ยกเลิกการแจ้งเตือน

คุณต้องการยกเลิกการแจ้งเตือนข่าวสารเมื่อมีการอัพเดตใช่หรือไม่?

Advertise with Us

ติดต่อเพื่อลงโฆษณากับเราที่นี่!

รถยนต์ ข่าวรถยนต์ รถใหม่ ราคารถยนต์ พริตตี้ รถคลาสสิค รถแต่ง
background

เปิดใช้ระบบ M-Flow มอเตอร์เวย์สาย 9 หวังแก้ปัญหา

20 ก.พ. 2565 N/A views

สำหรับผู้ที่ใช้ทางด่วนอยู่เป็นประจำ อาจเคยเห็นช่องทางใหม่ อย่าช่อง M-Flow ที่มีการเปิดให้บริการหรือช่องทางด่วนแบบไร้ไม้กั้นไป เมื่อวันที่ 15 ก.พ. 65 ที่ผ่านมา โดยเปิดใช้งานจริง 4 ด่านนำร่อง ดังนี้

  • ด่านธัญบุรี 1
  • ด่านธัญบุรี 2
  • ด่านทับช้าง 1
  • ด่านทับช้าง 2

M-Flow มอเตอร์เวย์สาย 9

แต่ดันพบว่าในช่วงเวลาเร่งด่วนดันมีปริมาณรถติดสะสมที่หน้าด่านเก็บเงินเป็นจำนวนมาก เนื่องจากผู้ที่ใช้ M-PASS และ EASY PASS ต้องถูกรวมเลนไปอยู่กับรถทั่วไปและรถบรรทุกสิบล้อ ส่วนช่องทาง M-Flow ยังมีผู้ใช้งานไม่มากนัก โดยยังมีรถเข้าช่องทางผิดทำให้รถชะลอตัวเป็นระยะ

ผู้จัดการด่านฯ ทับช้าง 2 เพ็ชรา ระวังการณ์ ยังระบุต่อว่า ในช่วงแรกของการเปิดให้บริการ m-flow อาจจะพบปัญหาการใช้งานอยู่บ้าง เนื่องจากผู้ใช้ทางยังไม่คุ้นเคยกับระบบใหม่ และมีรถที่ยังไม่ได้ลงทะเบียน หรือรถป้ายแดงที่ไม่สามารถลงทะเบียนได้ผ่านช่องทาง m-flow ซึ่งในช่วงแรกจะมีเจ้าหน้าที่ประประชาสัมพันธ์บริเวณหน้าด่าน

หากคันใดเข้าช่องผิดก็จะให้คำแนะนำและเรียกเก็บเป็นเงินสดที่หน้าด่านแทน หรือสามารถชำระผ่านเว็บไซต์และเคาท์เตอร์เซอร์วิสภายใน 2 วันจึงจะไม่เสียค่าปรับ ด้านประชาชนผู้ใช้มอเตอร์เวย์บอกว่า การจราจรค่อนข้างติดขัดกว่าปกติ เนื่องจากรถต้องเบี่ยงช่องทาง รถส่วนใหญ่ยังไม่คุ้นเคยกับระบบและการลงทะเบียนยังค่อนข้างยุ่งยาก

การลงทะเบียนใช้ระบบ

M-Flow คืออะไร

แต่สำหรับใครที่สนใจก่อนจะใช้บริการให้มาดูรายละเอียดกันสักนิดดังนี้ สำหรับระบบ M-Flow เป็นระบบจัดเก็บค่าผ่านทางอัตโนมัติแบบไม่มีไม้กั้น (Free Flow) มีขึ้นเพื่อแก้ไขปัญหาการจราจรติดขัดบนทางด่วนและมอเตอร์เวย์ โดยการใช้เทคโนโลยี AI มาพัฒนาระบบจัดเก็บค่าผ่านทางด้วยกล้องตรวจบันทึกภาพป้ายทะเบียนรถ ด้วยเทคโนโลยีดิจิทัลแบบ Video Tolling แทนการเก็บค่าผ่านทางอัตโนมัติแบบระบบไม้กั้น ทำให้ผู้ใช้รถยนต์สามารถขับขี่ผ่านบริเวณด่านฯ โดยไม่ต้องหยุดหรือชะลอรถ ด้วยความเร็วได้ถึง 120 กม./ชม. ช่วยระบายรถได้ 2,000-2,500 คัน/ชม./ช่องทาง เร็วขึ้นกว่าระบบเดิมที่ใช้อยู่ถึง 5 เท่า

 M-Flow คือ

โดยรองรับการใช้งานกับรถยนต์ทุกประเภทที่ได้รับอนุญาตให้วิ่งบนทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหรือทางพิเศษ ได้แก่

  • รถยนต์ 4 ล้อ
  • รถยนต์ 6 ล้อ
  • รถยนต์มากกว่า 6 ล้อขึ้นไป

โดยชำระค่าธรรมเนียมผ่านวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์หลังการใช้บริการ หรือระบบ Post Paid ทั้งแบบชำระเป็นรายครั้งหรือชำระตามรอบบิล รวมไปถึงการชำระผ่านเว็บไซต์หรือโมบายแอพพลิเคชั่นของระบบ M-Flow ตลอดจนการชำระด้วยระบบ QR Code และการชำระผ่านระบบตัดเงินอัตโนมัติ

ปัจจุบันมียอดสมาชิกผูกบัญชีกับระบบ M-Flow เพิ่มก้าวกระโดด ประมาณ 2,000 บัญชี/วัน ล่าสุดมีประมาณ 34,200 บัญชี ก่อนหน้านี้มีสมาชิกผูกบัญชีกับระบบ M-Flow ประมาณ 25,000-26,000 บัญชี หรือเฉลี่ย 100 กว่าบัญชี/วัน

วิธีสมัคร M-Flow

ส่วนใครที่สนใจสามารถ สมัครเลยได้โดย ดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่น MFlowThai ตามนี้
ระบบ iOS >>>> https://bit.ly/MFlowThaiAppStore
ระบบ Android >>>> https://bit.ly/MFlowThaiGooglePlay
หรือ ลงทะเบียนผ่านทาง WebSite : www.mflowthai.com โดยสมาชิก 100,000 รายแรกจะได้สิทธิพิเศษ วิ่งฟรี 2 เที่ยว
หรือสมัครผ่านทาง Line
Line ID : @mflowthai หรือ Line : https://liff.line.me/1645278921-kWRPP32q/?accountId=mflowthai

ค่าธรรมเนียม

ทั้งนี้ เพื่ออำนวยความสะดวก และเชิญชวนให้ผู้ที่สนใจสมัครใช้ระบบ M-Flow กทพ. จึงเปิดจุดบริการ M-Flow ที่ศูนย์บริการที่เดียวเบ็ดเสร็จ (One Stop Service) อาคารศูนย์บริหารทางพิเศษ กทพ. ถนนเพชรอุทัย เพื่อให้คำแนะนำในการสมัคร และบริการต่างๆ ของ M-Flow ตั้งแต่วันจันทร์-ศุกร์ เวลา 08.30 – 14.30 น. โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 21 ก.พ. 2565 เป็นต้นไป

เพื่อน ๆ สามารถติดตามข่าวสารการเปิดตัวรถยนต์ และนวัตกรรมใหม่ ๆ ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ ได้ที่ Thaicarlover.com หรืออีกหนึ่งช่องทางง่ายๆ จากทางแฟนเพจ เพียงกด