ยกเลิกการแจ้งเตือน

คุณต้องการยกเลิกการแจ้งเตือนข่าวสารเมื่อมีการอัพเดตใช่หรือไม่?

Advertise with Us

ติดต่อเพื่อลงโฆษณากับเราที่นี่!

รถยนต์ ข่าวรถยนต์ รถใหม่ ราคารถยนต์ พริตตี้ รถคลาสสิค รถแต่ง
background

ใบปัดน้ำฝน.. เรื่องที่ไม่ควรมองข้าม (ตอนที่ 2)

23 พ.ค. 2554 N/A views

หลังจากที่ Thaicarlover.com ได้แนะนำผู้อ่านถึงเรื่อง ใบปัดน้ำฝน.. เรื่องที่ไม่ควรมองข้าม (ตอนที่ 1) วันนี้เราจะมาแนะนำกันต่อกับหัวข้อเรื่อง ใบปัดน้ำฝน.. เรื่องที่ไม่ควรมองข้าม (ตอนที่ 2)

การเลือกชนิดของใบปัดน้ำฝนให้เหมาะสมกับรถยนต์เป็นสิ่งที่ถือว่าสำคัญไม่น้อย โดยใน “ตอนที่ 2 ของ ใบปัดน้ำฝน… เรื่องเล็กๆ ที่คุณไม่รู้” นี้ เราจะมาแนะนำกันต่อกับอีก 2 ชนิดที่เหลือของใบปัดน้ำฝน รวมถึงข้อควรระวังในการเลือกใบปัดน้ำฝน เพื่อใช้เป็นแนวทางในการเลือกซื้อใบปัดน้ำฝน สำหรับรถใหม่ รถป้ายแดง หรือรถยนต์มือสองคันเก่งของคุณครับ

Wiper Blade

Wiper Blade

ชนิดของใบปัดน้ำฝน

ใบปัดน้ำฝนแบบซ่อนแขนใบปัดน้ำฝน (Semi Concealed Wiper Blade) ใบปัดน้ำฝนแบบที่ 2 นี้ จะมีโครงสร้างเหมือนกับแบบแรก แต่ผู้ผลิตออกแบบที่ครอบเพิ่มขึ้นมา เพื่อนำมาครอบแขนใบปัดน้ำฝนไว้ แต่ก็จะยังคงเห็นเนื้อยางของใบปัดน้ำฝนอยู่ จุดประสงค์ก็เพื่อความสวยงามเท่านั้นเอง ซึ่งจะเห็นได้ตามรถบางรุ่นเช่น รถยุโรป รถโตโยต้าแคมรี่ หรือฮอนด้าแจ๊ส เป็นต้น

Semi Concealed Wiper Blade

Semi Concealed Wiper Blade

ส่วนอีกชนิดจะเป็น ใบปัดน้ำฝนแบบไร้โครงเหล็ก (Flat Blade) ซึ่งท่านจะไม่สามารถสังเกตเห็นแขนของใบปัดน้ำฝน และตัวยางปัดน้ำฝนเลย เนื่องจากมันไม่มีโครงเหล็ก แต่จะมีแกนเหล็กทดแทน ซึ่งจะฝังไว้ในเนื้อยาง

ใบปัดน้ำฝนแบบไร้โครงเหล็กนี้ จะมีคุณสมบัติในการใช้งานดี เนื่องจากน้ำหนักของใบปัดจะถูกกระจายไปเท่า ๆ กัน ทั้งแขนใบปัด อีกทั้งยังมีดีไซน์ที่ให้ความสปอร์ตอีกด้วย

Flat Blade

Flat Blade

ข้อควรระวังในการเลือกใบปัดน้ำฝน

1. การเลือกใบปัดน้ำฝน ควรสังเกตรุ่นรถยนต์ของท่านจากข้างบรรจุภัณฑ์ของผู้ผลิตใบปัดน้ำฝน ผู้ผลิตหลายรายป้อนอะไหล่ใบปัดน้ำฝนให้กับทั้งโรงงานประกอบรถยนต์ และจำหน่ายในท้องตลาด
2. การเลือกซื้อใบปัดน้ำฝน ไม่ควรเลือกซื้อใบปัดน้ำฝนที่เก่า เพราะยางบนใบปัดน้ำฝนนั้นมีอายุการใช้งาน บางครั้งผู้จำหน่ายไม่สามารถจำหน่ายสินค้าได้หมดภายในหน้าฝนปีก่อน ก็จะนำออกมาจำหน่ายในปีถัดไป เพราะส่วนใหญ่ผู้ใช้รถมักจะเปลี่ยนใบปัดน้ำฝนในช่วงหน้าฝนเท่านั้น

นอกจากนี้ ให้สังเกตว่ารถรุ่นใหม่ ๆ ทุกวันนี้ก้านใบปัดน้ำฝนทางฝั่งคนขับ และคนนั่งจะมีขนาดที่ไม่เท่ากัน เช่น โตโยต้าวีออส เป็นต้น โดยมีขนาดใบปัดน้ำฝนอยู่ประมาณ 14” และ 21” ดังนั้นเวลาท่านซื้ออาจจะเลือกแบบแพ๊คสำเร็จสำหรับรุ่นนั้น ๆเลย หรือหากแยกซื้อเป็นกล่อง ๆ ก็ต้องระวังเรื่องนี้ไว้ด้วย

3. การติดใบปัดน้ำฝน หากบนใบปัดน้ำฝนมีการะบุภาษาอังกฤษตัวย่อบนใบปัดเช่น อักษร “D” ย่อมาจาก “Driver” ให้ผู้ใช้รถทุกท่านเข้าใจว่าใบปัดใบนั้นให้ติดตั้งฝั่งคนขับ ส่วนอักษร “P” ย่อมาจาก “Passenger” ก็คือฝั่งคนนั่งนั่นเอง

พบกันใหม่กับเทคนิคดีๆ กับการดูแลรักษารถยนต์ สำหรับคนรักรถ จาก Thaicarlover.com ได้ใหม่สวัสดีครับ