ยกเลิกการแจ้งเตือน

คุณต้องการยกเลิกการแจ้งเตือนข่าวสารเมื่อมีการอัพเดตใช่หรือไม่?

Advertise with Us

ติดต่อเพื่อลงโฆษณากับเราที่นี่!

รถยนต์ ข่าวรถยนต์ รถใหม่ ราคารถยนต์ พริตตี้ รถคลาสสิค รถแต่ง
background

เรื่องต้องรู้... ก่อนริ "แต่งรถ"

8 เม.ย. 2554 N/A views

รถสวย เฉี่ยว ไม่เหมือนใคร ไม่เป็นรถ Standard อยากโหลด อยากแรง อยากสปอร์ต โชว์สาว ฯลฯ
สารพันความต้องการ ซึ่งนำมาสู่การ “แต่งรถ” และมี “รถแต่ง”

แน่นอนการแต่งรถยนต์ ได้ทำให้ธุรกิจด้านนี้ทำเงินมหาศาลและเติบโตขึ้นเรื่อยๆ เจ้าของรถยนต์ต่างใช้เงินไปกับการตกแต่งรถยนต์ของตัวเองในแต่ละปีรวมเป็นมูลค่าหลายล้านบาท ของตกแต่ง หรืออุปกรณ์ประดับยนต์ที่เรียกว่า ‘After Market’ มีมากมายหลายแขนง บางอย่างมีผลโดยตรงกับการใช้งาน, การรับประกัน, ความถูกต้องตามกฎหมาย, และความปลอดภัย

รถแต่ง Volkswagen Scirocco

วันนี้ Thaicarlover.com จึงอยากนำเสนอความรู้ และข้อความพิจารณาเกี่ยวกับการแต่งรถ มาฝากคนรักรถเกี่ยวกับประโยชน์และผลเสียที่ได้รับจากการแต่งรถยนต์ หลังจากที่ได้แนะนำความรู้เกี่ยวกับ “รหัสตัวอักษรบนยางรถยนต์ มีความหมายว่า…” ไปแล้ว

รถยนต์คันใหม่แต่งแล้ว การรับประกันจะยังมีอยู่ไหม ?

การแต่งรถยนต์นั้น ไม่ได้ทำให้การรับประกันนั้นสิ้นสุดเสมอไป บางครั้งต้องพิจารณาเป็นกรณี ว่าสิ่งที่ตกแต่งเข้าไปนั้นมีผลจริงกับความเสียหายที่เกิดขึ้นหรือไม่ เช่น การเปลี่ยนล้อแม็กให้มีขนาดใหญ่ขึ้น พร้อมกับยางหน้ากว้าง ที่ดูเป็นเรื่องปกติสำหรับการตบแต่งรถยนต์ทั่วไป แต่จริงๆแล้วก็ถือว่าเป็นการดัดแปลงสภาพรถยนต์ และอาจมีผลต่อการรับประกัน นอกจากนั้นถ้าเกิดปัญหาหลังจากการเปลี่ยนขึ้นมา ก็ต้องไล่ดูว่าปัญหาที่ว่านั้น เกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนล้อใหม่เข้าไปหรือเปล่า ถ้าใช่ก็ไม่อาจใช้สิทธิ์ซ่อมฟรีได้ เพราะฉะนั้นรถยนต์ใหม่ ควรใช้อุปกรณ์ตกแต่งรถยนต์ที่ ผู้ผลิตรถอนุญาต เช่น AMG ของ เบนซ์ , Modulo ของ ฮอนด้า หรือ TRD ของ โตโยต้า เป็นต้น

การปรับแต่งเครื่องยนต์รถเป็นเรื่องผิดกฎหมายหรือเปล่า ?

ในบ้านเรามีการ ปรับแต่ง และ ดัดแปลง เครื่องยนต์กันอย่างแพร่หลาย เพราะมีร้ายขายอะไหล่รถเก่า (จริงๆมีทั้งรถเก่า รถยนต์มือสองและรถใหม่ล่าสุด เพราะเป็นการนำอะไหล่จากรถที่ใช้ไม่ได้มาขาย ซึ่งไม่ได้หมายความว่าจะต้องเป็นรถหมดสภาพการใช้งานอย่างที่เข้าใจ ส่วนใหญ่เป็นรถอุบัติเหตุ คนไทยเลยมีโอกาสได้ซื้ออุปกรณ์รุ่นใหม่ๆแต่ไม่ใช่ของใหม่อย่าง เครื่องยนต์ตัวใหม่ของ นิสสัน GT-R หรือ ไฟหน้าของ นิสสัน TEANA ตัวล่าสุดเป็นต้น)จากประเทศ ญี่ปุ่น เข้ามาขายในบ้านเราเป็นเวลานานแล้ว ทำให้เกิดการซ่อมแซมด้วยการใช้อะไหล่เก่าจากแหล่งอะไหล่ที่ว่านี้ จวบจนถึงปัจจุบัน ไม่ใช่แค่อะไหล่เก่าเท่านั้นที่ได้รับความนิยม ตัวเครื่องยนต์ และ อุปกรณ์ตกแต่งรถยนต์ (ล้อแม็กขนาดใหญ่ , สปอยเลอร์ หรือ ช่วงล่างปรับระดับได้ เป็นต้น) ต่างก็ได้รับความสนใจ เพราะบางอย่างไม่มีขายในเมืองไทย หรือถ้าสั่งเป็นของใหม่ก็จะมีราคาแพงกว่ากันมาก

การปรับแต่งรถยนต์เป็นเรื่องอันตรายหรือไม่ ?

การเลือกอุปกรณ์ตกแต่ง หรืออุปกรณ์ประดับยนต์ที่เหมาะสม และมีคุณภาพจะช่วยให้ประสิทธิภาพรถยนต์ของท่านดีขึ้นแน่นอน แต่ถ้าติดตั้งไม่ถูกต้อง หรือใช้อะไหล่รถยนต์ที่มีคุณภาพต่ำก็จะมีผลต่อความปลอดภัยแน่นอน อย่าลืมว่าแชสซีและระบบช่วงล่างถูกออกแบบให้ทำงานร่วมกัน เพื่อความมั่นคงและความปลอดภัย การดัดแปลงหรือว่าเปลี่ยนชิ้นส่วนใหม่เข้าไป โดยไม่มีการคำนึงถึงผลที่ตามมา อาจส่งผลต่อการทำงานของช่วงล่างได้

การยกช่วงล่างขึ้นเพื่อให้ใส่ยางขนาดใหญ่ เป็นเรื่องที่นิยมกันอย่างแพร่หลายของพวกรถ 4WD แต่ผลที่ตามมาคือ ค่า CG จะถูกดันขึ้นไปอยู่ตำแหน่งที่สูงกว่าเดิม ซึ่งจะส่งผลต่อการทรงตัว แม้แต่ในการวิ่งด้วยความเร็วไม่สูงก็ตาม

รถแต่ง Volkswagen Scirocco ล้อแมกซ์

บางทีการเปลี่ยนจุดเล็กๆอย่างผ้าคลุมเบาะนั่ง ก็สามารถส่งผลต่อความปลอดภัยในการใช้รถได้อย่างที่เราไม่คาดคิด เช่นมันอาจไปรบกวนการทำงานของถุงลมนิรภัยด้านข้างในรถยนต์บางรุ่นได้ (ถ้าเป็นรถที่มีถุงลมด้านข้างให้ก็มักจะเป็นเบาะหนังอยู่แล้ว)

รถแต่ง Volkswagen Scirocco เปิดฝากระโปรงหน้า

จะสังเกตว่าการตกแต่งรถยนต์ หรือดัดแปลงสภาพรถนั้น มีได้ก็ต้องมีเสียตามมา ขึ้นอยู่กับว่าเจ้าของจะยอมรับได้มากน้อยแค่ไหน เพราะทุกวันนี้รถแต่งก็มีวิ่งกันให้เห็นกันเต็มท้องถนน สิ่งที่สำคัญอย่างหนึ่งก่อนแต่งรถเราให้เฉี่ยว คือ “ต้องคำนึงถึงความเหมาะสมของสิ่งที่จะแต่ง” ด้วย เช่น
“อยากแรง” – ต้องพิจารณาความเหมาะสมของระบบเบรค ว่าสัมพันธ์กับความแรงของเครื่องยนต์ที่จะเปลี่ยนหรือไม่
“รถเก่าอยากสวย อยากใหม่” -พิจารณาให้ดีถึงงบประมาณที่ต้องใช้ในการแต่งทั้งหมด กับความเป็นไปได้ของสภาพรถที่มีอยู่
“…” ฯลฯ

พบกันใหม่กับเทคนิคดีๆ กับการดูแลรักษารถยนต์ สำหรับคนรักรถ จาก Thaicarlover.com ได้ใหม่สวัสดีครับ