ยกเลิกการแจ้งเตือน

คุณต้องการยกเลิกการแจ้งเตือนข่าวสารเมื่อมีการอัพเดตใช่หรือไม่?

Advertise with Us

ติดต่อเพื่อลงโฆษณากับเราที่นี่!

รถยนต์ ข่าวรถยนต์ รถใหม่ ราคารถยนต์ พริตตี้ รถคลาสสิค รถแต่ง
background

ลมยาง.. เรื่องเล็กๆ ที่ไม่ควรมองข้าม (ตอน 2)

15 มิ.ย. 2554 N/A views

หลังจากที่ Thaicarlover.com ได้แนะนำผู้อ่านถึงเรื่อง ลมยาง.. เรื่องเล็กๆ ที่ไม่ควรมองข้าม (ตอน 1) วันนี้เราจะมาแนะนำกันต่อกับหัวข้อเรื่อง ลมยาง.. เรื่องเล็กๆ ที่ไม่ควรมองข้าม (ตอน 2) กันครับ

จริงอยู่การเติมลมยางอาจเป็นเรื่องธรรมดาๆ ที่ใครก็รู้ และปัจจุบันก็ทำได้ง่ายมาก ไม่ว่าคุณจะใช้เด็กปั้ม หรือลงไปเติมด้วยตัวเอง ด้วยตู้เติมลมอัตโนมัติ แต่อย่างไรก็ตาม การเติมลมยางนี้ ก็ต้องมีเทคนิคในการเติม ซึ่งมีวิธีง่ายๆ ดังต่อไปนี้

ยางรถยนต์

ยางรถยนต์

1.รู้ค่าลมที่ยางรับได้สูงสุด ก่อนที่เราจะเติมลมยางนั้น เราต้องรู้ก่อนว่า ยางนั้นมีค่าลมยางสูงสุดที่รับได้เท่าไร ซึ่งถ้าคุณเปลี่ยนยางจากสแตนดาร์ดโรงงาน ก็อ่านค่าได้ง่ายๆ เพียงดูที่แก้มยาง ที่จะมีระบุไว้ให้อย่างชัดเจน และคุณต้องไม่เติมลมเกินกว่าเลขจำนวนนั้น เพราะถ้าคุณเติมลมมากเกินไปก็เสี่ยงต่อยางระเบิด เนื่องจาก เมื่อรถวิ่งอากาศภายในจะมีการขยายตัวจากความร้อนที่เกิดขึ้น และถ้าลมมีมวลมาก ก็อาจระเบิดได้

2.รู้ปีของยาง การรู้ปีที่ผลิต นั้นเป็นสิ่งสำคัญมาก เพราะเมื่อยางเก่าใกล้เสื่อมสภาพแล้ว เราไม่ควรจะเติมลมแข็งมาก เพราะหน้าสัมผัสของชั้นความหนายางที่เหลือจะน้อยลงไป ทำให้เกิดความร้อนได้ง่ายขึ้นนั่นเอง

ส่วนวิธีการอ่านปีของยางนั้นก็ทำได้ง่ายๆ เพียงมองหาตัวเลขบนยางที่อยู่ในวงกลม/วงรีแล้วแต่ยี่ห้อ ซึ่งจะมีตัวเลข 3-4 ตัว โดย 2 ตัวแรกจะเป็นสัปดาห์ที่ผลิต ส่วน 2 ตัวหลังจะเป็นปีที่ผลิต ยกตัวอย่างเช่น 5210 ก็คือ ยางดังกล่าวถูกผลิตสัปดาห์ที่ 52 ปี 2010

3.ใช้ที่วัดลมยางส่วนตัว เราไม่รู้หรอกว่าที่วัดลมยางอันไหนเที่ยงตรงที่สุด เพราะแต่ละปั้ม ก็ใช้ที่วัดคนละตัว ดังนั้นคุณควรซื้อที่วัดลมยางส่วนตัวเอาไว้

ที่วัดลมยาง Digital

ที่วัดลมยาง Digital

4.ลมแข็ง / อ่อน คุณตัดสินใจ หลายคนไม่แน่ใจว่าจะเติมลมแข็ง หรืออ่อนดี ซึ่งบางคนก็ว่า 35 ปอนด์ ก็เลยเติม 35 ปอนด์ ซึ่งจริงๆ แล้ว การจะเติมลมแข็งลมอ่อนนั้น ก็มีวิธีการตัดสินใจง่ายๆ เพียงข้อเดียว คือลักษณะการขับขี่ของคุณ หากคุณเป็นพวกโลดโผน ก็ควรเติมลมแข็ง เพราะลมแข็งจะช่วยให้ยางแข็ง ซึ่งจะช่วยให้ช่วงล่างแข็งขึ้นอีกเล็กน้อย และขยายหน้าสัมผัสยาง

กลับกันถ้าคุณชอบความสบายควรเติมลมอ่อน ซึ่งก็ไม่ใช่ว่าจะอ่อนมาก แต่ต้องกำลังพอดี โดยให้มีแรงดันประมาณ 30 ปอนด์ขึ้นไป เพื่อให้หน้ายางไม่บดพื้นจนเกินไป การเติมลมอ่อนมีข้อดีที่รถคุณจะดูสบาย เพราะช่วงล่างทำงานหนักน้อยลง แต่ก็เสี่ยงกับการที่รถไม่เกาะถนน เพราะยางอ่อนจะทำให้รถร่อนได้ง่าย โดยเฉพาะยามถนนลื่น ฉะนั้นต้องขับขี่โดยใช้ความเร็วต่ำ

ทั้งนี้คุณควรจะหมั่นตรวจเช็คลมยางเป็นประจำ และควรทำทุกครั้งที่มีโอกาส อย่างน้อยเดือนละครั้ง

พบกันใหม่กับเทคนิคดีๆ กับการดูแลรักษารถยนต์ สำหรับคนรักรถ จาก Thaicarlover.com ได้ใหม่สวัสดีครับ