ยกเลิกการแจ้งเตือน

คุณต้องการยกเลิกการแจ้งเตือนข่าวสารเมื่อมีการอัพเดตใช่หรือไม่?

Advertise with Us

ติดต่อเพื่อลงโฆษณากับเราที่นี่!

รถยนต์ ข่าวรถยนต์ รถใหม่ ราคารถยนต์ พริตตี้ รถคลาสสิค รถแต่ง
background

มาแน่ Skoda Epiq 2025 Crossover ขุมพลังไฟฟ้าล้วน!

15 พ.ค. 2567 N/A views

Skoda แบรนด์รถยนต์สัญชาติเช็กที่เป็นเจ้าของโดย Volkswagen ได้เปิดเผยรถยนต์ไฟฟ้าที่ถูกที่สุดอย่าง Skoda Epiq 2025 ซิตี้คาร์ ซึ่งมีกำหนดเปิดตัวในโชว์รูมยุโรปในปี 2568

ชูจุดเด่นเป็นรถ Sub-Compact SUV ไฟฟ้าเต็มรูปแบบ การเปิดเผยดังกล่าวเกิดขึ้นระหว่างงานแถลงข่าวประจำปี 2024 ของ Skoda ซึ่งทางบริษัทได้เปิดเผยว่า Epiq เป็นไปตามแบบแผนของ Skoda ในการขึ้นต้นชื่อรุ่นรถยนต์ไฟฟ้าด้วย E และลงท้าย SUV ด้วย Q บริษัทอ้างว่า “มาจากคำภาษากรีกโบราณ ‘epos’ ซึ่งย่อมาจาก ‘word’ หรือ ‘verse’

ภายนอก

Skoda Epiq มีความยาวประมาณ 4,100 มม. ใช้ภาษาการออกแบบ ‘Modern Solid’ ใหม่ของบริษัท โดยมีไฟหน้าแบบ เมทริกซ์ LED และแผงกระจังหน้าสีดำที่เรียกว่า ‘Tech-Deck Face’ พร้อมด้วยไฟท้ายรูปตัว T ซุ้มล้อหลัง กันชนหลังใช้สีโครเมียมตัดกับสีส้ม ดูทันสมัย

ภายใน

ภายในมีหน้าจอสัมผัสอินโฟเทนเมนต์แบบแท็บเล็ตขนาดใหญ่ พร้อมปุ่มควบคุมเครื่องปรับอากาศบนหน้าจอ และแถบไวต่อการสัมผัสด้านล่าง มาพร้อมหน้าปัดขนาดเล็กด้านหน้าคนขับ 

และมีคุณสมบัติภายในเพิ่มเติม ได้แก่ ที่ชาร์จโทรศัพท์ไร้สาย พวงมาลัยสามก้านพร้อมปุ่มและล้อเลื่อนแบบสัมผัส ฟังก์ชั่นกุญแจดิจิทัลของสมาร์ทโฟน และพื้นที่เก็บของใต้ท้องรถ ความจุสัมภาระท้ายรถจุได้ 490 ลิตร เมื่อเทียบกับรุ่นเบนซิน Kamiq ที่จุได้ 400 ลิตร

การขับเคลื่อน

ขณะที่ข้อมูลด้านขุมพลังขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้ายังถูกเก็บเป็นความลับในขณะนี้ แต่ควาดว่าจะใช้ร่วมกันกับ ID.2 ในรูปแบบมอเตอร์เดี่ยวขับเคลื่อนล้อคู่หน้า ที่สามารถวิ่งได้ระยะทางสูงสุดต่อ 1 รอบการชาร์จที่ 400 กิโลเมตร ตามมาตรฐาน WLTP

ราคาจำหน่าย

โดยรถรุ่นนี้จะมีกำหนดวางจำหน่ายจริงในช่วงปี 2025 และมีราคาที่จับต้องได้ ประมาณ 25,000 ยูโร หรือประมาณ ไม่เกิน 1 ล้านบาทไทยเท่านั้น (นับว่าเป็นราคามิตรภาพสำหรับรถ EV ที่วางจำหน่ายในตลาดยุโรป)

ยิ่งไปกว่านั้น Epiq ยังเป็นรุ่นแรกที่ได้นำแนวทางการออกแบบ “Modern Solid” มาบรรจุลงในเวอร์ชั่นจำหน่ายจริงอีกด้วย ก่อนที่ทาง Skoda จะทยอยเปิดตัวรถ EV รุ่นอื่นๆ ให้ครบ 6 รุ่น ภายในปี 2026 นี้