ยกเลิกการแจ้งเตือน

คุณต้องการยกเลิกการแจ้งเตือนข่าวสารเมื่อมีการอัพเดตใช่หรือไม่?

Advertise with Us

ติดต่อเพื่อลงโฆษณากับเราที่นี่!

รถยนต์ ข่าวรถยนต์ รถใหม่ ราคารถยนต์ พริตตี้ รถคลาสสิค รถแต่ง
background

ยางรถยนต์ เรื่องสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม (ตอน 1)

5 ก.ค. 2554 N/A views

หลังจากที่ Thaicarlover.com ได้แนะนำผู้อ่านถึงเรื่อง ประกันภัยรถยนต์… กับสิ่งที่ควรรู้ ไปใน 2 ตอนที่แล้ว วันนี้เราจะมาแนะนำกันต่อกับหัวข้อเรื่อง ยางรถยนต์ เรื่องสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม (ตอน 1) กันครับ

ยางรถยนต์นั้นมีบทบาทอย่างมากกับเรื่องความปลอดภัยในการขับขี่รถยนต์ เพราะเป็นส่วนเดียวของรถยนต์ที่ต้องสัมผัสกับพื้นผิวถนน และยังเป็นส่วนสำคัญที่มีผลกับรถยนต์ในหลายๆ ด้าน อาทิเช่น การควบคุมรถ การเบรค รวมถึงการวิ่งด้วยความเร็วสูง

ยางรถยนต์

ยางรถยนต์

แล้วเราควรจะทำอย่างไรถึงจะแน่ใจได้ว่ายางรถยนต์ที่ใช้อยู่ หรือติดมากับการซื้อรถยนต์มือสองนั้นอยู่ในสภาพที่ดีพอหรือไม่ การใช้เวลาตรวจเช็คยางรถยนต์เพียงเล็กน้อยเป็นประจำเป็นเรื่องง่าย และคุ้มค่ากับความปลอดภัยของครอบครัวคุณอย่างแน่นอน

สัญญาณเตือนว่ายางรถยนต์เริ่มมีปัญหา
การตรวจสภาพยางรถยนต์เป็นประจำก่อนการใช้ เป็นเรื่องที่ควรทำเป็นนิสัย และถ้าสังเกตเห็นสิ่งผิดปกติใดๆ ที่ตัวยาง ผู้ใช้รถยนต์ควรรีบปรึกษาผู้เชี่ยวชาญทันที สำหรับลักษณะของยางรถยนต์ที่ต้องระวังนั้นคือ ยางรถยนต์ที่มีรอยฉีกขาดที่แก้มยาง และดอกยางที่สึกไม่เท่ากัน ซึ่งอาจเกิดจากการเติมลมยางไม่เหมาะสม ล้อรถยนต์ไม่ได้ศูนย์ หรือปัญหาจากระบบช่วงล่างอื่นๆ

จุดบอกค่าความสึกหรอของยาง

จุดบอกค่าความสึกหรอของยาง

การดูว่ายางรถยนต์สึกหรอมากเกินไป หรือไม่นั้น สำหรับยางรถยนต์รุ่นใหม่ๆ ส่วนมากจะมีจุดบอกค่าความสึกหรอของยางอยู่ระหว่างดอกยาง เป็นลักษณะสันยางเล็กนูนขวางตามร่องยาง ซึ่งถ้าเห็นว่าดอกยางสึกจนอยู่ในระดับแนวเดียวกับสันยาง แสดงว่าถึงเวลาเปลี่ยนยางรถยนต์ชุดใหม่แล้ว เช่นเดียวกับอาการบวมที่แก้มยาง ให้สังเกตผิวที่นูนขึ้นมาผิดปกติหรือใช้มือลูบยางดู ลักษณะแบบนี้อาจทำให้ยางรถยนต์ระเบิดได้ ซึ่งควรรีบทำการเปลี่ยนยางรถยนต์เช่นกัน

นอกจากนี้ให้ดูสภาพเนื้อยางประกอบด้วยว่ายังคงมีความยืดหยุ่นอยู่หรือเปล่า ยิ่งถ้าเราใช้งานยางรถยนต์มามากกว่า 2 ปีขึ้นไป และวิ่งด้วยระยะทางไม่ต่ำกว่า 4 หมื่นกิโลเมตร ยางรถยนต์บางยี่ห้ออาจจะมีเนื้อแข็งจนทำให้ดอกยางสึกยาก และการดูที่ตัวบอกค่าความสึกหรอก็อาจใช้ไม่ได้ ควรพิจารณาเนื้อยางด้วยการใช้เหรียญกดหรือเล็บจิกทดสอบดูว่าเนื้อยางยุบตัวได้แค่ไหน ถ้ากดลงยากหรือตรวจพบรอยแตกงาตามเนื้อยางก็ควรเปลี่ยนเช่นกัน

พบกันใหม่กับเทคนิคดีๆ กับการดูแลรักษารถยนต์ สำหรับคนรักรถ จาก Thaicarlover.com ได้ใหม่สวัสดีครับ