ยกเลิกการแจ้งเตือน

คุณต้องการยกเลิกการแจ้งเตือนข่าวสารเมื่อมีการอัพเดตใช่หรือไม่?

Advertise with Us

ติดต่อเพื่อลงโฆษณากับเราที่นี่!

รถยนต์ ข่าวรถยนต์ รถใหม่ ราคารถยนต์ พริตตี้ รถคลาสสิค รถแต่ง
background

Mercedes-Benz ขายรถยนต์คันแรกของโลก

30 มิ.ย. 2561 N/A views

Benz Patent-Motorwagen คือรถยนต์เป็นคันแรกของโลกที่ผลิตเพื่อการจำหน่าย ซึ่งตอนนี้กำลังจะถูกขายโดย Mercedes-Benz Classic

Benz Patent-Motorwagen _1

ในปี 1885 รถยนต์สามล้อ Patent-Motorwagen ถูกสร้างขึ้นโดย Karl Benz และวางจำหน่ายในราคา 600 Goldmark (เป็นสกุลเงินจักรวรรดิเยอรมันใช้ระหว่างปี 1873-1914) หรือราคา ประมาณ 130,000 บาทตามอัตราแลกเปลี่ยนในปัจจุบัน รถคันแรกได้เปิดตัวให้สาธารณะชนได้เห็นเป็นครั้งแรกในวันที่ 3 กรกฎาคม 1886 และในช่วงเวลา 6 ปีมันถูกผลิตไปทั้งหมด 25 คัน

Benz Patent-Motorwagen _2

พลังขับเคลื่อนของ Benz Patent-Motorwagen มาจากเครื่องยนต์ขนาด 954 ซีซี สูบเดียว ที่พัฒนาโดย Benz ให้กำลัง 1 แรงม้า ที่ 400 รอบต่อนาที ในช่วงเวลานั้นเครื่องยนต์ก็ได้รับการพัฒนาขึ้นโดยลำดับ ต่อมารถคันแรกของโลกได้มีกำลังมากขึ้นที่ 2 แรงม้า และมีความเร็ว 16 กม./ชม. (10 ไมล์/ชม.) จุเชื้อเพลิงได้ 10 ลิตร

Benz Patent-Motorwagen _5

ปัจจุบัน Benz Patent-Motorwagen คันนี้ถูกขายผ่านผู้เชี่ยวชาญด้านการขายจากเยอรมนีอย่าง All Time Stars ที่ตั้งขึ้นในปี 2002 และเป็นส่วนหนึ่งของ Mercedes-Benz โดยมีวัตถุประสงค์ตั้งขึ้นเพื่อการจัดพิพิธภัณฑ์ และจัดนิทรรศการ

Benz Patent-Motorwagen _4

ทางบริษัทไม่ได้เผยว่ารถยนต์คันนี้ผ่านการใช้งานมาแค่ไหน แต่บริษัทบอกเพียงว่า “เลขไมล์ต่ำ” และมันถูกเก็บรักษาไว้ในสภาพดั้งเดิมโดยผู้เชี่ยวชาญด้าน Mercedes-Benz Classic (เมอร์เซเดส-เบนซ์ คลาสสิก) ส่วนราคานั้นก็ไม่มีการเปิดเผยเช่นกัน แต่ก็อีกนั่นแหละ หากจะประเมินราคาของมันคงเป็นเรื่องที่ยากเช่นกัน

Benz Patent-Motorwagen _3

เมื่อนำมาเทียบกับรถ Mercedes-Benz ในยุคปัจจุบัน จะเห็นได้ว่าวงการอุตสาหกรรมยานยนต์ได้เดินทางมาอย่างยาวไกล ทั้ง ๆ ที่เมื่อ 100 กว่าปีก่อน Benz Patent-Motorwagen ยังมีเพียง 3 ล้อ หลังคาก็ไม่มี แถมที่นั่งยังอยู่เหนือเครื่องยนต์สันดาปภายในขนาดเล็ก และมันก็ควบคุมด้วยมือมากกว่าการใช้เท้า มันเหมือนกับเอกสารทางประวัติศาสตร์อันเก่าแก่ แต่ลองจินตนาการดูว่าหากเราขับเจ้านี้ในยุคที่ผู้คนยังใช้ม้า และรถเทียมม้าเป็นส่วนใหญ่ มันคงจะดูเจ๋งไม่น้อย

Benz Patent-Motorwagen _6

เพื่อน ๆ สามารถติดตามข่าวสารการเปิดตัวรถยนต์ และนวัตกรรมใหม่ ๆ ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ ได้ที่ Thaicarlover.com หรืออีกหนึ่งช่องทางง่ายๆ จากทางแฟนเพจ เพียงกด