ยกเลิกการแจ้งเตือน

คุณต้องการยกเลิกการแจ้งเตือนข่าวสารเมื่อมีการอัพเดตใช่หรือไม่?

Advertise with Us

ติดต่อเพื่อลงโฆษณากับเราที่นี่!

รถยนต์ ข่าวรถยนต์ รถใหม่ ราคารถยนต์ พริตตี้ รถคลาสสิค รถแต่ง
background

Nissan เผยโครงการแบตเตอรี่ Solid-State ใน EV จะเสร็จภายในปี 2028

6 ก.พ. 2566 N/A views

แบตเตอรี่โซลิดสเตต และการชาร์จแบบไร้สายจะกลายเป็นการปรับปรุงทางเทคโนโลยีครั้งใหญ่สําหรับรถพลังงานไฟฟ้า โดยทาง Nissan บอกว่าจะมี EV ที่ใช้แบตเตอรี่ Solid-State ภายในปี 2028

future-nissans-1675627878

ตลอดเดือนนี้นิสสันเป็นเจ้าภาพจัดงานแสดงที่ Global Headquarters Gallery ในโยโกฮาม่า ประเทศญี่ปุ่น หรือที่เรียกว่า Nissan Futures มุ่งเน้นไปที่วิธีการทํางานของนิสสันตามแนวคิด “อนาคตการขับเคลื่อนอย่างยั่งยืน” โดยหนึ่งในแนวคิดหลักที่จะกล่าวถึงคือ “วิวัฒนาการของแบตเตอรี่โซลิดสเตต” และจากรายงานฉบับหนึ่ง จะเห็นได้ว่ารถยนต์ไฟฟ้าของนิสสันจะถูกผลิตภายในปี 2028

แผนของนิสสันรวมถึงการทำโรงงานนำร่องผลิตแบตเตอรี่โซลิดสเตตเครื่องแรกภายในปี 2025 และทําแอพพลิเคชั่นภายในปี 2026 จากนั้นจึงนําแอพพลิเคชั่นรถยนต์มาใช้ในปี 2028 จากรายงานใน Autocar 

“เราคิดว่าเรามีบางสิ่งที่พิเศษมาก และอยู่ในกลุ่มผู้นําด้านเทคโนโลยี” David Moss รองประธานอาวุโสของนิสสันกล่าว “เราต้องการลดค่าใช้จ่าย 50 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนมาตรฐาน และเพิ่มความหนาแน่นพลังงานเป็นสองเท่า รวมถึงความเร็วในการชาร์จที่เพิ่มขึ้นสามเท่า”

แบตเตอรี่โซลิดสเตตที่วิวัฒนาการแล้ว เป็นที่รู้จักกันในชื่อว่า แบตเตอรี่โซเดียมหรือ ASSB ซึ่งไม่มีอิเล็กโทรไลต์เหลว ซึ่งเป็นเป้าหมายของนิสสัน และทางบริษัทจะพัฒนาแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนต่อไปในขณะที่พัฒนา ASSB

นิสสันคาดว่าจะเปิดตัวแบตเตอรี่ลิเธียมรุ่นต่อไปในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า และแบตเตอรี่ Li-ion จะปราศจากโคบอลต์ในปี 2028 ซึ่งจะสามารถลดต้นทุนแบตเตอรี่ได้มากถึง 65 เปอร์เซ็นต์

อย่างไรก็ตาม ผู้ผลิตรถยนต์รายอื่นก็กําลังทํางานพัฒนาแบตเตอรี่โซลิดสเตต อย่างเช่น Toyota ร่วมมือกับ Panasonic ที่จะใช้ในรถไฮบริดในปี 2025 รวมถึง เมื่อปีที่แล้ว Solid Power เริ่มผลิตแบตเตอรี่โซลิดสเตตแบบทดสอบ สําหรับรถยนต์ฟอร์ด และ BMW

นิสสันเคยเป็นผู้นําในตลาด EV ในช่วงต้น แต่การเปิดตัวล่าช้าของ Nissan Ariya และการเพิ่มขึ้นของคู่แข่ง ทำให้นิสสันเองต้องสร้างเทคโนโลยีใหม่ และ Solid-State คือตัวเลือกของวิศวกร Nissan

ที่มา : Caranddriver

เพื่อน ๆ สามารถติดตามข่าวสารการเปิดตัวรถยนต์ และนวัตกรรมใหม่ ๆ ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ ได้ที่ Thaicarlover.com หรืออีกหนึ่งช่องทางง่ายๆ จากทางแฟนเพจ เพียงกด