ยกเลิกการแจ้งเตือน

คุณต้องการยกเลิกการแจ้งเตือนข่าวสารเมื่อมีการอัพเดตใช่หรือไม่?

Advertise with Us

ติดต่อเพื่อลงโฆษณากับเราที่นี่!

รถยนต์ ข่าวรถยนต์ รถใหม่ ราคารถยนต์ พริตตี้ รถคลาสสิค รถแต่ง
background

6 สิ่งที่คุณอาจไม่รู้เกี่ยวกับ McLaren

22 พ.ย. 2564 N/A views

ทศวรรษที่ผ่านมาเป็นช่วงเวลาที่ดีสำหรับ McLaren Automotive และเป็นหนึ่งในบริษัทที่เข้าไปสู่โลกซุปเปอร์คาร์ถัดจาก Lamborghini และ Ferrari และนี่คือ 6 สิ่งที่คุณอาจไม่รู้เกี่ยวกับ McLaren

แหล่งกำเนิด – ปี 1963

เรื่องราวของ McLaren เริ่มต้นจาก Bruce McLaren นักออกแบบ นักแข่ง วิศวกร และนักประดิษฐ์รถชาวนิวซีแลนด์ หนึ่งในนักแข่งรถ Ford GT40 ที่ชนะรายการ Le Mans

หลังจากพิสูจน์ตัวเองในฐานะนักแข่งรถ เขาได้ก่อตั้ง Bruce McLaren Motor Racing (BMR) ในปี 1963 ซึ่งเข้าสู่ Formula 1 เป็นครั้งแรกในปี 1966 นอกจากนี้ BMR ยังประสบความสำเร็จในการสร้างรถยนต์สำหรับ CanAm แต่น่าเสียดายที่ CanAm เป็นที่ที่เรื่องราวของ Bruce จบลงเมื่อเขาเสียชีวิตบน Goodwood Circuit ในสหราชอาณาจักรขณะทดสอบ McLaren M8D

McLaren-Car

ชื่อของเขายังคงอยู่ในบริษัท ซึ่งต่อมา รอน เดนนิสอดีตช่างเครื่องที่สร้างทีมแข่งก็เข้าซื้อกิจการ เดนนิสก่อตั้ง McLaren Group ซึ่งมีกลุ่มเทคโนโลยีที่หลากหลาย ส่วน McLaren Cars ก่อตั้งขึ้นในปี 1985 โดยรถสำหรับใช้งานจริงรุ่นแรกคือตำนานอย่าง McLaren F1 เปิดตัวในปี 1992

F1 เป็นตัวกำหนดทิศทางสำหรับ สิ่งที่ McLaren จะผลิตต่อไป โดยใช้เทคโนโลยีรถแข่ง และความรู้ความชำนาญ สร้างสถิติใหม่ในฐานะรถยนต์ที่ผลิตได้เร็วที่สุดในโลก และถูกมองว่าเป็นหนึ่งในรถยนต์บนท้องถนนที่ยิ่งใหญ่ที่สุดที่ผลิตออกมา ด้วยเครื่องยนต์ V12 ความแรง 618 แรงม้า อัตราเร่ง 0-60 ไมล์ต่อชั่วโมง ภายใน 3.2 วินาที

McLaren บุกเบิกคาร์บอนไฟเบอร์

เป็นไปไม่ได้เลยที่จะพูดถึง McLaren ในแง่ของรถทั่วไป เนื่องจากรถที่ใช้บนถนนอาศัยการบุกเบิกเทคโนโลยีการแข่งรถของ McLaren เป็นอย่างมาก นอกจากนี้ McLaren ยังคงเป็นผู้นำในด้านการพัฒนาวัสดุคอมโพสิตที่นำความเบา และความแข็งแกร่งมาสู่การออกแบบ

McLaren-Pioneered-Carbon-Fiber

ในปี 1981 McLaren ได้สร้างแชสซีโมโนค็อกคาร์บอนไฟเบอร์ตัวแรกของ Formula 1 ในรถ MP4/1 เป็นคันแรกที่เปิดตัวโดยใช้เทคโนโลยีที่สร้างแชสซี และตัวรถเป็นชิ้นเดียวจากคาร์บอนไฟเบอร์ และได้รับชัยชนะครั้งแรกที่ 1981 British Grand Prix และได้พิสูจน์ความแข็งแกร่งของมันด้วยการปกป้องนักแข่ง John Watson ในการชนด้วยความเร็วถึง 140 ไมล์ต่อชั่วโมงที่ Monza

McLaren เคยหยุดผลิตรถ Road Car เป็นเวลากว่า 10 ปี

หลังจากที่ F1 เลิกผลิตในปี 1998 McLaren Cars ก็หยุดนิ่งจนถึงปี 2007

McLaren-02

McLaren F1 ไม่ใช่ Road Car คันแรกของ McLaren

McLaren F1 เป็นรถยนต์สำหรับการผลิตคันแรกของบริษัท แต่ Bruce McLaren ได้คิดที่จะนำความเชี่ยวชาญด้านการแข่งรถของเขามาสู่ท้องถนน เขาต้องการทำให้รถยนต์ M6A Can-Am ได้รับชัยชนะสำหรับซีรีส์ปี 1969 แต่ไม่สามารถตอบสนองกฎใหม่ และความต้องการในการผลิตรถยนต์ 50 คัน M6B จึงถูกเก็บเข้าลิ้นชัก

McLaren-M6B

อย่างไรก็ตาม Bruce McLaren ไม่ยอมแพ้กับความฝันเกี่ยวกับรถยนต์บนท้องถนนของเขา ในปี 1970 เขาได้สร้างต้นแบบโดยผสานแชสซี M6B เข้ากับตัวถัง M6 GT และเครื่องยนต์เชฟโรเลตที่ปรับแต่งโดย BARTZ M6GT ที่ทรงพลังกลายเป็นรถที่ใช้ขับประจำวันของเขา และมีคนพูดถึงว่ามันจะถูกนำไปผลิตถึว 250 คัน แต่แนวคิดนี้ก็หยุดลงเมื่อ Bruce McLaren เสียชีวิตเมื่อวันที่ 2 มิถุนายน 1970

ศูนย์เทคโนโลยี McLaren สุดอลังการ

ในเมืองวอคกิ้ง เซอร์รีย์ สหราชอาณาจักร พื้นที่กว่า 500,000 ตารางเมตร เป็นที่ตั้งของ McLaren Group ทั้งหมด อาคารหลักได้รับการออกแบบโดยสถาปนิกนอร์มัน ฟอสเตอร์ โดยมีลักษณะครึ่งวงกลม และมีทะเลสาบอีกครึ่งหนึ่ง นอกจากนี้ ยังมีทะเลสาบอีกสี่แห่งในพื้นที่นี้ และน้ำประมาณ 13 ล้านแกลลอนถูกสูบผ่านเครื่องแลกเปลี่ยนความร้อนของอาคาร เพื่อทำให้เย็น และกระจายความร้อนที่เกิดจากการวิ่งของอุโมงค์ลม ส่วนอาคารที่สองคือ McLaren Production Centre ซึ่งสร้างขึ้นในปี 2011

McLaren

McLaren ต้อนรับผู้เข้าชมผ่านศูนย์ผู้เข้าชมใต้ดิน ในขณะที่พนักงานสามารถเข้าถึงร้านอาหาร 700 ที่นั่ง น้ำผลไม้ คอฟฟี่บาร์ สระว่ายน้ำ และฟิตเนสเซ็นเตอร์

McLaren ผลิตซีรีส์แอนิเมชั่น

เพื่อเป็นการสร้างการรับรู้ในตัวแบรนด์ แม็คลาเรนได้ผลิตซีรีส์การ์ตูนแอนิเมชั่นที่ฉายมาสามฤดูกาล โดยมีดาราดัง ได้แก่ นักแข่งรถ Jenson Button, Fernando Alonso, Lewis Hamilton, Kevin Magnussen, Sergio Pérez และ Murray Walker นักวิจารณ์การแข่งรถชาวอังกฤษในตำนาน

มีการผลิตสามสิบตอนสำหรับช่อง YouTube ของแบรนด์ และออกอากาศทางช่อง Sky Sports 1 TV ของสหราชอาณาจักรก่อนงานกรังปรีซ์

ที่มา : Carbuzz

เพื่อน ๆ สามารถติดตามข่าวสารการเปิดตัวรถยนต์ และนวัตกรรมใหม่ ๆ ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ ได้ที่ Thaicarlover.com หรืออีกหนึ่งช่องทางง่ายๆ จากทางแฟนเพจ เพียงกด