ยกเลิกการแจ้งเตือน

คุณต้องการยกเลิกการแจ้งเตือนข่าวสารเมื่อมีการอัพเดตใช่หรือไม่?

Advertise with Us

ติดต่อเพื่อลงโฆษณากับเราที่นี่!

รถยนต์ ข่าวรถยนต์ รถใหม่ ราคารถยนต์ พริตตี้ รถคลาสสิค รถแต่ง
background

Sony พลิกบทบาท บุกตลาดรถ เผยโฉม Vision-S รถไฟฟ้า EV

15 ม.ค. 2563 N/A views

เข้าสู่ยุค 2020 การแข่งขันทางธุรกิจก็เริ่มเปลี่ยนไป เพราะเจ้าตลาดอุปกรณ์ไฟฟ้ายักษ์ใหญ่ของชาวญี่ปุ่น อย่าง Sony ได้สร้างเซอร์ไพรส์ ในงาน 2020 International CES (Consumer Electronics Show) ที่เมืองลาสเวกัส สหรัฐอเมริกา

ซึ่งมีการจัดแสดงโชว์รถต้นแบบพลังงานไฟฟ้าแบบแบตเตอรี่ ใช้ชื่อว่า Sony Vision-S ซึ่งแน่นอนว่าโซนี่ยังไม่มีแผนการผลิต Vision S เป็นรุ่นจำหน่ายจริง แต่เป็นเพียงการแสดงวิสัยทัศน์เกี่ยวเนื่องกับเทคโนโลยีเซนเซอร์ และชุดระบบอินโฟเทนเมนท์ของโซนี่เท่านั้น

แม้ว่าจะมีคำว่า “โปรโตไทป์” พ่วงเอาไว้ก็ตาม เพราะคำว่า Prototype คือแบบจำลองเพื่อเก็บ Feedback จาก User ก่อนการสร้าง Product จริงนั้นเอง ในอนาคตรถคันนี้ก็อาจเกิดขึ้นจริงก็เป็นได้ ที่สำคัญการรถคันนี้ถ้าถูกสร้างก็จะมีพันธมิตรรายอื่นๆ ที่เข้ามาร่วมพัฒนาทั้ง Bosch, Qualcomm, NVIDIA, Continental, HERE, Elektrobit, Gentex Corporation, ZF และ Benteler เรียกได้ว่าเป็นบริษัท ชั้นนำทั้งหมดก็ว่าได้

อย่างไรก็ตาม โซนี่ระบุว่าผลงานที่เห็นนี้ ทีมงาน AI และ Robotics ของโซนี่ (ทีมผู้พัฒนาหุ่นเจ้าหมา Aibo) จะได้มีส่วนในการผลิตครั้งนี้ด้วย ส่วนองค์ประกอบสำคัญของ Vision S ที่โซนี่ต้องการนำเสนอคือ เทคโนโลยีเซนเซอร์รอบคัน ทั้งภายนอกและภายในตัวรถ แยกการทำงานแตกต่างกัน 33 รูปแบบ

มีเทคโนโลยี LiDAR, ห้องโดยสารเด่นด้วยจออัลตร้าไวด์สกรีนวางเชื่อมต่อกันตลอดความยาวแผงแดชบอร์ด, กระจกมองข้างติดตั้งกล้อง แสดงผลผ่านจอในห้องโดยสาร, ชุดระบบเสียง 360 องศา และเทคโนโลยี always-on แบบสมาร์ทโฟน

และที่ชอบที่สุดเห็นทีจะเป็นจอแบบส่วนตัวของเบาะผู้โดยสารด้านหลัง ที่จัดมาแบบเต็มรูปแบบ ถ้าจะให้ดีขอ Playstation เอาใจคอเกมส์หน่อยคงมันส์น่าดู

สำหรับการทำงานของชุดเซนเซอร์หลักๆ ส่วนใหญ่ เกี่ยวเนื่องกับ ระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ เช่นเดียวกับผู้ผลิตรถยนต์อื่นๆ เช่น มี AI เป็นผู้ช่วยเสมือนสำหรับการจัดการระบบการสื่อสาร เรียกใช้ และดูแลฐานข้อมูล, เทคโนโลยีการประมวลผลด้านภาพ (สำหรับการประมลผลภายนอกตัวรถ) ที่รองรับ HDR และใช้ความสามารถของ CMOS image sensors ที่มีอยู่ในมือแล้ว ผนวกเข้ากับ LIDAR ที่สามารถตรวจจับ สร้างภาพวัตถุรอบคัน ทำงานได้ทั้งกลางวันและกลางคืน

ปิดท้ายด้วยเซนเซอร์ ToF หรือ Time of Flight ที่พัฒนามาเพื่อตรวจจับวัตถุ, คนเดินถนน รวมถึงผู้ที่อยู่ในห้องโดยสารเอง (ออกแบบให้ควบรวมกับระบบอินโฟเทนเมนท์) ทำงานร่วมกับเทคโนโลยีต้นแบบใหม่ที่โซนี่เรียกว่า “Safety Cocoon Concept” สามารถตรวจจับสิ่งต่างๆ และประมวลผลรอบตัวรถได้ 360 องศา

ตัว Vision S จะอยู่ในรูปโฉมของซีดาน 4 ประตูทรงเปรียว งานออกแบบเรียบง่ายหน้าตาออกจะคล้าย Tesla Model S มีขนาดตัวอยู่ในกลุ่มซีดานฟูลไซส์ความยาวรวม 4,895 มม. กว้าง 1,900 มม. สูง 1,450 มม. ตัวถังวางอยู่บนฐานล้อ 3,000 มม. น้ำหนักตัวรวม 2,350 กก. เทียบกับ Model S จะสั้นกว่า แคบกว่า ฐานล้อยาวกว่า ส่วนหลังคาจะเป็นแบบพาโนรามิคซันรูฟเต็มพื้นที่ โดยรวมยังไม่ได้ดูโดดเด่นจนแปลกตาจากรถซีดานในปัจจุบันมากนัก

ด้านสมรรถนะ โซนี่ระบุแต่เพียงว่า ความสามรถในการขับเคลื่อน จะประกอบด้วย มอเตอร์ไฟฟ้า 2 ตัว แยกหมุนเพลาหน้า/หลัง ขับเคลื่อน 4 ล้อ AWD กำลังรวมทั้งระบบ 544 แรงม้า (PS) อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ภายใน 4.8 วินาที ความเร็วสูงสุด 240 กม./ชม.สเปคก็ถือว่ากำลังดี

การเปิดตัวในครั้งนี้ ถือเป็นการประกาศครั้งใหญ่ ที่จะเข้าสู่วงการ รถยนต์พลังงานไฟฟ้า อย่างเต็มรูปแบบ และถือว่าเป็นอีกเจ้าที่น่ากลัว เพราะถ้าผลิตจริงถือว่ามีชัยไปกว่าครึ่ง เนื่องด้วยมีพันธมิตรที่ดีที่จะร่วมผลิตหลายเจ้าตามที่เราได้เกริ่นไปข้างต้น แต่อย่างไรก็ดีเราเองก็จะได้มีและได้เห็นเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่ผสานเข้ากับยานพาหนะได้เป็นอย่างดีแน่นอน

อย่างไรก็ตาม Sony Vision-S ยังไม่ประกาศแผนการผลิตที่ชัดเจน และยังไม่ได้มีการประเมินราคาอย่างเป็นทางการ แต่หากผลตอบรับหลังการเปิดตัวเป็นไปได้อย่างดีเยี่ยม พวกเราก็เตรียมตบมือต้อนรับน้องใหม่แห่งวงการรถยนต์กันได้เลย ส่วนแฟนๆ sony Playstation 5 ก็อาจกลายมาเป็นลูกค้ารถยนต์ไฟฟ้าต่อในอนาคตอีกด้วย