ยกเลิกการแจ้งเตือน

คุณต้องการยกเลิกการแจ้งเตือนข่าวสารเมื่อมีการอัพเดตใช่หรือไม่?

Advertise with Us

ติดต่อเพื่อลงโฆษณากับเราที่นี่!

รถยนต์ ข่าวรถยนต์ รถใหม่ ราคารถยนต์ พริตตี้ รถคลาสสิค รถแต่ง
background

ยางรถยนต์ เรื่องสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม (ตอน 2)

9 ก.ค. 2554 N/A views

หลังจากที่ Thaicarlover.com ได้แนะนำผู้อ่านถึงเรื่อง ยางรถยนต์ เรื่องสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม (ตอน 1) ไปในตอนที่แล้ว วันนี้เราจะมาแนะนำกันต่อกับหัวข้อเรื่อง ยางรถยนต์ เรื่องสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม (ตอน 2) กันครับ

นอกจากการสังเกตยางรถยนต์ว่ามีปัญหาหรือไม่ ที่ทาง Thaicarlover.com ได้แนะนำไปตอนที่แล้ว การแก้ไขปัญหาก็เป็นอีกเรื่องที่สำคัญไม่แพ้กัน ในการดูแลรักษายางรถยนต์ วันนี้เราจึงมีปัญหาเรื่องลมยางอ่อน และวิธีการแก้ปัญหามาฝากพี่ๆ น้องๆ กันครับ

ยางรถยนต์

ยางรถยนต์

ปัญหาจากลมยางอ่อน
จากการสำรวจพบว่า กว่าครึ่งหนึ่งของรถที่วิ่งอยู่บนท้องถนน จะมีอย่างน้อยหนึ่งล้อที่ลมยางอ่อนกว่าที่เติมไว้ ซึ่งอาจจะเป็นเพราะมันซึมออกจากตัวยางรถเอง หรือเกิดจากวาล์วลมรั่ว ซึ่งเกิดขึ้นอย่างช้าๆ จนเราสังเกตแถบไม่ออก ซึ่งบางครั้ง อุณหภูมิที่เปลี่ยนแปลงตามฤดูกาลก็เป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้แรงดันลมของยางอ่อนลงได้เหมือนกัน

เช็คลมยาง

เช็คลมยาง

นอกจากนั้น ด้วยการที่แก้มยางจะมีความยืดหยุ่นมากขึ้นเมื่ออุณหภูมิต่ำลง ตัวยางเองก็จะมีข้อจำกัดสำหรับแรงดันลมที่เปลี่ยนไปเพื่อให้การขับขี่ยังคงความปลอดภัย ซึ่งการที่แรงดันลมหายไปแค่เพียง 4 psi ก็อาจส่งผลต่อการขับขี่รถยนต์ได้ เพราะมันอาจจะทำให้การควบคุมรถยนต์นั้นยากขึ้น

ข้อแนะนำเรื่องลมยาง
ในการตรวจสอบลมยางนั้น ผู้ใช้รถยนต์ควรอย่าตัดสินแรงดันลมมากน้อยด้วยสายตา เพราะยางสมัยใหม่จะดูเหมือนแบนโค้งหน่อยๆ อยู่แล้ว ซึ่งบางคนก็เข้าใจว่าลมยางยังอ่อนเกินไป ทั้งๆ ที่จริงๆ นั้นไม่ใช่ ซึ่งทางที่ดีที่สุดคือให้ใช้เกจวัดลมยางทั้ง 4 ล้อ รวมถึงยางอะไหล่รถ (เกจวัดลมยางควรมีติดรถไว้) และเติมตามค่าที่ผู้ผลิตรถแนะนำไว้ ซึ่งจะระบุไว้ที่ซุ้มประตูด้านใน หรือจากในคู่มือรถยนต์ ส่วนยางอะไหล่รถยนต์ให้เติมไว้ที่ 60 psi และห้ามเติมตามค่าสูงสุดที่ระบุไว้ที่ตัวยางรถยนต์

เติมลมยาง

เติมลมยาง

ส่วนการเติมลมยางรถยนต์นั้นควรเติมในขณะที่อุณหภูมิของยางรถยนต์ยังเย็นอยู่ หรือเพิ่งขับออกจากบ้านไม่เกิน 3 กิโลเมตร ด้วยความเร็วต่ำ เพราะการเติมลมยางหลังจากใช้งานเสร็จใหม่ๆ อุณหภูมิข้างในจะร้อน ซึ่งยากต่อการเติมให้ได้ค่าที่เที่ยงตรง

อย่างไรก็ตามการสึกหรอของยางรถยนต์นั้น ขึ้นอยู่กับลักษณะการใช้งานของผู้ขับขี่เอง ตลอดจนการใช้ประเภทยางที่เหมาะสมด้วย ซึ่งการดูแลหมั่นตรวจสอบยางรถยนต์เป็นประจำนั้น ถือเป็นเรื่องหนึ่งที่ควรทำ เพราะจะช่วยลดการเกิดอุบัติเหตุที่เราไม่คาดคิดได้ครับ

พบกันใหม่กับเทคนิคดีๆ กับการดูแลรักษารถยนต์ สำหรับคนรักรถ จาก Thaicarlover.com ได้ใหม่สวัสดีครับ