ยกเลิกการแจ้งเตือน

คุณต้องการยกเลิกการแจ้งเตือนข่าวสารเมื่อมีการอัพเดตใช่หรือไม่?

Advertise with Us

ติดต่อเพื่อลงโฆษณากับเราที่นี่!

รถยนต์ ข่าวรถยนต์ รถใหม่ ราคารถยนต์ พริตตี้ รถคลาสสิค รถแต่ง
background

Tesla เริ่มผลิต Model Y ด้วยแบตเตอรี่ BYD ใน German Gigafactory

7 พ.ค. 2566 N/A views

เมื่อวันที่ 4 พฤษภาคมสื่อเยอรมันรายงานว่าโรงงานเยอรมันของ Tesla ใน Brunheide ใกล้กรุงเบอร์ลินเริ่มผลิตรถ Model Y ด้วยแบตเตอรี่ LFP Blade จาก BYD โดยก่อนหน้านี้เทสลาใช้แบตเตอรี่จาก CATL และ LG สําหรับจีน และยุโรป ส่วนอเมริกาเหนือจะเป็นพานาโซนิค

Tesla-Model-Y-BYD

จากข้อมูลของ Teslamag.de รถ Tesla Model Y RWD ระดับเริ่มต้นจะใช้แบตเตอรี่ BYD ในขณะที่ Model 3 ในจีนจะใช้แบตเตอรี่ LFP จาก CATL และ BYD ซึ่งเป็นผู้ผลิตแบตเตอรี่อันดับหนึ่ง และสองของโลก

ในขณะที่ CATL มุ่งเน้นไปที่แบตเตอรี่เท่านั้น แต่ BYD เป็นบริษัทที่ครอบคลุมห่วงโซ่อุปทาน EV ทั้งหมด ตั้งแต่การเป็นเจ้าของเหมืองลิเธียมไปจนถึงการผลิตแบตเตอรี่ รถพลังงานไฟฟ้า และซอฟต์แวร์และ ADAS

ช่วงต้นปี 2022 มีรายงานระบุว่าเทสลาได้มีคำสั่งซื้ออย่างเป็นทางการกับ FinDreams Battery ซึ่งเป็นแผนกผลิตแบตเตอรี่ของ BYD สําหรับแบตเตอรี่แบบ LFP Blade ที่จะใช้ในรถ 204,000 คันต่อปี

ต่อมาในเดือนมิถุนายน Lian Yubo รองประธานของ BYD กล่าวในการให้สัมภาษณ์กับ CGTN ว่า BYD จะจัดหาแบตเตอรี่เทสลาในไม่ช้า อย่างไรก็ตาม วิดีโอดังกล่าวถูกลบออกจากเว็บไซต์สื่อของรัฐในเวลาต่อมา

ตามแหล่งข่าวหลายแห่งที่คุ้นเคยกับเรื่องนี้ และอ้างถึงโดยร้านท้องถิ่น Sina Auto Tech ในเดือนสิงหาคมปีที่แล้ว BYD ได้เริ่มส่งมอบอุปกรณ์แบตเตอรี่ไปยังโรงงานของ Tesla ในกรุงเบอร์ลินประเทศเยอรมนีแล้ว โรงงานแห่งนี้เป็นโรงงาน Tesla Gigafactory แห่งแรกที่ใช้แบตเตอรี่ BYD ตั้งแต่นั้นมาไม่มีข่าวเกี่ยวกับความร่วมมือของ BYD และ Tesla เกิดขึ้นจนถึงเดือนมีนาคม 2023 เมื่อมีข่าวลือว่า Tesla จะไม่ยืดสัญญากับ BYD ทำให้ Elon Musk เองแสดงความคิดเห็นอย่างรวดเร็วบน Twitter ว่าความสัมพันธ์ระหว่าง BYD-Tesla ยังเป็นไปในเชิงบวก

ที่น่าสนใจคือไม่เคยมีการยืนยันอย่างเป็นทางการเกี่ยวกับการลงนามในสัญญาระหว่าง BYD และ Tesla

BYD รายงานว่าในปี 2022 ผู้ผลิตรถยนต์ในเซินเจิ้นขายรถยนต์พลังงานใหม่ 1,863,494 คัน ประกอบด้วยรถปลั๊กอินไฮบริด 946,239 คัน รถพลังงานไฟฟ้าทั้งหมด 911,140 คัน และรถยนต์เพื่อการพาณิชย์ และรถโดยสาร 6,115 คัน

ในเดือนเมษายน BYD ขาย BEV ได้ 104,346 คัน เพิ่มขึ้น 82% เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปีที่แล้ว และเพิ่มขึ้น 1.7% เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า และยังเป็นเดือนที่ดีที่สุดอันดับสามในประวัติศาสตร์ BYD เกี่ยวกับยอดขาย BEV

นอกจากนี้ BYD ยังขายรถยนต์ PHEVs ได้ 105,103 คัน ดังนั้นโดยรวมแล้ว BYD ขายรถยนต์นั่งได้ 209,464 คันในเดือนเมษายน ซึ่งเพิ่มขึ้น 98% เมื่อเทียบกับปีก่อน

การส่งมอบ NEV สะสมของพวกเขาสูงถึง 4.1 ล้าน ในไตรมาสที่ 1 BYD ขายดีกว่า VW และกลายเป็นแบรนด์อันดับหนึ่งในประเทศจีน

สําหรับ BYD นี่จะไม่ใช่ความร่วมมือครั้งแรกกับคู่แข่ง เมื่อวันที่ 16 เมษายน Toyota ได้เปิดตัวซีดานไฟฟ้า bZ3 ell-electric ที่มีเทคโนโลยี BYD มากมายอยู่ภายใน รวมถึงแบตเตอรี่ ระบบขับเคลื่อน BYD และเครื่องยนต์ไฟฟ้าจาก Fudi Motors ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ BYD

ที่มา Carnewschina

เพื่อน ๆ สามารถติดตามข่าวสารการเปิดตัวรถยนต์ และนวัตกรรมใหม่ ๆ ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ ได้ที่ Thaicarlover.com หรืออีกหนึ่งช่องทางง่ายๆ จากทางแฟนเพจ เพียงกด