ยกเลิกการแจ้งเตือน

คุณต้องการยกเลิกการแจ้งเตือนข่าวสารเมื่อมีการอัพเดตใช่หรือไม่?

Advertise with Us

ติดต่อเพื่อลงโฆษณากับเราที่นี่!

รถยนต์ ข่าวรถยนต์ รถใหม่ ราคารถยนต์ พริตตี้ รถคลาสสิค รถแต่ง
background

Lightyear 0 รถไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์วิ่งได้นาน 7 เดือน

3 ก.ค. 2565 N/A views

น้ำมันแพงดีนักทาง Atlas Technologies บริษัทด้านเทคโนโลยีจากประเทศเนเธอแลนด์ ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของ Lightyear เล่นใหญ่ จึงผลิตรถยนต์ไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์คันแรกของโลก ที่ชื่อว่า Lightyear 0 วิ่งได้ไกล 625 กิโลเมตร นาน 7 เดือนโดยไม่ต้องชาร์จพลังงานเพิ่ม จะเริ่มผลิตอย่างเป็นทางการภายในปี 2022 นี้

Lightyear 0 รถยนต์ไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์

Lightyear 0 มีมิติตัวถังยาว 5,083 มม. กว้าง 1,972 มม. และสูง 1,445 มม. มีน้ำหนักตัวเพียง 1,575 กก. ซึ่งเบามากสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า โดยพื้นผิวตัวถังด้านบนในส่วนของฝากระโปรงหน้า หลังคารวมแผงกระจกบานหลัง รวมทั้งหมด 5 ตารางเมตร เป็นแผงโซลาร์เซลล์ ส่วนตัวถังจุดอื่นทำจากวัสดุคาร์บอนไฟเบอร์ โดยรวมการออกแบบด้านหลังของรถลาดลง เพื่อต้องการลดแรงต้านจากลมให้มากที่สุด ส่งผลให้ Lightyear 0 มีค่า Cd หรือสัมประสิทธิ์แรงเสียดทานเพียง 0.19

Lightyear 0 รถยนต์ไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์

ภายในรองรับผู้โดยสารได้ 5 ที่นั่ง ออกแบบเน้นสไตล์โมเดิร์น เรียบง่าย แต่ไม่ละทิ้งรายละเอียดเล็กๆ อย่างเช่น การใช้วัสดุที่ไม่เบียดเบียนสัตว์อย่างหนัง Vegan ร่วมกับผ้าไมโครไฟเบอร์คุณภาพสูง สามารถรีไซเคิลได้นำมาผลิตเบาะนั่ง และบุแผงข้างประตู พร้อมกับติดตั้งจออินโฟเทนเมนต์ ขนาด 10.1 นิ้ว และจอดิจิทัลแสดงภาพแทนกระจกมองข้างอยู่มุมเสา A

Lightyear 0 รถยนต์ไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์

จุดไฮไลท์ของรถคันนี้คือ ด้านขุมพลังของ Lightyear 0 ซึ่งจะติดตั้งมอเตอร์ไฟฟ้า 4 ตัว กระจายแรงบิดไปยังล้อทั้งสี่ได้อย่างอิสระ จ่ายไฟโดยแบตเตอรี่ขนาดความจุ 60 กิโลวัตต์-ชั่วโมง เร่งจาก 0-100 กม./ชม. ภายในเวลา 10 วินาที ความเร็วสูงสุดทำได้ 160 กม./ชม. ระยะทางวิ่งคาดการณ์อยู่ที่ 625 กม. ต่อการชาร์จไฟเต็ม 1 ครั้ง (WLTP)

ถ้าหากวิ่งด้วยความเร็วคงที่ 110 กม./ชม. จะวิ่งได้ไกล 560 กม. โดย “การชาร์จด้วยแสงอาทิตย์” จะช่วยเพิ่มระยะให้รถวิ่งได้อีกราว 70 กม./วัน ซึ่งนั่นเพียงพอต่อการใช้งานของคนทั่วไป หมายความว่า รถคันนี้ “แทบไม่จำเป็นต้องชาร์จไฟฟ้าเพิ่มเลย” อ้างอิงจากการวิ่งทดสอบในช่วงฤดูใบไม้ผลิ-หน้าร้อน ทางตอนใต้ของประเทศสเปน หรือโปรตุเกส

นอกจากนี้ Lightyear ยังเคลมตัวเลขจากการทดลองวิ่งด้วยความเร็ว 35 กม./วัน ภายใต้สภาวะแดดจัดในโปรตุเกสของ Lightyear 0 ว่าไม่จำเป็นต้องชาร์จไฟเลยตลอดระยะเวลา 7 เดือน ส่วนกรณีที่มีเมฆปกคลุม (ทดสอบในเนเธอร์แลนด์ บ้านเกิด) ก็จะวิ่งได้นานถึง 2 เดือน

Lightyear 0 รถยนต์ไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์

ส่วนของราคาอาจไม่เป็นมิตรสักเท่าไร โดยมีค่าตัวเริ่มต้นสูงถึง 2.5 แสนยูโร คิดเป็นเงินไทยก็ตกอยู่ราว 9.1 ล้านบาท และจะสามารถเริ่มส่งมอบให้กับผู้ที่สั่งจองได้ในเดือนพฤศจิกายนนี้ โดย Lightyear ตั้งเป้าผลิตไว้เบื้องต้นเพียง 946 คัน เท่านั้น

เพื่อน ๆ สามารถติดตามข่าวสารการเปิดตัวรถยนต์ และนวัตกรรมใหม่ ๆ ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ ได้ที่ Thaicarlover.com หรืออีกหนึ่งช่องทางง่ายๆ จากทางแฟนเพจ เพียงกด