ยกเลิกการแจ้งเตือน

คุณต้องการยกเลิกการแจ้งเตือนข่าวสารเมื่อมีการอัพเดตใช่หรือไม่?

Advertise with Us

ติดต่อเพื่อลงโฆษณากับเราที่นี่!

รถยนต์ ข่าวรถยนต์ รถใหม่ ราคารถยนต์ พริตตี้ รถคลาสสิค รถแต่ง
background

เกิดอะไรขึ้น ?!? หากขึ้นภาษีรถยนต์ที่อายุเกิน 7 ปี

17 มิ.ย. 2560 N/A views

เมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมาในโลกออนไลน์มีการแชร์ข่าวการปรับขึ้นอัตราภาษีประจำปีสำหรับรถยนต์ที่มีอายุเกิน 7 ปี เพื่อแก้ปัญหาในด้านมลพิษ และเพื่อส่งเสริมให้ประชาชนหันมาซื้อรถใหม่ที่มีการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในปริมาณที่ต่ำ หรือรถยนต์ประเภท Eco Car นั่นเอง

ขึ้นภาษีรถยนต์อายุเกิน 7 ปี (4)

หากมองในเรื่องดังกล่าวอย่างมีนัยยะอาจจะกล่าวได้ว่าภาครัฐต้องการกระตุ้นให้ประชาชนหันมาซื้อรถยนต์คันใหม่ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และเพื่อส่งเสริมเศรษฐกิจของประเทศ (ซื้อรถยนต์ 1 คัน ผ่อน 5 ปี ใช้งานได้อีก 2 ปี หากไม่ซื้อคันใหม่ต้องเสียภาษีที่สูงขึ้น) หากเรื่องกฏหมายดังกล่าวถูกบังคับใช้จริงสิ่งที่จะตามมาจะมีอะไรบ้าง สรุปได้เป็นข้อ ๆ ดังนี้

ขึ้นภาษีรถยนต์อายุเกิน 7 ปี (3)

1. ธุรกิจขายรถยนต์มือสอง

ธุรกิจขายรถยนต์มือสองโดนผลกระทบจากเรื่องนี้อย่างแน่นอน 100% เหมือนถูกบังคับให้ปิดกิจการไปเลยทีเดียว

2. ภาคธุรกิจที่ใช้รถยนต์

โรงงาน บริษัทขนส่ง ห้างร้านต่าง ๆ ที่ต้องใช้รถยนต์เป็นส่วนหนึ่งของการดำเนินธุรกิจซึ่งจะต้องเปลี่ยนรถยนต์ทุก ๆ 7 ปี ดังนั้นเมื่อต้นมีราคาทุนสูง ราคาของสินค้าย่อมสูงขึ้นตามไปด้วย แต่ขณะที่ค่าแรงงานของผู้บริโภคยังเท่าเดิม

3. อู่ซ่อม และร้านขายอะไหล่รถยนต์

ในเมื่อจะต้องเปลี่ยนรถยนต์ทุก ๆ 7 ปี ประชาชนจะเอารถยนต์ไปซ่อม ไปแต่งทำไม พังก็ทิ้ง หรือทนใช้ไปก่อนเพราะมันจะหมดอายุแล้ว

4. ภาคการศึกษา

ข้อนี้เป็นผลต่อเนื่องมาจากข้อ 3 ในเมื่ออู่รถยนต์โดนผลกระทบ ใครบ้างที่ต้องการจะเรียนโรงเรียนอาชีวะทั้ง ปวช. ปวส. เพื่อเป็นช่างยนต์ หรือเรียนเพื่อมาเปิดกิจการของตนเอง และจะมีรถยนต์มาซ่อมหรือไม่

ยิ่งกว่านั้นหากจบมาแล้วมุ่งไปทำงานในภาคอุตสาหกรรมยานยนต์ซึ่งมีการแข่งขันที่สูง เช่นเปิดรับสมัคร 1 คน แต่สมัครถึง 10คน คงไม่ใช่เรื่องสนุกอย่างแน่นอน

5.ยอดจำหน่ายรถยนต์

ยอดขายรถยนต์ลดลง ในเมื่อรถยนต์มีอายุการใช้งานเพียง 7 ปี เมื่อซื้อมาแล้วกลับขายต่อได้ราคาไม่ดีเหมือนหรือไม่ได้เลย และจะมีใครบ้างยอมลงทุนเงินหลักแสนไปจนถึงหลักล้านบาทเพื่อซื้อรถยนต์ที่ใช้งานเพียง 7 ปี และอาจจะไปใช้บริการขนส่งมวลชนแทน

6.รถคลาสสิก

วงการรถยนต์คลาสสิกคงโดนผลกระทบดังกล่าวไปเต็ม ๆ เพราะขึ้นชื่อว่าคลาสสิกแล้วย่อมมีอายุเกินกว่า 7 ปีอย่างแน่นอน

ขึ้นภาษีรถยนต์อายุเกิน 7 ปี (2)

แต่ก็อีกนั่นแหละ !! ข่าวดังกล่าวเป็นเพียงของเก่าที่เคยถูกนำเสนอเมื่อวันที่ 1 มิถุนายน 2559 แต่ยังมีการแชร์ต่อ ๆ กันไปจนกลับมาเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อีกครั้ง และทาง ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า “กระทรวงการคลังยังไม่มีแนวคิดที่จะจัดเก็บภาษีรถยนต์ที่ใช้งานเกินกว่า 7 ปี”

ภาษีรถยนต์

หากเรื่องดังกล่าวจะเกิดขึ้นจริง ๆ ภาครัฐควรที่จะลดอัตราภาษีรถยนต์ซึ่งราคารถยนต์บ้านเราเฉลี่ยแล้วแพงกว่าต่างประเทศถึง 3-4 เท่า และควรหามาตรการอื่น ๆ มารองรับแนวคิดดังกล่าวเพื่อไม่ให้เป็นภาระของประชาชน

เครดิต : Flickr

เพื่อน ๆ สามารถติดตามข่าวสารการเปิดตัวรถยนต์ และนวัตกรรมใหม่ ๆ ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ รวมถึงสาระดี ๆ เกี่ยวกับการดูแลและขับขี่รถอย่างปลอดภัย การจัดแสดงรถยนต์อื่น ๆ ได้ที่ Thaicarlover ครับ