ยกเลิกการแจ้งเตือน

คุณต้องการยกเลิกการแจ้งเตือนข่าวสารเมื่อมีการอัพเดตใช่หรือไม่?

Advertise with Us

ติดต่อเพื่อลงโฆษณากับเราที่นี่!

รถยนต์ ข่าวรถยนต์ รถใหม่ ราคารถยนต์ พริตตี้ รถคลาสสิค รถแต่ง
background

BMW Isetta ใช้ลักลอบขนผู้คนในช่วงสงครามเย็น

7 ต.ค. 2562 N/A views

ใครหลายคนอาจจะรู้ว่า BMW Isetta เป็นหนึ่งในรถยนต์ที่มีขนาดเล็ก และมีดีไซน์แปลกประหลากที่สุดเท่าที่บีเอ็มดับเบิลยูเคยสร้างสรรค์มา แต่น้อยคนนักจะรู้ว่ามันมีบทบาทสำคัญในการลักลอบขนผู้คนข้ามจากเบอร์ลินตะวันออก (ปกครองโดยสหภาพโซเวียต) ไปสู่เบอร์ลินตะวันตก (ปกครองโดยสหรัฐอเมริกา สหราชอาณาจักร และประเทศฝรั่งเศส) เมื่อครั้งที่ประเทศเยอรมนียังถูกแบ่งเป็น 2 ฝั่งด้วยกำแพงเบอร์ลิน

ในวันนี้ที่ทุกสิ่งทุกอย่างได้เปลี่ยนแปลงไป BMW ได้เปิดตัวภาพยนตร์ขนาดสั้นที่เป็นเรื่องราวของชายที่มีชื่อว่า Klaus-Günter Jacobi ได้พาเพื่อนสนิทข้ามพรมแดนที่มีการควบคุม และป้องกันอย่างเข้มงวด

BMW-Isetta-ลักลอบขนผู้คน-1

หนังสั้นที่มีชื่อว่า “The Small Escape” ถูกสร้างขึ้นจากเรื่องจริงที่เกิดขึ้นในปี 1964 หลังจากที่ Jacobi และครอบครัวของเขาได้อพยพออกมาจากเบอร์ลินตะวันออกได้ 6 ปี Jacobi ยังคงมีเพื่อนฝูงอยู่อีกฝากหนึ่งของกำแพงเบอร์ลิน และหนึ่งในนั้นได้ติดต่อหาเขาเพื่อให้ช่วยพาหลบหนี

Jacobi ได้ตัดสินใจที่จะช่วยเหลือ และคิดว่า BMW Isetta ของตนเองจะสามารถเป็นรถที่ช่วยในการหลบหนีที่สมบูรณ์แบบ เนื่องจากเขาคิดว่าเหล่าทหารจะไม่สงสัยในรถคันเล็ก ๆ ว่าจะสามารถลักลอบขนคนข้ามชายแดนได้ ซึ่งเรื่องดังกล่าวไม่ใช่เรื่องที่น่าแปลกใจเลย เพราะว่าแม้แต่กระทั่ง BMW ก็ยังยอมรับเลยว่า “มันแน่นมากสำหรับคนสองคน”

BMW-Isetta-ลักลอบขนผู้คน-3

เพื่อที่จะซ่อนเพื่อนของตัวเองที่ชื่อว่า Manfred Koster ไปจากสายของทหาร Jacobi ได้ถอดส่วนต่าง ๆ ของรถเพื่อสร้างช่องว่างใกล้ ๆ กับห้องเครื่อง โดยเขาได้นำตัวกรองอากาศ ยางอะไหล่ และระบบทำความร้อนออกไป นอกจากนั้นเขายังสร้างห้องที่อยู่ด้านหลังที่เบาะ และเปลี่ยนถังน้ำมันเดิมที่มีขนาด 13 ลิตร ให้เป็นขนาด 2 ลิตร

BMW-Isetta-ลักลอบขนผู้คน-4

ข่าวความสำเร็จถูกแพร่กระจายไปอย่างรวดเร็ว และหลังจากนั้นมีอีก 8 คนที่ลักลอบข้ามขายแดนด้วย BMW Isetta ที่ถูกดัดแปลง และแก้ไขในทำนองเดียวกัน ปัจจุบันรถยนต์ของ Jacobi ถูกจัดแสดงอยู่ที่พิพิธภัณฑ์กำแพงเบอร์ลิน (Berlin Wall Museum) และเขาที่ตอนนี้มีอายุ 79 ปี ยังทำหน้าที่เป็นไกด์นำเที่ยวอยู่ที่นั้นอีกด้วย

BMW-Isetta-ลักลอบขนผู้คน-2

เพื่อน ๆ สามารถติดตามข่าวสารการเปิดตัวรถยนต์ และนวัตกรรมใหม่ ๆ ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ ได้ที่ Thaicarlover.com หรืออีกหนึ่งช่องทางง่ายๆ จากทางแฟนเพจ เพียงกด