ยกเลิกการแจ้งเตือน

คุณต้องการยกเลิกการแจ้งเตือนข่าวสารเมื่อมีการอัพเดตใช่หรือไม่?

Advertise with Us

ติดต่อเพื่อลงโฆษณากับเราที่นี่!

รถยนต์ ข่าวรถยนต์ รถใหม่ ราคารถยนต์ พริตตี้ รถคลาสสิค รถแต่ง
background

Jaguar E-Type มนต์เสน่ห์คลาสสิคคาร์จากอังกฤษ !!

4 พ.ค. 2560 N/A views

จากัวร์ อี-ไทป์ (Jaguar E-Type) ชื่อนี้คงคุ้นหูกันดีสำหรับคนที่ชอบรถคลาสสิค ซึ่งในปัจจุบันหาสภาพสมบูรณ์ที่ใช้งานได้มีน้อยเต็มที

The first production open two-seater a 1961 E-Type Series 1 3.8-Litre roadster

The first production open two-seater a 1961 E-Type Series 1 3.8-Litre roadster

Jaguar E-Type

Jaguar E-Type หรือ Jaguar XK-E (รหัสนี้ขายเฉพาะที่อเมริกาเหนือ) คือรถสปอร์ตจากประเทศอังกฤษที่สร้างความประทับใจมาจนถึงทุกวันนี้ ด้วยรูปลักษณ์แนวโรดสเตอร์สองที่นั่งบวกกับดีไซน์ที่เป็นเอกลักษณ์ของจากัวร์ ทำให้ E-Type ได้รับความนิยมอย่างมากตั้งแต่ Series 1 จนถึง Series 3 หรือตั้งแต่ปี ค.ศ. 1961 – 1965

Jaguar e-Type Series 1

Jaguar e-Type Series 1

E-Type ทุกซีรีย์นั้นมีหน้าตาคล้ายกัน (2-door fastback coupe, 2-door 2+2 fastback coupe, 2-door roadster) แต่จะปรับเปลี่ยนแค่ดีไซน์บางส่วน เช่น กระจังหน้า กระจกมองข้าง และกันชน เป็นต้น  ในซีรี่ย์ 1 นั้นเป็นเหมือนการพลิกโฉมประวัติศาสตร์ของจากัวร์ที่ทำให้คนทั่วโลกรู้จักจากัวร์มากขึ้น ซึ่งเปิดขายในปี ค.ศ. 1961 – 1968 และมีเครื่องยนต์หกสูบเรียงสองขนาดให้เลือกคือ 3.8 ลิตร และ 4.2 ลิตร

Jaguar e-Type Series 2

Jaguar e-Type Series 2

ส่วนในรุ่นซีรี่ย์ 2 นั้นเป็นเหมือนการตอกย้ำว่า E-Type คือสุดยอดรถสปอร์ตโรดสเตอร์ แต่ดูเหมือนผลตอบรับจะไม่ดีนักเพราะขายได้น้อยกว่าซีรี่ย์แรกเกือบครึ่ง อาจเพราะมีเครื่องยนต์นั้นมีให้เลือกเพียงขนาดเดียวคือ 4.2 ลิตรแบบเดียวกับที่อยู่ในซีรี่ย์แรก เปิดขายในช่วงปี ค.ศ. 1968 – 1971

Jaguar e-Type Series 3

Jaguar e-Type Series 3

ซีรี่ย์ที่ 3 รุ่นสุดท้ายก่อนเป็นตำนานขึ้นหิ้งรถคลาสสิค ได้มีการปรับเปลี่ยนโฉมเพร้อมกับอัพเกรดสมรรถนะเพิ่มขึ้น แต่ก็ผลตอบรับก็ยังไม่ดีเท่ากับซีรี่ย์แรก ทางสมรรถนะใช้เครื่องยนต์ V12 ขนาด 5.3 ลิตร ซึ่งเปิดขายในช่วงปี ค.ศ. 1971 – 1975 อย่างไรก็ดี Jaguar E-Type ยังคงโด่งดังต่อเนื่องจากรายการแข่งขันต่าง ๆ และในปัจจุบันยังคงเป็นรถคลาสิคที่มีผู้ต้องการสะสมติดอันดับต้น ๆ ของโลก

JaguarGoodwoodHill

JaguarGoodwoodHill

เพื่อน ๆ สามารถติดตามข่าวสารการเปิดตัวรถยนต์ และนวัตกรรมใหม่ ๆ ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ รวมถึงสาระดี ๆ เกี่ยวกับการดูแลและขับขี่รถอย่างปลอดภัย การจัดแสดงรถยนต์อื่น ๆ ได้ที่ Thaicarlover ครับ

Photo : New China TV