ยกเลิกการแจ้งเตือน

คุณต้องการยกเลิกการแจ้งเตือนข่าวสารเมื่อมีการอัพเดตใช่หรือไม่?

Advertise with Us

ติดต่อเพื่อลงโฆษณากับเราที่นี่!

รถยนต์ ข่าวรถยนต์ รถใหม่ ราคารถยนต์ พริตตี้ รถคลาสสิค รถแต่ง
background

เอกชนหวังภาครัฐอุ้ม NGV ให้คนหันมาใช้เยอะขึ้น

18 มิ.ย. 2562 N/A views

ในยุคปัจจุบันเรื่องการใช้พลังงานเป็นสิ่งหนึ่งที่สำคัญต่อการขับเคลื่อนเศรษฐกิจในด้านต่าง ๆ และหากมันมีราคาที่ขยับขึ้นอย่างต่อเนื่องย่อมส่งผลกระทบในหลาย ๆ ด้านไม่จะเป็นในด้านผู้ซื้อ หรือผู้ประกอบการ และปัญหาดังกล่าวจึงทำให้ สมาคมผู้ประกอบการก๊าซธรรมชาติสำหรับยานยนต์ (NGV) เตรียมขอเข้าพบรัฐมนตรีพลังงานคนใหม่

ปั๊ม-ngv-เจ๊ง-2

สำหรับการขอเข้าพบรัฐมนตรีพลังงานคนใหม่ เพื่อเรียกร้องให้ตรึงราคา NGV เอาไว้ในระดับปัจจุบัน 15.95 บาท/กิโลกรัม หากมีมติลอยตัว NGV ที่จะให้ราคาปรับเพิ่มไปที่ 16.34 บาท/กก. จะส่งผลกระทบต่อธุรกิจที่เกี่ยวข้องทั้งระบบ

สมาคมฯ ยังเตรียมขอให้รัฐบาลกลับมาสนับสนุนการใช้ NGV เนื่องจากเป็นทรัพยากรที่มีในประเทศ และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ซึ่งช่วยลดปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM 2.5) นอกจากนี้ยังเตรียมเรียกร้องให้ภาครัฐกลับมาดำเนินแนวทางที่จะทำให้ราคา NGV ถูกกว่าราคาน้ำมันดีเซลราว 50%

ปั๊ม-ngv-เจ๊ง-3

เปรียบเทียบราคา NGV และ ดีเซล

ปัจจุบันราคา NGV อยู่ที่ 15.95 บาท/กก. ในขณะที่น้ำมันดีเซลอยู่ที่ 25.79 บาท/ลิตร ดังนั้นราคา NGV ควรที่จะอยู่ที่ราว 11 บาท/กก. และการที่ภาครัฐยังคงตรึงราคาดีเซลไม่เกิน 30/ลิตร ทำให้ไม่เกิดความเป็นธรรม และอาจทำให้ธุรกิจ NGV ล้มหายไปในอนาคต ทั้งนี้ที่แม้ผ่านมากฎหมายกำหนดให้ราคา NGV ต้องต่ำกว่าราคาน้ำมันดีเซล 50% แต่ในปัจจุบันกฎหมายดังกล่าวถูกเลิกไปแล้ว

ผลกระทบของธุรกิจ NGV 

สุดท้ายในปัจจุบันสถานการณ์การใช้ NGV อยู่ราว 5,500 คัน/วัน จากเดิมอยู่ที่ 9,000 ตัน/วัน ส่วนปั๊ม NGV จากเดิมเคยมีอยู่ 500 แห่ง แต่ปัจจุบันได้ปิดตัวลงไป 60 แห่ง ทำให้เหลือ 440 แห่ง

ปั๊ม-ngv-เจ๊ง-4

เพื่อน ๆ สามารถติดตามข่าวสารการเปิดตัวรถยนต์ และนวัตกรรมใหม่ ๆ ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ ได้ที่ Thaicarlover.com หรืออีกหนึ่งช่องทางง่ายๆ จากทางแฟนเพจ เพียงกด