ยกเลิกการแจ้งเตือน

คุณต้องการยกเลิกการแจ้งเตือนข่าวสารเมื่อมีการอัพเดตใช่หรือไม่?

Advertise with Us

ติดต่อเพื่อลงโฆษณากับเราที่นี่!

รถยนต์ ข่าวรถยนต์ รถใหม่ ราคารถยนต์ พริตตี้ รถคลาสสิค รถแต่ง
background

แก้รถติดด้วยการเก็บเงินก่อนเข้าเมืองและรถส่วนตัวใช้ได้ 15 วัน !!

14 ก.ย. 2559 N/A views

แนวทางแก้ไขรถติดโผล่อีกหลังจากที่เมื่อไม่นานมานี้วันคู่วันคี่ใช้ไม่ได้ ล่าสุดทางสำนักงานนโยบายและแผนกการข่งและจราจร (สนข.)ได้เสนอแนวทางแก้ไขปัญหารถติดและรถหนาแน่นแบบระยะยาว

รถติด

แก้รถติดด้วยการเก็บเงินก่อนเข้าเมืองและรถส่วนตัวใช้ได้ 15 วัน

จากเมื่อวานผู้อำนวยการ สนข. ได้เผยถึงแนวทางแก้ไขปัญหารถติดในกรุงเทพฯ ซึ่งเกิดขึ้นในช่วงเวลาเร่งด่วนตอนเช้า-เย็นเท่านั้น สนข. จึงได้เผยกรอบการแก้ไขปัญหาไว้ 3 ระยะดังนี้

  1. 1. ระยะสั้นทำได้ทันที เช่น เข้มงวดให้ผู้ใช้รถใช้ถนนเคารพกฎจราจรมากขึ้น ห้ามจอดรถบนถนน ห้ามฝ่าฝืนสัญญาณจราจร เพราะหากประชาชนมีวินัยจะช่วยแก้ปัญหารถติดได้ถึงครึ่ง และตำรวจต้องทำกฎหมายให้ศักดิ์สิทธิ์ หรือเพิ่มโทษให้หนักขึ้น เช่น การยึดหรือเพิกถอนใบอนุญาตขับขี่ในกรณีทำผิดในข้อหาหนัก เพิ่มเติมจากการเสียค่าปรับตามปกติ
  2. 2. ระยะกลาง 1-2 ปี เช่น มาตรการจัดการจราจรบนถนนสายหลักตามปริมาณรถ เช่น จัดเลนรถสวน ซึ่ง สนข. จะพิจารณารายละเอียดของถนนที่ต้องปรับการจราจรใหม่ ขณะนี้ดำเนินการบางเส้นทางเท่านั้น โดยต้องปรับการจราจรทั้งระบบและต้องหารือตำรวจจราจรถึงความเหมาะสม ต้องติดสัญญาณไฟและป้ายสัญญาณต่าง ๆ เพื่อความปลอดภัย รวมถึงการเพิ่มช่องบัสเลน (ช่องรถเมล์) บนถนนสายหลักให้มากขึ้น เพื่อให้รถเมล์ไปได้เร็ว หากรถส่วนตัวเข้าใช้ช่องบัสเลนต้องถูกจับปรับ
  3. 3. ระยะยาว 5-6 ปี โดยจะรอให้รถไฟฟ้าตามแผนแม่บท 10 สายแล้วเสร็จในปี 2565 ทำให้ประชาชนมีทางเลือกในการเดินทางด้วยรถไฟฟ้า ส่วนมาตรการควบคุมปริมาณรถส่วนตัวนั้นอยู่ระหว่างศึกษารูปแบบซึ่งกำหนดไว้ 2 วิธี คือ
  • การกำหนดโซนนิ่งเก็บเงินรถเข้าเมือง ในถนนที่มีปริมาณการจราจรหนาแน่น หากจะเข้าต้องเสียเงินในอัตราสูง มีด่านเก็บเงินคล้าย ๆ กับการขึ้นทางด่วน
  • การกำหนดวันใช้รถด้วยเลขทะเบียนรถวันคู่หรือวันคี่ หากตรงกับวันคี่ให้รถยนต์ที่มีเลขทะเบียนวันคี่ใช้ รถเลขคู่ห้ามใช้ ส่วนวันคู่ เลขทะเบียนวันคู่ใช้ได้ ทำให้รถแต่ละคันสามารถใช้บนท้องถนนได้เพียงเดือนละ 15 วัน ช่วยให้รถหายไปจากท้องถนนถึง 50% พร้อมหาแนวทางลดผลกระทบหรือผ่อนปรนกับประชาชนบางกลุ่มที่จำเป็นต้องใช้รถส่วนตัว อาทิ ผู้ป่วยที่ต้องไปพบแพทย์ รวมทั้งผู้สูงอายุหรือกลุ่มคนพิการ ควบคู่กับการพิจารณามาตรการอื่น ๆ

เพื่อน ๆ สามารถติดตามข่าวสารการเปิดตัวรถยนต์ และนวัตกรรมใหม่ ๆ ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ รวมถึงสาระดี ๆ เกี่ยวกับการดูแลและขับขี่รถอย่างปลอดภัย การจัดแสดงรถยนต์อื่น ๆ ได้ที่ Thaicarlover.com ครับ

ที่มา : TNN 24