ยกเลิกการแจ้งเตือน

คุณต้องการยกเลิกการแจ้งเตือนข่าวสารเมื่อมีการอัพเดตใช่หรือไม่?

Advertise with Us

ติดต่อเพื่อลงโฆษณากับเราที่นี่!

รถยนต์ ข่าวรถยนต์ รถใหม่ ราคารถยนต์ พริตตี้ รถคลาสสิค รถแต่ง
background

เรื่องน่ารู้กับระบบคอมมอนเรล (ตอน 2)

21 ก.ย. 2554 N/A views

หลังจากที่ Thaicarlover.com ได้แนะนำผู้อ่านถึงเรื่อง เรื่องน่ารู้กับระบบคอมมอนเรล (ตอน 1) ไปในตอนที่แล้ว วันนี้เราจะมาแนะนำกันต่อกับหัวข้อเรื่อง เรื่องน่ารู้กับเรื่องน่ารู้กับระบบคอมมอนเรล (ตอน 2) กันครับ

เครื่องยนต์ดีเซลคอมมอนเรล

เครื่องยนต์ดีเซลคอมมอนเรล

ต้นแบบของระบบคอมมอนเรล (Common Rail System) ในปัจจุบันนั้นเกิดขึ้นในปี 1960 โดย Robert Huber จากประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ต้นแบบนั้นถูกนำมาพัฒนาปรับปรุงต่อโดย Dr.Marco Ganser จากสถาบัน Swiss Federal Institue of Technology การพัฒนาระบบเชื้อเพลิงดีเซลแบบปั๊มแรงดันสูงมาสำเร็จจนผลิตออกใช้งานในเชิงพาณิชย์กับรถยนต์ได้ก็ตกเอากลางปี 1990

hino_ranger truck

hino_ranger truck

โดย Dr.Shohei Itoh และ Masahiko Miyaki จากบริษัท เด็นโซ่ คอร์ปอเรชั่น (Denso Corperation) ผู้ผลิตชิ้นส่วนรายใหญ่ของอุตสาหกรรมรถยนต์ในญี่ปุ่น ครั้งนั้น เด็นโซ่ ได้พัฒนาระบบคอมมอนเรลออกมาเพื่อใช้กับรถบรรทุกขนาดใหญ่ และพบกับความสำเร็จในปี 1995 นำออกขายให้แก่รถบรรทุกฮีโน่ รุ่น Hino Rising Ranger Truck หรือกล่าวได้ว่า เด็นโซ่ คือผู้ผลิตระบบคอมมอนเรล (ในแบบปัจจุบัน) เป็นเจ้าแรกในโลก (รถบรรทุก) (ฮีโน่คือบริษัทลูกของโตโยต้า และโตโยต้าเป็นเจ้าแรกในโลกที่เอามาติดตั้งในรถกระบะหนึ่งตันที่ใช้รหัส คอมมอนเรลว่า D-4D)

Alfa-Romeo-156

Alfa-Romeo-156

หลังจากนั้นมาระบบคอมมอนเรลที่เกิดจากแนวคิดของเครื่องยนต์ดีเซลในเรือดำน้ำที่เป็นต้นแบบให้แก่วิศวกรชาวสวิสก็ได้รับการปรับปรุงพัฒนาที่จะนำมาใช้งานกับรถจากผู้ผลิตรถยนต์ทั่วโลก ด้วยเงื่อนไขจากความเจริญก้าวหน้าทางเทคโนโลยี พร้อมๆ กับการปรับปรุงคุณภาพการผลิตน้ำมันดีเซลจากผู้ผลิตน้ำมันเชื้อเพลิง

Commonrail Diesel Direct Injection

Commonrail Diesel Direct Injection

ระบบคอมมอนเรลพร้อมสมบูรณ์ และลงสู่รถเก๋งเป็นครั้งแรก ในปี 1997 ในรถ Alfa Romeo 156 ตามมาด้วยในระยะเวลาที่ห่างกันไม่กี่สัปดาห์ด้วยรถยนต์ เมอร์เซเดส-เบนซ์ คลาส 220 ซีดีไอ (Mercedes Benz Class 220 CDI) (หลายๆ คนเอามาคุยว่าเบนซ์เป็น เจ้าแรก ที่ใช้เครื่องยนต์คอมมอนเรลกับรถเก๋ง) ตั้งแต่นั้นมาโลกของเครื่องยนต์ดีเซลจึงเข้าสู่ยุคของคอมมอนเรล หรือเรียกกันอย่างเต็มยศว่า Common Rail Diesel Direct Injection ที่หลายๆ ค่ายผลิตเอาระบบมาใช้งานในชื่อเรียกที่หลากหลายต่างกัน

พบกันใหม่กับเทคนิคดีๆ กับการดูแลรักษารถยนต์ สำหรับคนรักรถ จาก Thaicarlover.com ได้ใหม่สวัสดีครับ