ยกเลิกการแจ้งเตือน

คุณต้องการยกเลิกการแจ้งเตือนข่าวสารเมื่อมีการอัพเดตใช่หรือไม่?

Advertise with Us

ติดต่อเพื่อลงโฆษณากับเราที่นี่!

รถยนต์ ข่าวรถยนต์ รถใหม่ ราคารถยนต์ พริตตี้ รถคลาสสิค รถแต่ง
background

สปอร์ตเด็ดๆ Honda Prelude ปี 1978

14 พ.ค. 2556 N/A views

สำหรับรถคลาสสิค (Classic Car) ญี่ปุ่นเท่ห์ “ซามูไรวินเทจย้อนๆ” สำหรับคนรักรถสูงอายุ คันที่สาม ที่ทาง ThaiCarLover.com ขอนำเสนอต่อจากที่นำเสนอเจ้า รถคลาสสิค Toyota Celica Supra) รุ่นหนึ่ง หรือ Mark I ปี 1978 ไปแล้วคือ สุดยอดรถสปอร์ตรุ่นเล็กที่ขายในบ้านเรา ซึ่งเชื่อว่าพี่ๆ เพื่อนๆ น้องๆ คงรู้จักชื่อเสียงเรียงนามของเจ้ารถคันนี้เป็นอย่างดี

Honda Prelude ตัว Gen 1 ปี 1978 ด้านหน้า
Honda Prelude ตัว Gen 1 ปี 1978 ด้านหน้า

ขอเชิญทุกท่านพบกันเจ้า ฮอนด้า พรีลูด (Honda Prelude) รุ่นหนึ่ง ซึ่งเดิมทีเริ่มต้นจัดอยู่ในคลาสของรถสปอร์ตขนาดเล็ก (Sport Compact) โดยตัวถังรูปแบบเดียว คือแบบคูเป้ (Coupe) 2 ประตู แต่ตอนยุคหลังๆ ได้ปรับขนาดให้ใหญ่ขึ้นมาเป็นรถสปอร์ตขนาดกลาง และทดแทนรถสปอร์ตขนาดเล็กด้วยฮอนด้า อินทีกรา (Honda Integra) และฮอนด้า ซีอาร์เอกซ์ (Honda CRX) สำหรับความตั้งใจดั่งเดิมของเจ้า Prelude นั้น ทางฮอ้นด้ามีการวางตัวไว้อย่างชัดเจน ว่ารุ่นนี้มีไว้ชกกับโตโยต้า เซลิก้า (Toyota Celica) นิสสัน ซิลเวีย (Nissan Silvia) และ มิตซูบิชิ อีคลิปส์ (Mitsubishi Eclipse)

Honda Prelude ตัว Gen 1 ปี 1978 แผงคอนโซล
Honda Prelude ตัว Gen 1 ปี 1978 แผงคอนโซล

ย้อนกลับไปที่ปี 1978 เจ้าพรีลูดรุ่นแรก มีการออกส่งตลาด ช่วงล่างเป็นแบบสตรัทอิสระทั้ง 4 ล้อ ระบบเบรก และเครื่องยนต์ของรุ่นนี้ชัดเจนว่ามีการยกเอาของรถยนต์ ฮอนด้า แอคคอร์ด แต่สิ่งที่แตกต่างคือความกว้างของตัวถังจะมากกว่า และความสูงของรถจะต่ำกว่า เพื่อให้ความรู้สึกในแง่ของการขับขี่ที่เป็นสปอร์ต และถือเป็นรุ่นแรกๆ ของค่ายทีเดียวที่เริ่มมีการใส่พวงมาลัยพาวเวอร์เข้าไปในรถที่มีขนาดต่ำกว่า 2.0 ลิตร แน่นอนเจ้า Prelude ได้รับการชมจากหนังสือ Motor Trend ของอเมริกาอย่างมากในด้านของสมรรถนะการขับขี่ และการตกแต่งภายในที่ประณีต ส่วนไฮไลท์ของเจ้า Prelude เมื่อเปรียบเทียบกับคู่กัดอย่างเซลิก้า มีการให้มูนรูฟ (Moonroof) แบบไฟฟ้าเป็นออฟชั่นมาตรฐาน และได้กลายเป็นจุดขายหลักของเจ้านี่ไปเลยในยุคนั้น

Honda Prelude ตัว Gen 1 ปี 1978 ภายใน

Honda Prelude ตัว Gen 1 ปี 1978 ภายใน

เครื่องยนต์เริ่มต้นของจะเป็นรหัส EL 8 วาล์ว 1,602 cc. 4 สูบเรียง 80 แรงม้า (59 kw) ที่ 5,000 รอบ และได้มีการยัดเครื่องใหญ่กว่าขนาด 1,750 cc 12 วาล์ว แบบ SOHC เหมือนเดิม ภายใต้รหัส EK 4 สูบ ส่งผลให้มีแรงม้าเพิ่มขึ้นเป็น 90 แรงม้า (66 kw) ที่ 5,300 รอบ โดยปี 1980 ได้มีการนำเสนอเครื่อง CVCC-II ซึ่งมีการติดตั้งระบบแคตตาไลติกคอนเวอร์เตอร์ (Catalytic Converter) เพิ่มเข้าไป ซึ่งสมัยนั้นเกียร์อัตโนมัติจะมีแรงม้าน้อยกว่า 5 ตัว เกียร์ออโต้รุ่นแรกๆ จะเป็นแบบกึ่งออโต้แบบ 2 สปีด ซึ่งมีชื่อเท่ห์ๆ ว่า Hondamatic แต่ต่อมาในรุ่นหลังมีการเปลี่ยนเป็นแบบ 3 สปีด

Honda Prelude ปี 1978 เท่ห์ๆ

Honda Prelude ตัว Gen 1 ปี 1978 เท่ห์ๆ

สำหรับเพื่อนๆ ที่ชอบรถคลาสสิค (Classic Car) รถเรโทร (Retro Car) และ มัสเซิลคาร์ (Muscle car) อย่าพลาดติดตามว่าในครั้งถัดไปเราจะนำรถเท่ห์จากเมดอินเจแปนรุ่นอะไร มานำเสนอให้เพื่อนๆ ชมกันนะครับ
ติดตามข่าวรถยนต์ใหม่ 2013 พร้อมทั้งอัลบั้มรูปรถยนต์เด่นๆ พริตตี้น่ารักๆ รวมถึงความเคลื่อนไหวในวงการรถยนต์ทั้งไทย และต่างประเทศได้ที่ Thaicarlover.com เช่นเคยครับ