ยกเลิกการแจ้งเตือน

คุณต้องการยกเลิกการแจ้งเตือนข่าวสารเมื่อมีการอัพเดตใช่หรือไม่?

Advertise with Us

ติดต่อเพื่อลงโฆษณากับเราที่นี่!

รถยนต์ ข่าวรถยนต์ รถใหม่ ราคารถยนต์ พริตตี้ รถคลาสสิค รถแต่ง
background

เมื่อหน้ายางเปลี่ยนอารมณ์ก็เปลี่ยน !!

10 ต.ค. 2559 N/A views

เรามาพูดคุยกันเรื่องของหน้ายางกันบ้าง หลายคนอาจจะเคยประสบปัญหากับการเปลี่ยนล้อใหม่แล้วเลือกขนาดหน้ายางไม่ได้สักที วันนี้เรามีเกร็ดความรู้เล็ก ๆ น้อย ๆ มาฝาก

หน้ายางเปลี่ยนอารมณ์ก็เปลี่ยน

หน้ายางเปลี่ยนอารมณ์ก็เปลี่ยน

เมื่อถึงเวลาที่ต้องสละล้อแสนรักหันไปคบกับล้อใหม่ลายสวยเมื่อไหร่ ปัญหาการเลือกยางก็จะเพิ่มขึ้นมาทันที เพราะการเปลี่ยนล้อใหม่นั้นจำเป็นจะต้องเลือกยางให้เหมาะสมกับวงล้อโดยเฉพาะด้านหน้ายาง ปกติแล้วยางจะมีตัวเลขที่บอกถึงขนาดไดเมนชั่นของยางเส้นนั้นอยู่ เช่น 255/40/17 หรือ 165/70/14 ตัวเลขช่องแรกเป็นการบอกถึงความกว้างของหน้ายาง แต่ไม่ได้หมายความว่าขนาดที่บอกไว้จะเป็นหน้าสัมผัสของยางกับพื้นทั้งหมด ตัวอย่าง ยางขนาด 255/40/17

หน้ายางเปลี่ยนอารมณ์ก็เปลี่ยน

เลขช่องแรกคือ 255 มีหน่วยวัดเป็น mm. คือหน้ากว้างของยางทั้งหมดซึ่งรวมบริเวณแก้มยางที่สามารถป่องออกรับแรงโหลดด้วย ส่วนหน้ายางที่สัมผัสพื้นถนนจริง ๆ จะอยู่ที่ประมาณ 200 mm. จะมากกว่าหรือน้อยกว่าตามแต่โรงงานที่ผลิตหรือยี่ห้อนั้น ๆ  ตัวเลขช่องที่สองหรือตรงกลางจะบอกถึงความสูงแก้มยางโดยวัดเป็นเปอร์เซ็นต์ และช่องสุดท้ายเป็นการบอกถึงขนาดของล้อที่เหมาะสมกับยางวัดเป็นนิ้วการเลือกหน้ายางจำเป็นที่จะต้องวัดจากหน้ากว้างของล้อนั้น ๆ เพื่อให้ได้ความเหมาะสมและใช้สมรรถนะได้เต็มที่ ถ้าจะเอาแบบชัวร์ที่สุดเราต้องวัดหน้าหว้างของล้อโดยใช้สายหรืออุปกรณ์วัดที่เป็นมิลลเมตร แล้วเอาค่าที่วัดได้ไปเลือกยางโดยใช้เกณฑ์วัดจากล้อเป็นหลัก ซึ่งการเลือกหน้ายางนั้นสามารถน้อยกว่าหรือเกินกว่าขนาดของล้อที่วัดไว้ได้ หรือที่เราเรียกว่าอัพไซส์ยางนั้นเอง

หน้ายางเปลี่ยนอารมณ์ก็เปลี่ยน

ข้อดีของยางที่หน้ากว้างคือการยึดเกาะมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการออกตัว การตะกุย หรือการเข้าโค้งจะดีกว่ายางที่หน้ายางกว้างน้อยกว่า แต่ข้อเสียก็มีเช่นกันคือน้ำหนักเพิ่มขึ้น ราคาสูงขึ้น กินน้ำมันมากขึ้น อัตราเร่งน้อยลง ดังนั้นการเลือกยางจึงเป็นสิ่งสำคัญอีกสิ่งหนึ่ง

เพื่อน ๆ สามารถติดตามข่าวสารการเปิดตัวรถยนต์ และนวัตกรรมใหม่ ๆ ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ รวมถึงสาระดี ๆ เกี่ยวกับการดูแลและขับขี่รถอย่างปลอดภัย การจัดแสดงรถยนต์อื่น ๆ ได้ที่ Thaicarlover.com ครับ

Photo : pixabay