทนป้ายทะเบียนรถเป็นการชั่วคราวได้

ป้ายทะเบียนหาย-4

โทษเกี่ยวกับป้ายทะเบียน

รถยนต์ที่ใช้ป้ายทะเบียนมีลักษณะไม่ถูกต้องมีรอยขูด ลอก ลบ เลือน วัสดุ หรือแผ่นสติ๊กเกอร์ไปติดทับ มีโทษปรับสูงสุดไม่เกิน 2,000 บาท ในกรณีทำหมายเลขทะเบียนรถขึ้นเองโดยไม่มีสิทธิใช้หมายเลขทะเบียนนั้น เจ้าของรถ และผู้ที่ทำแผ่นป้ายทะเบียนนั้นผิดกฎหมายอาญา ฐานปลอมแปลงหรือใช้เอกสารราชการปลอม โทษจำคุกตั้งแต่ 6 เดือน – 5 ปี ปรับตั้งแต่ 10,000 – 100,000 บาท

ป้ายทะเบียนหาย-1

เครดิต : Dlt

เพื่อน ๆ สามารถติดตามข่าวสารการเปิดตัวรถยนต์ และนวัตกรรมใหม่ ๆ ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ ได้ที่ Thaicarlover.com หรืออีกหนึ่งช่องทางง่ายๆ จากทางแฟนเพจ เพียงกด