ยกเลิกการแจ้งเตือน

คุณต้องการยกเลิกการแจ้งเตือนข่าวสารเมื่อมีการอัพเดตใช่หรือไม่?

Advertise with Us

ติดต่อเพื่อลงโฆษณากับเราที่นี่!

รถยนต์ ข่าวรถยนต์ รถใหม่ ราคารถยนต์ พริตตี้ รถคลาสสิค รถแต่ง
background

อดีตสู่ปัจจุบัน Pontiac Firebird !!

24 พ.ค. 2560 N/A views

พอนทิแอค ไฟร์เบิร์ด (Pontiac Firebird) ชื่อนี้เคยคุ้นหูกันบ้างหรือป่าว ถ้าไม่เคยได้ยินแต่เห็นรูปแล้วอาจจะต้องร้อง อ๋อ !!

Pontiac Firebird

Pontiac Firebird

พอนทิแอค ไฟร์เบิร์ด เป็นรถอเมริกันคลาสสิคที่ทำการผลิตตั้งแต่ปี ค.ศ.1967 ถึง 2002 ซึ่งดีไซน์ในแต่ล่ะเจเนเรชั่นนั้นถือว่ามีเอกลักษณ์มาก โดย Firebird สามารถแบ่งออกเป็น 4 เจเนเรชั่น และทุกเขเนเรชั่นจะมี 1 รุ่นพิเศษที่เป็นตัวท้อปที่สุดในรุ่น

Pontiac Firebird

First generation

ในเจเนเรชั่นแรกเริ่มผลิตออกขายเมื่อปี ค.ศ.1967 – 1969 โยมีตัวถังแบบคูเป้และเปิดประทุนให้เลือก และมีเครื่องยนต์ให้เลือกหลายขนาดทั้งแบบ 6 สูบเรียงและ V8 ซึ่งยอดขายรุ่นแรกนี้ได้รับการตอบรับที่ดีมาก หลังจากประสบความสำเร็จอย่างล้นหลามแล้วก็ได้พัฒนาให้เจเนเรชั่นที่สองออกสู่ท้องตลาดด้วยจุดเด่นเรื่องสมรรถนะและหน้าตาที่เปลี่ยนไปพอสมควร ทำให้รถในเจเนเรชั่นที่สองนี้ผู้คนทั่วโลกต่างจดจำกันได้มากขึ้นโดยเฉพาะรุ่น Firebird Trans Am Special Edition 1978 โดยเจเนเรชั่นที่สองนี้ผลิตขายช่วงปี ค.ศ.1970 – 1981

Pontiac Firebird

Second generation

Pontiac Firebird

1978 Firebird Firebird Trans Am Special Edition

ต่อมาในเจเนเรชั่นที่สามได้มีการเปลี่ยนแปลงด้านดีไซน์ครั้งใหญ่ และเป็นเจเนเรชั่นที่มีเทคโนโลยีเข้ามาเกี่ยวข้องเพิ่มขึ้นเยอะมาก ไม่ว่าจะเป็นการออกแบบที่เน้นไปทางด้านอากาศพลศาสตร์ หรือพัฒนาสมรรถนะตัวรถให้มีการควบคุมดีขึ้น โดยมีการผลิตช่วงปี ค.ศ. 1982 – 1992

Pontiac Firebird

Third generation

สุดท้ายแต่ไม่ท้ายสุดคือเจเนเรชั่นที่สี่ ซึ่งมีช่วงการผลิตในปี ค.ศ.1993 – 2002 ดีไซน์ตัวรถจะคล้ายกับเจเนเรชั่นที่สามแต่มีความปราดเปรียวมากกว่า มีส่วนโค้งเว้ามากขึ้น แต่ดูเหมือนว่าในเจเนเรชั่นนี้จะเป็นยุคสุดท้ายของ Firebird เพราะตอนนั้นมีรถในเซกเม้นต์นี้มีตัวเลือกใหม่เกิดขึ้นมากมาย

Pontiac Firebird

Fourth generation

และ Firebird Trans Am คือรุ่นพิเศษในทุกเจเนเรชั่นที่หากเปรียบเทียบแล้วก็เหมือน Type R ของค่าย Honda นั้นแหละครับ จะมีทั้งความแรงและสวยงามมากกว่าตัวปกติ และในบางเจเนเรชั่นเราจะจดจำได้จากภาพยนตร์ระดับฮอลิวูดเลยทีเดียว สำหรับเรื่องรายละเอียดที่ลงลึกไปกว่านี้ผมขอยกพูดถึงในคราวหน้า เพราะแต่ละเจเนเรชั่นมีรายละเอียดที่ต้องเล่ากันยาว อย่างไรก็ดี Pontiac Firebird ก็ยังคงมีให้เห็นอยู่บ้างในเมืองไทยและต่างประเทศ หากเพื่อน ๆ เห็นวิ่งกันบนถนนก็อย่าลืมแชะภาพแล้วส่งมาให้ดูกันบ้างนะครับ

Pontiac Firebird

Joe Aquilante on the front stretch of Pocono Raceway 1999, to become SCCA national champ in T-1

เพื่อน ๆ สามารถติดตามข่าวสารการเปิดตัวรถยนต์ และนวัตกรรมใหม่ ๆ ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ รวมถึงสาระดี ๆ เกี่ยวกับการดูแลและขับขี่รถอย่างปลอดภัย การจัดแสดงรถยนต์อื่น ๆ ได้ที่ Thaicarlover ครับ

Photo : wikipedia